Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm

Chăm sóc con 03/06/2022 20:25

Thời tiết gần đây khá thất thường, các bà mẹ đều kêu ca muỗi đốt con ngày càng nhiều, có thể cảm nhận được sự lo lắng của các ông bố bà mẹ dành cho con mình. Có những đứa trẻ bị muỗi đốt đến sưng cả mắt, nhìn thôi cũng thấy rất xót.

Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 1

Một cặp bố con cùng về quê ở nhà bà nội vài ngày. Ở nhà bà nội, cứ đến lượt bé gái là lại bị muỗi đốt khắp người. Nghiêm trọng nhất là tai của cô bé sau khi bị cắn, ngay lập tức sưng tấy đến đỏ và biến thành như "tai lợn".

Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 2

Bố của cô bé còn đặc biệt đưa con đến bệnh viện, bác sĩ kiểm tra thì phát hiện nhiễm trùng do bé hay gãi sau khi bị muỗi đốt, nếu chăm sóc không đúng cách rất dễ để lại sẹo. Đúng là trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh, sau khi bị muỗi đốt phản ứng của trẻ sẽ nặng hơn người lớn là dễ bị sưng tấy, nổi mụn nước, … khiến bé đau và khó chịu. Bố mẹ nhìn thấy con mình như vậy chắc hẳn thấy rất xót con.

Hôm nay chúng ta cùng tham khảo cách chống muỗi và ngứa cho trẻ như thế nào nhé!

Những ảnh hưởng của muỗi đốt đối với cơ thể?

Đừng coi thường con muỗi, có thể nói nó là kẻ giết người vô hình.

Theo báo cáo điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới, muỗi là loài động vật dẫn đến tử vong ở con người nhiều nhất, lên tới con số 725.000 người mỗi năm. Chủ yếu là do sự hiện diện của vi khuẩn trong miệng của muỗi.

Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 3

Sau khi muỗi hút máu chúng ta, chúng sẽ để lại nhiều “rác” như nước bọt, vi-rút, ký sinh trùng, … dưới da của chúng ta. Mà hệ thống miễn dịch của chúng ta, để chống lại các chất lạ này, đội miễn dịch sẽ tiết ra một chất gọi là histamine. Histamine làm giãn mao mạch tại vết cắn, có thể gây sưng, ngứa và sưng tấy.

Đặc biệt nếu móng tay bé dài và gãi quá mạnh sẽ khiến túi muỗi bị trầy xước, rách da, có thể bị nhiễm trùng thứ phát khiến vết thương chậm hồi phục hơn.

Ngăn ngừa thu hút muỗi

Muỗi “thích” cắn ai. Nguyên nhân chính là do một số hơi thở trên cơ thể bạn đã thu hút thành công sự chú ý của muỗi. Ví dụ:

Các tuyến mồ hôi được phát triển và nhiệt độ cơ thể cao hơn

Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 4

Vì muỗi phát hiện mục tiêu bằng nhiệt. Muỗi có cơ quan đốt nóng ở râu nhạy cảm với nhiệt độ, cho phép chúng phát hiện "mục tiêu" bằng mùi ở khoảng cách 50 mét.

Một người đổ mồ hôi sẽ tản nhiệt nhanh chóng, có thể bị muỗi phát hiện ngay lập tức.

Nếu đưa bé ra ngoài hoạt động trong mùa hè, tốt nhất nên cho bé ở nơi thoáng mát, có thể dùng khăn ướt lau mát cho bé và lau mồ hôi kịp thời để giảm sức hút đối với muỗi.

Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 5

Có hương thơm

Sử dụng nước hoa, thuốc xịt tóc, kem và các sản phẩm chăm sóc da khác có hương hoa, và khả năng bị muỗi đốt sẽ cao hơn.

Vào mùa hè, hãy giữ cho da bé luôn khô thoáng, nếu không cần thiết thì không nên bôi bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào, cố gắng chọn những sản phẩm chăm sóc da không mùi cho bé.

Đồng thời, bố mẹ không nên sử dụng các sản phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da có mùi thơm để tránh thu hút sự “chú ý” của muỗi khi ở bên con.

Mặc quần áo tối màu

Muỗi sống về đêm chủ yếu là do chúng có thói quen ăn tối. Màu đen sẫm nhất của quần áo là lựa chọn hàng đầu để muỗi tấn công, vì vậy tốt nhất mùa hè không nên mặc quần áo tối màu cho bé.

Và màu trắng là màu bị muỗi ghét nhất nên tốt nhất mẹ nên chọn những gam màu nhẹ nhàng như màu trắng cho trang phục mùa hè của bé.

Làm thế nào để ngăn mũi tấn công?

Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 6
  • Mùa hè dễ ra mồ hôi, vì vậy bạn nên tắm cho trẻ thường xuyên, không cần mỗi lần đều dùng sữa tắm cho bé, thay quần áo thường xuyên, vệ sinh cá nhân tốt, giữ da sạch sẽ, khô thoáng.
  • Màn chống muỗi, vật dụng chống muỗi an toàn và hiệu quả nhất phù hợp cho trẻ sơ sinh dưới tháng tuổi, không có phản ứng phụ nào khác ngoại trừ độ thoáng khí hơi kém, đó là khuyến cáo đầu tiên.
  • Sử dụng các sản phẩm đuổi muỗi hiệu quả. Hiện nay, các thành phần chống muỗi an toàn và hiệu quả hơn có chứa DEET và picaridin.
  • Khi sử dụng, thuốc xịt có thể xịt trực tiếp lên da nhưng lưu ý không xịt trực tiếp vào mặt trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nên xịt vào tay bố mẹ, sau đó vỗ nhẹ lên mặt trẻ.
  • Không thể dùng kem chống muỗi cho trẻ sơ sinh dưới 2 tháng, nên chọn các biện pháp chống muỗi vật lý như hỗ trợ mắc màn và đuổi muỗi thủ công!
Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 7
  • Có thể dùng vợt bắt muỗi bằng điện nhưng phải tránh bé và không để bé chạm vào.
  • Không nên chất đống chai lọ, vỏ hộp bừa bộn và lãng phí ở nhà, rất dễ ẩn náu của muỗi.
  • Không có nước đọng ở nhà, kiểm tra kỹ nhà tắm, ống thoát sàn và những nơi khác, nước đọng bằng với việc là nơi cho muỗi sinh sản.
  • Ra ngoài chơi hạn chế đến những nơi có nhiều muỗi như ven sông, bụi rậm, ... và nên mang tất, quần áo dài.
  • Mang theo quạt để xua muỗi và giữ mát.
  • Cố gắng mặc quần áo sáng màu.
Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 8

Làm thế nào để hết ngứa sau khi bé bị cắn?

Đầu tiên, chuyển em bé đến một môi trường an toàn, nơi muỗi sẽ không đốt.

Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 9

Nếu bé không ngứa, gãi hay khó chịu gì khác thì không cần dùng thuốc đặc trị mà chỉ cần chườm khăn lạnh hoặc dùng các biện pháp chống muỗi đốt.

Nếu trẻ ngứa nhẹ, bạn có thể dùng kem dưỡng da calamine bôi ngoài, có tác dụng làm se giúp giảm ngứa, 2 đến 3 lần một ngày, cho đến khi vết ban thuyên giảm. Đồng thời giúp trẻ cắt móng tay, giữ lấy tay bé đừng để bé gãi.

Điều đầu tiên cần làm sau khi trẻ bị muỗi đốt là gì? 99% bố mẹ phạm sai lầm - Ảnh 10

Nếu bé ngứa ngáy rõ rệt, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi vào ban đêm hoặc mẩn ngứa xuất hiện mụn nước, làm se da, có thể dùng thuốc bôi kích thích tố yếu tại chỗ như kem desonide hoặc kem hydrocortisone. Tương đối an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi sử dụng, ngày 2 lần, bôi một lớp mỏng, có thể ngưng thuốc khi tình trạng khả quan hơn.

Nếu vết phát ban bị lở hoặc mụn nước vỡ ra, cần dùng kem chống nhiễm trùng tại chỗ, chẳng hạn như Biobond hoặc kem axit Fusidic.

Cuối cùng, xin chúc các bé yêu có một mùa hè thật vui vẻ!

Sự khác biệt giữa một trẻ sơ sinh được “bế” và “nằm” từ khi còn nhỏ

Khi con quấy khóc, nhiều bà mẹ không khỏi xót con mà vội bế bé lên để dỗ dành, nhưng một số người già lại quan niệm rằng: “Trẻ con vừa mới khóc liền ôm lấy thì không nên, cứ ôm như vậy thành thói quen sau này sẽ rất phiền phức, để chúng nằm một lát là sẽ ổn cả!”.

TIN MỚI NHẤT