Mách mẹ cách cắt tóc cho trẻ sơ sinh tại nhà an toàn nhất

Chăm sóc con 20/12/2017 04:37

Các mẹ thường phân vân không biết liệu có nên cắt tóc máu cho con và khi nào cắt thì tốt nhất. Dưới đây là những giải đáp cho thắc mắc của mẹ.

Có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh không?

Việc cắt tóc cho trẻ sơ sinh hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn của cha mẹ và độ dài tóc của bé. Thông thường, một vài bé sinh ra không có hoặc rất ít tóc, trong khi một số khác khi sinh ra đã có khá nhiều tóc và cần cắt một chút để đỡ gây khó chịu.

Mặc dù, theo truyền miệng, mọi người hay nói, nếu cắt tóc cho trẻ sơ sinh thì tóc bé sẽ mọc dày, đen, mềm hơn nhưng điều này không đúng. Tính chất của tóc của mỗi trẻ là khác nhau và phụ thuộc vào tóc bố mẹ. Không chỉ vậy, việc cắt tóc quá sớm có thể làm bé bị lạnh đầu, ảnh hưởng đến thóp đầu rất không tốt.

Mách mẹ cách cắt tóc cho trẻ sơ sinh tại nhà an toàn nhất - Ảnh 1

Các mẹ chỉ nên cắt tóc cho con khi cảm thấy cần thiết. (Ảnh minh họa) 

Cắt tóc cho trẻ sơ sinh quá sớm không hoàn toàn có lợi, các bậc cha mẹ nên chờ thời điểm bé cần phải được cắt tóc (khi tóc quá dài, dày khiến bé khó chịu) thì hãy cắt tóc cho con.

Mấy tháng thì nên cắt tóc cho trẻ? 

Nếu như từ khi sinh ra bé đã có nhiều tóc thì cha mẹ nên cho bé cắt tóc vào tháng thứ 8. Nhưng đối với trẻ sinh ra chưa có tóc, cha mẹ nên chờ đến khi con 2 tuổi. Vì vậy, không có thời gian cố định nào cho việc cắt tóc ở trẻ sơ sinh.

Mẹo cắt tóc cho trẻ sơ sinh 

Sớm hay muộn thì trẻ sơ sinh cũng cần phải cắt tóc, cha mẹ có thể cho bé cắt tóc ở ngoài hàng hoặc tự cắt ở nhà. Ngoài ra, cha mẹ phải luôn chắc chắn rằng trước khi cắt tóc, bé đã được thư giãn và ăn uống đầy đủ để tránh trường hợp bé cáu gắt và giãy giụa khi cắt.

Mách mẹ cách cắt tóc cho trẻ sơ sinh tại nhà an toàn nhất - Ảnh 2

Dù cắt tóc ở nhà hay ra tiệm, mẹ cũng nên giúp bé bình tĩnh để tránh những sự cố đáng tiếc. (Ảnh minh họa) 

 Cắt tóc tại nhà:

- Sử dụng kéo cắt tóc chuyên dụng: Cha mẹ nên dùng kéo cắt tóc chuyên dụng thay vì kéo thông thường để có những đường cắt gọn gàng hơn. Có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc kéo cắt tóc ở siêu thị, cửa hàng hoặc hiệu thuốc.

- Giữ cho trẻ ngồi ở trên ghế cao hoặc dùng ghế nâng. Cha mẹ có thể bật một bộ phim hoạt hình ưa thích của trẻ để tránh cho trẻ tập vào việc cắt tóc.

- Không dùng khăn cuốn quanh trẻ: Trẻ nhỏ khó có thể giữ được cái gì trong một thời gian, vì vậy thay vì dùng khăn buộc quanh cổ, cha mẹ có thể mặc cho trẻ một chiếc áo cũ (tắm cho trẻ sau khi cắt xong để gột sạch tóc con).

- Dùng bình xịt để làm ẩm tóc bé khi cắt thay vì gội trước.

- Cắt từng đoạn nhỏ: Giữ đoạn tóc của trẻ ở giữa ngón tay trỏ và ngón tay giữa sau đó chải thẳng, không cắt quá nửa phân mỗi lần. 

Cắt ở tiệm:

- Nên mang theo một chiếc túi nilon để giữ lại đoạn tóc đã cắt của bé làm kỉ niệm cho "lần đầu tiên của con".

- Ôm trẻ: Nếu như bé của bạn quá lo lắng, cha mẹ có thể cho con ngồi trên đùi để cho trẻ bình tĩnh hơn khi cắt.

Hướng dẫn cách hút đờm cho trẻ sơ sinh mẹ có thể làm ngay ở nhà

Khi mũi trẻ sơ sinh bị tắc nghẽn, bé sẽ thở khò khè, mệt mỏi, biếng ăn, mất ngủ. Vì vậy mẹ cần biết cách lấy đờm cho bé để giúp bé hô hấp dễ dàng hơn.

TIN MỚI NHẤT