Làm gì khi trẻ sơ sinh bị kê?

Chăm sóc con 07/12/2017 04:39

Những chấm nhỏ li ti xuất hiện rất nhiều trên trán, má và mũi của trẻ sơ sinh được gọi là kê và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Kê ở trẻ sơ sinh là gì?

Kê là những chấm trắng nhỏ li ti hình thành do bã nhờn, da và chất bẩn bị tích tụ dưới lỗ chân lông của trẻ sơ sinh. Kê rất phổ biến và hoàn toàn vô hại. Khoảng 40 - 50% trẻ sơ sinh bị kê từ khi mới chào đời và chúng thường xuất hiện ở má, mũi và cằm.

Cụ thể, kê thường xuất hiện sau khi bé chào đời 2 ngày, với những trẻ sinh sớm thì có thể là sau nhiều ngày hoặc vài tuần. Kê ở trẻ sơ sinh có ở những vị trí khác nhau và số lượng cũng không giống nhau.

Làm gì khi trẻ sơ sinh bị kê? - Ảnh 1

Kê thường xuất hiện ở má, mũi và cằm của trẻ. (Ảnh minh họa) 

Trẻ sơ sinh bị kê có thể khiến cha mẹ lo lắng, khó chịu khi nhìn lấy làn da của con bị ảnh hưởng nhưng chúng không hề làm phiền, gây đau đớn và hoàn toàn không lây nhiễm. Những nốt kê sẽ tự khỏi trong khoảng 2 đến 3 tuần mà không cần điều trị.

Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị kê                         

Có những trường hợp nốt kê chỉ kéo dài trong vài tuần nhưng cũng có thể một đến hai tháng. Tuy nhiên, các mẹ không cần phải làm gì đặc biệt vì các nốt kê sẽ tự biến mất.

Các bác sĩ cũng khuyên không nên tự ý bôi kem hoặc thuốc mỡ vào các nốt kê. Đặc biệt hơn, các mẹ không nên lau, nặn các nốt trắng vì việc này có thể gây tổn thương da và để lại sẹo cho con. Việc mẹ lau mạnh để con sạch các nốt kê vừa không hiệu quả, lại vừa khiến làn da nhạy cảm của bé bị kích ứng.

Làm gì khi trẻ sơ sinh bị kê? - Ảnh 2

Thông thường, những nốt kê sẽ tự biến mất trong vài ngày. (Ảnh minh họa) 

Tốt nhất trong thời gian này, các bậc làm cha mẹ vẫn cho con sinh hoạt bình thường và lưu ý tắm rửa, vệ sinh thân thể cho con thật sạch. 

Theo Bác sĩ Thanh Lâm cho biết trên báo Sức khỏe và Đời sống, nếu trong vòng 3 tháng mụn kê vẫn chưa biến mất thì bạn nên cho con đi khám chuyên khoa da liễu.

Trong thời gian bé bị mọc mụn không nên bôi bất kỳ loại kem hay thuốc gì lên da; cũng không nên chạm tay hay chà xát lên các đốm mụn, như thế rất mất vệ sinh và càng làm cho tình trạng trở nên xấu hơn. Trẻ vẫn cần được tắm rửa hàng ngày với nước sạch đun sôi để nguội và sữa tắm dưỡng ẩm dành cho trẻ sơ sinh. Sau khi tắm phải lau khô người cho trẻ.

7 điều đáng kinh ngạc về trẻ sơ sinh khi vừa lọt lòng ít người tin có thật

Sau hành trình mang thai kỳ diệu, mẹ có thể sẽ bất ngờ khi biết rằng em bé sơ sinh còn nhiều điều đáng kinh ngạc hơn.

TIN MỚI NHẤT