Dùng quạt sưởi cho bé sao cho đúng?

Chăm sóc con 17/01/2019 13:00

Nhiều năm gần đây, khi mùa đông đến có rất nhiều gia đình sử dụng quạt sưởi để làm ấm phòng, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng việc sử dụng quạt sưởi có thể ảnh hưởng đến làn da và hệ hô hấp còn non yếu của trẻ.

Quạt sưởi có thể gây ảnh hưởng đến trẻ nhỏ

Quạt sưởi tỏa nhiệt rất mạnh, nếu để quạt ở mức lớn, trong một thời gian dài, nhiệt tỏa ra nhiều sẽ làm da bé bị khô. Hơn nữa, khi dùng quạt sưởi sẽ làm khố chất nhầy niêm mạc mũi có thể gia tăng khả năng mắc các bệnh như cúm, viêm xoang, hoặc nhiễm trùng hô hấp trên.

Ngoài ra, trẻ rất dễ bị bỏng bởi luồng gió nóng hắt ra từ quạt sưởi nếu cho trẻ nằm hoặc đứng quá gần. Nếu nhiệt độ trong phòng bé trở nên quá nóng, bé có khả năng mất nước hoặc có thể làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh(SIDS). Hiện nay, một số loại thiết bị sưởi sử dụng công nghệ đốt cháy oxy để làm ấm không khí, nếu dùng trong thời gian dài ở phòng kín, sẽ gây nên tình trạng thiếu oxy hay nghiêm trọng hơn là ngộ độc CO2 do oxy bị đốt cháy sinh ra. Khi sử dụng quạt sưởi trong phòng đóng kín cửa cho trẻ rất dễ gây cảm giác bí, khó thở bởi máy sưởi đốt hết không khí trong phòng và khiến không khí bị khô. Nếu để quá lâu sẽ dẫn tới hiện tượng ngạt khí, khiến trẻ khó thở và gây nên các bệnh về đường hô hấp...

Dùng quạt sưởi cho bé sao cho đúng? - Ảnh 1

Để quạt ở mức 23 độ C- 25 độ C, tránh để nhiệt độ cao sẽ làm khô da.

Sử dụng an toàn quạt sưởi cho bé

Để dùng quạt sưởi an toàn cần lưu ý:

Trước khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn để có thể đảm bảo an toàn. Để tránh khô da cho trẻ khi nằm ngủ dưới quạt sưởi, có thể thoa kem dưỡng da, giữ ẩm da vào mặt, chân tay của bé. Khi sử dụng quạt sưởi, cần kiểm tra xem trẻ có bị ra mồ hôi do nóng quá hay không. Kịp thời thay chăn, gối để tránh mồ hôi thấm ngược trở lại vào người làm trẻ cảm lạnh.

Để quạt sưởi cách xa người trẻ từ 1,5 m trở lên, tuyệt đối không được đặt trực tiếp vào người trẻ tránh dẫn tới việc trẻ bị bỏng da do nhiệt độ quá nóng tập trung vào một điểm.

Khi dùng quạt sưởi, không được bật – tắt quạt quá đột ngột. Mỗi quạt đều có chức năng điều chỉnh nhiệt độ nên cần giảm nhiệt dần rồi mới tắt. Điều này vừa giúp bé dần thích ứng với nhiệt độ vừa giúp bảo vệ quạt được tốt hơn.

Trước khi đưa bé vào ngủ nên bật quạt sưởi trước 5-10 phút để quạt có thời gian tỏa nhiệt khắp phòng. Mở hé cửa sau khi bật máy sưởi khoảng 2 giờ để tiếp ô xy vào phòng đồng thời nhỏ nước mũi cho trẻ, nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm tránh không khí quá khô.

Dùng quạt sưởi cho bé sao cho đúng? - Ảnh 2

Để quạt ở mức 23 độ C- 25 độ C, tránh để nhiệt độ cao sẽ làm khô da, ảnh hưởng đến hô hấp, thậm chí bỏng nhẹ nếu chạm phải.

Quạt phải để thật vững, chắc bảo đảm không bị đổ nghiêng, gây nguy hiểm cho bé.

Để đảm bảo an toàn, khi sử dụng đèn sưởi không nên đặt gần giường ngủ, tránh đặt gần các thiết bị dễ chát như màn, rèm, đồ nội thất.

Không nên lạm dụng máy sưởi quá mức mà phải có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được tái tạo lại. Lúc này nên mở tất cả các cửa để không khí được thông thoáng, không khí khô nóng cũ được thay thế bằng làn không khí mới. Làm như vậy sẽ giảm được đáng kể bệnh về đường hô hấp do sử dụng máy sưởi gây ra.

Rét kỉ lục, 2 bộ phận quan trọng ở trẻ sơ sinh nhất định phải được giữ ấm

Việc giữ ấm hai bộ phận này sẽ giúp cơ thể bé được bảo vệ, ấm áp, tránh nhiễm bệnh.

TIN MỚI NHẤT