Con bạn ngủ với ai? Điều đó sẽ ảnh hưởng tới trí thông minh của bé suốt cuộc đời

Chăm sóc con 04/07/2018 04:17

Bố mẹ không nên chủ quan trong việc chọn người ngủ với con vì trước 3 tuổi, người đó sẽ giúp hình thành tính cách của con.

Chuyên gia giáo dục đưa ra lời cảnh báo trên trang Sohu rằng người ngủ cùng bé trước 3 tuổi sẽ quyết định tính cách cả đời của bé. Vì vậy bố mẹ cần đặc biệt cẩn trọng trong việc chọn người ngủ với con trong giai đoạn này.

Dưới đây là những lý giải và các vấn đề xung quanh lời cảnh báo này: 

Trẻ ngủ với bố mẹ, đặc biệt là mẹ sẽ phát triển tối ưu

Giữa bé và mẹ có sợi dây liên kết đặc biệt không thể bị chia cắt. Khi bé ở bên cạnh mẹ, bé sẽ cảm thấy an toàn tuyệt đối. Cảm giác an toàn, dễ chịu này không ai có thể mang lại ngoài mẹ. Đặc biệt sau khi chào đời, bé sẽ rất quấn quýt với mẹ. Ban đêm chính là thời điểm tuyệt vời để bồi đắp thêm tình cảm mẹ con.

Con bạn ngủ với ai? Điều đó sẽ ảnh hưởng tới trí thông minh của bé suốt cuộc đời - Ảnh 1
Ngủ với mẹ giúp bé cảm thấy an toàn. (Ảnh minh họa)

Ngủ với mẹ sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu, không còn sợ hãi, lo lắng. Nhiều người thấy rằng không một người trông trẻ nào, hoặc thậm chí bà nội, bà ngoại có thể mang lại cho bé sự dịu dàng, ấm áp của người mẹ. Vì vậy muốn con phát triển tốt, mẹ nên ngủ với bé trong giai đoạn đầu đời.

Trẻ ngủ cùng ông bà, trí não kém phát triển

Nhiều gia đình vì bận rộn nên thường để con ngủ với ông, bà để tiện cho ông, bà chăm sóc buổi tối. Tuy nhiên, thói quen này lại có ảnh hưởng không tốt tới bé. Những người lớn tuổi thường hô hấp kém do quá trình lão hóa, đặc biệt khi ngủ vào ban đêm, người già sẽ hít thở nhiều hơn so với bình thường. Vì thế để bé ngủ với ông bà, sẽ khiến bé hít vào cơ thể một lượng lớn khí thải. Điều này sẽ khiến trí tuệ bé phát triển kém và tính cách sau này cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Lựa chọn tốt nhất cho bố mẹ là cho bé ở bên ông bà vào ban ngày. Còn vào ban đêm, bố mẹ không nên cho bé ngủ chung với ông bà để bảo vệ sức khỏe của bé, đồng thời cũng để ông bà có thể ngủ ngon giấc không bị thức giấc bởi cháu quấy khóc.

Con bạn ngủ với ai? Điều đó sẽ ảnh hưởng tới trí thông minh của bé suốt cuộc đời - Ảnh 2

Ngủ một mình giúp bé tự lập

Đa phần bé ngủ ngon hơn khi ở cùng bố mẹ vì bé sẽ có cảm giác được che chở, bảo vệ. Đồng thời, ngủ chung với bố mẹ cũng giúp bố mẹ chăm sóc bé dễ dàng hơn. Nếu bố mẹ để con ngủ một mình quá sớm thì sẽ khiến bé có cảm giác bất an, lo lắng và bé có thể cắn, mút tay trong khi ngủ mà không được bố mẹ sửa kịp thời.

Tuy nhiên, trước sau gì bố mẹ cũng nên tập cho bé ngủ một mình vì nó sẽ giúp bé tự lập. Bố mẹ nên lựa chọn thời gian thích hợp tùy theo hoàn cảnh từng gia đình, cũng như sự phát triển của từng bé. Thông thường sau 3 tuổi, bố mẹ có thể bắt đầu tập cho bé ngủ một mình vì khi này bé đã có khả năng tự lập.

Con bạn ngủ với ai? Điều đó sẽ ảnh hưởng tới trí thông minh của bé suốt cuộc đời - Ảnh 3
Sau 3 tuổi mẹ có thể tập cho bé ngủ một mình. (Ảnh minh họa)

Như vậy, để đảm bảo sự phát triển toàn diện của con, trong giai đoạn đầu mẹ nên ngủ với bé để giúp bé được trấn an, vỗ về. Điều này sẽ giúp bé tự tin, mạnh mẽ hơn khi lớn lên.

Số giờ ngủ hợp lý ở trẻ sơ sinh để bé phát triển toàn diện theo hướng dẫn của chuyên gia

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày luôn là câu hỏi thường trực của các bậc cha mẹ khi chăm con nhỏ. Không chỉ chú ý đến số giờ ngủ, trẻ còn cần được rèn khung giờ ngủ cố định và một nếp ngủ lành mạnh khi mới lọt lòng.

TIN MỚI NHẤT