Khi trẻ bị gãy răng vĩnh viễn, đừng vội vứt đi, việc đơn giản này có thể giúp nối lại răng

Chăm sóc con 04/09/2019 12:00

Thật khó tin, nhưng nếu trẻ bị gãy răng vĩnh viễn, nha sĩ có thể cắm chiếc răng đó trở lại hàm để chúng có cơ hội phục hồi.

Cái răng cái tóc là góc con người. Gãy răng quả thực là một tai nạn đáng sợ với mọi lứa tuổi. Khi trẻ gãy răng sau một cú ngã hay tai nạn, luôn nhớ rằng lực chấn thương là rất mạnh, do đó chấn động não - chấn thương sọ não - đa chấn thương luôn luôn là điều đáng lo nhất.

Khi trẻ bị gãy răng vĩnh viễn, đừng vội vứt đi, việc đơn giản này có thể giúp nối lại răng - Ảnh 1

Vẫn có cách để giữ lại chiếc răng đã gãy hay nói khác đi nha sĩ có thể cắm chiếc răng gãy đó trở lại hàm và giúp răng hồi phục hoàn toàn (Ảnh minh họa).

Trẻ bị gãy răng vĩnh viễn không có nghĩa là ở vị trí đó, hàm răng của trẻ sẽ "trống hoác" mãi mãi. Vẫn có cách để giữ lại chiếc răng đã gãy hay nói khác đi nha sĩ có thể cắm chiếc răng gãy đó trở lại hàm và giúp răng hồi phục hoàn toàn. Bác sĩ Đỗ Tiến Sơn – phụ trách chuyên môn page Chăm con chuẩn Mỹ, đã hướng dẫn bố mẹ cách sơ cứu khi gặp tình huống trẻ bị gãy răng vĩnh viễn để tránh những sai sót tiếc nuối nhất.

Theo bác sĩ Đỗ Tiến Sơn, răng vĩnh viễn của trẻ bị gãy hoàn toàn có cơ hội phục hồi nếu được sơ cứu đúng cách và cấp cứu kịp thời. Khi con bị gãy răng vĩnh viễn, bố mẹ hãy làm theo các bước sơ cứu sau:

1. Đeo găng tay sạch (nếu có).

2. Cho trẻ nằm/ngồi ở tư thế tránh hít sặc.

3. Cầm máu cho trẻ bằng bằng gạc như trong ảnh dưới đây.

Khi trẻ bị gãy răng vĩnh viễn, đừng vội vứt đi, việc đơn giản này có thể giúp nối lại răng - Ảnh 2

Các bước cầm máu cho trẻ khi bị gãy răng.

4. Cố gắng tìm ra cái răng xấu số đã bị gãy. Nếu tìm thấy, hãy cầm vào mặt nhai của răng (đầu to), không cầm vào chân răng (sẽ làm tổn thương dây chằng quanh răng). Nếu răng bị rơi bẩn, rửa thật nhẹ nhàng với nước. Không kì cọ, hay dùng nước sát khuẩn, cồn... để rửa.

5. Nếu là răng vĩnh viễn, hãy thử đặt răng vào ổ răng. Còn răng sữa thì thôi. Ấn nhẹ nhàng răng vào ổ răng, đặt gạc lên mặt nhai, hướng dẫn trẻ cắn răng để cố định rồi đưa đến nha sĩ.

6. Nếu không cắm răng lại được, đưa trẻ và răng tới nha sĩ, giữ ẩm răng gãy trong sữa hoặc chính nước bọt của trẻ, hoặc gói trong gạc/khăn ẩm.

Cụ thể cách giữ ẩm răng như sau:

- Bảo quản bằng sữa tươi không đường. Dù có vẻ kì lạ nhưng sữa thanh trùng không đường là môi trường bảo vệ tốt nhất cho răng gãy.

- Cho trẻ ngậm răng (với trẻ lớn hơn 12 tuổi), nhắc trẻ đừng có nuốt mất.

- Cho trẻ nhổ nước bọt vào cốc, rồi thả răng vào đó.

- Nếu nước bọt hay sữa đều không tiện, hãy gói trong khăn ẩm, tuy nhiên, đây KHÔNG phải là lựa chọn tốt nhất.

Nếu chiếc răng vĩnh viễn bị gãy vẫn nguyên vẹn, không bị vỡ tan, chân răng vẫn còn, nha sĩ sẽ tái tạo răng vào vị trí cũ rồi nẹp ổn định răng, giúp xương và mô phục hồi.

Con bị đau mắt không khỏi, mẹ bất ngờ được khuyên: Lè lưỡi liếm lúc sáng sớm chưa đánh răng

Rất nhiều cư dân mạng đã đưa ra lời khuyên cho bà mẹ trẻ nhưng những lời khuyên đó khiến ai cũng vô cùng sốc.

TIN MỚI NHẤT