Con bị đau mắt không khỏi, mẹ bất ngờ được khuyên: Lè lưỡi liếm lúc sáng sớm chưa đánh răng

Chăm sóc con 30/08/2019 13:00

Rất nhiều cư dân mạng đã đưa ra lời khuyên cho bà mẹ trẻ nhưng những lời khuyên đó khiến ai cũng vô cùng sốc.

Chăm sóc con sơ sinh chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhất là với những người lần đầu làm mẹ, thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm. Chỉ cần một biểu hiện rất đơn giản ở trẻ sơ sinh cũng có thể đem đến nguy hiểm nếu mẹ không nhận ra sớm và điều trị kịp thời.

Cũng nỗi lo đó, mới đây một bà mẹ bỉm sữa có tên Đ.T.H.T đã chia sẻ trẻ trên một nhóm hội, băn khoăn của chị đó là việc con sơ sinh bị đau mắt đã 4-5 ngày. Chị nhỏ mắt cho con nhưng càng ngày càng nặng: mắt bé có dấu hiệu bị đỏ, sưng và có ghèn. Vì thế rất mong các bà mẹ khác cho chị lời khuyên, kinh nghiệm.

Con bị đau mắt không khỏi, mẹ bất ngờ được khuyên: Lè lưỡi liếm lúc sáng sớm chưa đánh răng - Ảnh 1

Bà mẹ lo lắng vì con bị đau mắt lâu ngày không khỏi. Ảnh chụp màn hình.

Lo lắng của chị T. nhận được sự quan tâm của rất nhiều cư dân mạng. Mọi người đưa ra nhiều lời khuyên khác nhau:

- Mẹ dùng nước muối sinh lý nhỏ hàng ngày cho con, con sẽ đỡ đó.

- Bé khả năng bị tắc tuyến lệ rồi, mẹ tìm hiểu trên mạng cách chữa xem.

- Mẹ có thể dùng nước muối sinh lý, lau nhẹ nhàng bằng bông sau đó massage mắt cho con đoạn khóe mắt, day theo chiều kim đồng hồ dọc sống mũi. Massage ngày 4,5 lần những chỗ bị tắc.

- Lấy 1-2 hạt muối thường pha loãng vào nước rồi lau mắt cho con.

- Dùng nước lá trầu đun sôi để ấm rồi đắp lên mắt cho bé vài hôm mẹ nhé.

Con bị đau mắt không khỏi, mẹ bất ngờ được khuyên: Lè lưỡi liếm lúc sáng sớm chưa đánh răng - Ảnh 2

Bên cạnh đó, một số người đưa ra các loại thuốc nhỏ mắt khác nhau hay khuyên chị nên đưa con đi khám bác sĩ để tìm hướng chữa trị tốt nhất. Thế nhưng, bất ngờ nhất chính là một số lời khuyên chữa trị theo phương pháp dân gian mà ai đọc xong đều rất bức xúc:

- Nhỏ sữa mẹ cho bé đi chị ơi.

- Nặn sữa ở bầu ngực mình ý, nhỏ cho bé ngày 3-4 lần.

- Nửa đêm lè lưỡi liếm trong ngoài mắt cho con, đêm mấy lần. Sáng sớm chưa đánh răng mẹ cũng làm vậy. Mấy hôm là hết thôi.

Con bị đau mắt không khỏi, mẹ bất ngờ được khuyên: Lè lưỡi liếm lúc sáng sớm chưa đánh răng - Ảnh 3

Nhiều người khá bất bình trước lời khuyên lạ của một cư dân mạng.

Con bị đau mắt không khỏi, mẹ bất ngờ được khuyên: Lè lưỡi liếm lúc sáng sớm chưa đánh răng - Ảnh 4

Cũng có nhiều người phản đối phương pháp nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sơ sinh.

Trên thực tế, trẻ sơ sinh bị đau mắt là tình trạng rất hay xảy ra với các dấu hiệu dễ nhận biết như đau mắt đỏ, mắt đổ ghèn, sưng, tiết nước mắt thường xuyên…

Những chứng nhiễm khuẩn mắt thường gặp như tắc tuyến lệ (những giọt nước mắt được tạo ra nhưng không thể tiết ra ngoài); viêm kết mạc và viêm giác mạc; trẻ bị lẹo mắt, trẻ bị đau mắt đỏ. Theo các bác sĩ khoa Mắt trẻ em khuyến cáo, khi thấy bé có các dấu hiệu bị đau mắt nói ở trên mà kéo dài khoảng 6-7 ngày, tốt nhất cha mẹ nên cho bé đi khám để biết nguyên nhân chính xác, tìm cách điều trị nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.

Ngoài nước muối sinh lý (loại tiệt trùng) và lời khuyên từ bác sĩ, mẹ tuyệt đối không được áp dụng bất kỳ phương pháp nào, không tự ý mua thuốc nhỏ mắt vì tra không đúng loại, không đúng liều lượng sẽ gây ra các biến chứng khó lường.

Bên cạnh đó, khi trẻ không bị và bị đau mắt cha mẹ đều phải đặc biệt giữ gìn vệ sinh đôi mắt cho bé bằng cách nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào miếng bông gòn rồi lau 2 bên khóe mắt. Phụ huynh nên sử dụng 2 miếng bông khác nhau để tránh lây nhiễm chéo. Mẹ cần giữ miếng bông ẩm kết hợp với thao tác lau nhẹ nhàng, không để gỉ khô chà xát gây tổn thương bé. Khác với mũi, phụ huynh không nhỏ trực tiếp nước muối vào mắt bé vì có thể làm ảnh hưởng đến giác mạc.

Con bị đau mắt không khỏi, mẹ bất ngờ được khuyên: Lè lưỡi liếm lúc sáng sớm chưa đánh răng - Ảnh 5

Cha mẹ nên dùng bông gạc sạch và nước nuối sinh lý để vệ sinh mắt cho bé. Ảnh minh họa

Còn nói về mẹo dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt điều trị đau mắt cho trẻ sơ sinh, bác sĩ Trần Khánh Sâm, Phó trưởng khoa Kết giác mạc, BV Mắt Trung ương cho biết các mẹ tuyệt đối không nên dùng sữa mẹ để rửa mắt cho trẻ, bởi có thể gây nguy hiểm đến mắt trẻ.

“Quan điểm cho rằng sữa mẹ có kháng sinh làm tăng sức đề kháng cho trẻ là không có cơ sở khoa học. Việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ thậm chí còn nguy hại đến đôi mắt của trẻ vì sữa mẹ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển gây bệnh về mắt. Với trẻ chẳng may đang có bệnh về mắt nếu người lớn nhỏ sữa mẹ vào mắt càng làm cho bệnh của bé trầm trọng hơn, thậm chí có thể khiến trẻ bị mù”, bác sĩ Sâm cảnh báo.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Bệnh viện Phụ sản TW cũng cho rằng: “Sữa mẹ là tốt nhất thì không có ai tranh cãi, nhưng những vấn đề dùng sữa mẹ để chữa bệnh thì không được, bệnh thì phải đi khám, phải chữa bằng thuốc, chứ sữa mẹ chỉ là nguồn dinh dưỡng”.

Trên thực tế đã có trường hợp bé L.V.K. (7 tháng tuổi) nhập viện Mắt trung ương trong tình trạng bị phù nề, giác mạc mắt trái bị hoại tử toàn bộ do mẹ 18 tuổi vắt sữa từ bầu ngực nhỏ vào mắt con vài lần mỗi ngày. Kết quả thăm khám không thể điều trị nội khoa, không thể ghép giác mạc, nên các bác sĩ chuẩn đoán phải khoét bỏ mắt trái, lắp mắt giả cho cháu bé.

Bác sĩ Trần Khánh Sâm chia sẻ, trước đây bệnh viện đã từng tiếp nhận trẻ bị biến chứng về mắt khi người lớn áp dụng các bài thuốc dân gian chữa mắt cho trẻ như nhỏ nước lá cây, nước tỏi, sữa mẹ … Nhẹ thì trẻ bị viêm giác mạc, nặng hơn là loét, bỏng giác mạc, thậm chí có bé bị ảnh hưởng đến thị lực.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo với trẻ sơ sinh nếu có biểu hiện bất thường về mắt cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa mắt, tuyệt đối không tự chữa trị tại nhà theo các bài thuốc dân gian, truyền miệng.

Với trẻ sơ sinh, không có biểu hiện bất thường về mắt bác sĩ cho biết các mẹ chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý 0,9% để vệ sinh mắt cho bé là đủ. Mỗi ngày chỉ cần vệ sinh một lần, mỗi lần 1-2 giọt/mắt.

“Nhiều cha mẹ thấy mắt bé có vấn đề không đưa đi khám mà tự ra hiệu thuốc gần nhà kể các triệu chứng và mua thuốc theo tư vấn của người bán thuốc về nhỏ cho con. Cách chữa bệnh này cũng nguy hiểm không kém kiểu chữa bệnh bằng bài thuốc dân gian.

Bởi người bán thuốc ở Việt Nam không phải là các bác sĩ chuyên khoa mắt, họ hay bán các loại thuốc có chứa corticoid, thuốc chứa thành phần này có thể khỏi bệnh nhanh nhưng nếu lạm dụng hoặc dùng kéo dài, không có chỉ định của bác sĩ dễ gây đục thủy tinh thể, thậm chí là mù lòa”, Bác sĩ Sâm nói.

Trẻ sơ sinh bị đau mắt phải chữa trị tại nhà như thế nào?

Không kể người lớn, trẻ sơ sinh bị đau mắt cũng là những hiện tượng phổ biến thường xuyên gặp phải. Nếu không chăm sóc đúng cách thì trẻ có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT