Cảnh báo: Trẻ sơ sinh dễ “thiệt mạng” do lỗi chăm sóc của bố mẹ, đến bác sĩ cũng lắc đầu

Chăm sóc con 30/04/2019 05:30

Trẻ sơ sinh rất yếu ớt và nhạy cảm chính vì vậy bố mẹ cần đặc biệt lưu ý những điều dưới đây để không mắc sai lầm.

Trẻ sơ sinh vô cùng yếu ớt và cần sự nuôi dưỡng, bảo bọc cực kỳ cẩn thận từ mẹ. Đôi khi chỉ với những lỗi sai cơ bản, con có thể sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ cực kỳ nguy hiểm mà chính mẹ cũng không thể nào tưởng tượng ra được. Những lỗi sai dưới đây là những lỗi sai cơ bản nhiều mẹ mắc phải nhất, chị em nào cũng nên nắm rõ để không tự tay mình gây hại cho con.

Quấn tã quá chật

Cảnh báo: Trẻ sơ sinh dễ “thiệt mạng” do lỗi chăm sóc của bố mẹ, đến bác sĩ cũng lắc đầu - Ảnh 1

Có một số bậc cha mẹ mới có con vì không biết nhiều về cách mặc tã cho bé nên họ nghĩ rằng, cần mặc tã chật để không làm cho tã bị rò rỉ. Nhưng thực tế điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến lưu thông máu của em bé, khiến chúng phát triển chậm; nó cũng có thể làm hỏng cơ quan sinh sản của bé. Vì tã được mặc quá chặt, các bộ phận có thể của bé sẽ không thể tản nhiệt, sẽ sinh ra vi khuẩn và gây nhiễm trùng. Vì vậy, những gì cha mẹ cần làm không chỉ mỗi việc mặc tã, mà phải chọn một loại tã có khả năng thấm hút tốt và thoáng khí.

Đung đưa, rung lắc con

Khi dỗ con ngủ, dỗ con nín khóc hoặc đơn giản là chơi đùa với con, nhiều bậc phụ huynh luôn giữ thói quen đung đưa và rung lắc trẻ. Cứ ngỡ đây chỉ là một hành động vô hại nhưng chúng thực sự có thể gây ra nhiều hậu quả kinh khủng mà người lớn không thể tưởng tượng nổi. Khi trẻ thường xuyên bị đung đưa, rung lắc, bộ não vốn non nớt rất dễ bị tác động và bị tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng cũng như sự phát triển trí não sau này của trẻ.

Cảnh báo: Trẻ sơ sinh dễ “thiệt mạng” do lỗi chăm sóc của bố mẹ, đến bác sĩ cũng lắc đầu - Ảnh 2

Cho trẻ ăn dặm quá sớm

Một số cha mẹ tin rằng, cho bé ăn thức ăn bổ sung sớm hơn có thể giúp cân bằng hàm lượng dinh dưỡng trong cơ thể và thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của bé. Nhưng trên thực tế, sữa mẹ là chất dinh dưỡng bổ nhất và tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Do đó, bé không nên bổ sung thức ăn bổ sung cho bé trước 6 tháng. Sau 6 tháng, bạn có thể thêm nước ép rau và nước ép trái cây làm thực phẩm bổ sung, sau đó cho bé uống một ít súp gạo và ăn một số thực phẩm như bánh trứng.

Cho trẻ uống nước tráng miệng

Sau khi cho cho con bú sữa, các bà mẹ thường cho bé uống 1 – 2 muỗng nước lọc nhỏ được gọi là để tráng miệng. Điều này đã được chứng minh là hoàn toàn không cần thiết và có thể khiến trẻ gặp nhiều nguy hiểm, cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng, gây ngộ độc, co giật. Thực tế cho thấy, trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần bổ sung thêm nước vì lượng nước trong sữa mẹ đã đủ cung cấp cho cơ thể bé.

Để cho người khác tự do hôn hít con

Cảnh báo: Trẻ sơ sinh dễ “thiệt mạng” do lỗi chăm sóc của bố mẹ, đến bác sĩ cũng lắc đầu - Ảnh 3

Mẹ đừng bao giờ để người khác tự tiện tiếp xúc mặt gần với con vì nụ hôn của người lớn đôi khi lại chính là cánh cửa tử thần đối với trẻ nhỏ. Rất nhiều căn bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp sẵn sàng tấn công vào cơ thể non nớt của bé và phá vỡ hệ miễn dịch. Điều này có thể khiến con lâm vào tình trạng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con.

Ủ ấm cho con quá mức

Không chỉ mẹ trẻ mà rất nhiều ông bà lớn tuổi thường có tâm lý ủ thật ấm cho trẻ sơ sinh. Bởi nhiều người cho rằng trẻ sơ sinh nhỏ bé, mong manh yếu đuối nên rất sợ bé lạnh. Tuy nhiên, việc ủ ấm quá mức dễ khiến thân nhiệt trẻ tăng cao. Trong trường hợp nguy hiểm có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến bé.

Vì thế, với điều kiện nhiệt độ bình thường, cha mẹ chỉ nên mặc cho bé 1 bộ quần áo và đắp lớp chăn mỏng. Ngoài ra, nên tham khảo bác sĩ về nhiệt độ phòng thích hợp cho bé. Không nên giữ ấm cho bé quá mức bằng bao tay bao chân, quần áo dày, đắp chăn dày dễ khiến thân nhiệt bé tăng cao, ra mồ hôi. Đó là nguy cơ khiến bé dễ đột tử.

Cảnh báo: Trẻ sơ sinh dễ “thiệt mạng” do lỗi chăm sóc của bố mẹ, đến bác sĩ cũng lắc đầu - Ảnh 4

Cho gia vị vào thức ăn của trẻ

Mẹ thường nghĩ trẻ con cũng như người lớn cần thêm muối để thức ăn đậm vị, bé sẽ ăn ngon hơn. Đây là điều hoàn toàn sai lầm có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Vì lượng muối trẻ cần đã có đủ trong thực phẩm tự nhiên, khi cho muối vào thức ăn sẽ khiến quả thận chưa hoàn thiện của bé gặp “vấn đề” và có thể gây ảnh hướng tới não bộ.

Cho con nằm trên mặt phẳng cứng

Đầu của trẻ sơ sinh thường rất mềm. Nếu đặt bé nằm trên mặt phẳng cứng trong nhiều giờ thì đầu bé có thể xuất hiện những đốm phẳng. Lâu dần tình trạng này dẫn đến hội chứng đầu bẹt.

Dáng đầu của bé sẽ dần định hình theo thời gian. Bạn cần chú ý phát hiện sớm điều bất thường. Nếu nhận thấy những đốm phẳng trên đầu con, bạn hãy đưa bé đến gặp bác sĩ. Trong trường hợp nặng, trẻ sơ sinh có thể cần được kết hợp nhiều phương pháp trị liệu.

Cảnh báo: Trẻ sơ sinh dễ “thiệt mạng” do lỗi chăm sóc của bố mẹ, đến bác sĩ cũng lắc đầu - Ảnh 5

Muốn đầu bé không bị bẹp, một số người dùng gối định hình chống bẹp đầu. Tuy nhiên, trước khi sử dụng gối này cho con, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Ngoài việc cho con nằm gối định hình, có người còn cho con gối đầu bằng khăn lông, nhưng cũng cần xoay trở đầu con thường xuyên để con không nghiêng đầu sang một bên và bị méo đầu.

Mẹ ngủ quên bỏ mặc con

Sau khi sinh và khoảng thời gian chăm con là lúc người mẹ rất mệt mỏi nên thường ngủ quên mọi lúc mọi nơi. Thật khó tin nhưng trên thế giới đã có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do mẹ ngủ quên và vô tình gây hại cho con.

Các trường hợp chủ yếu như ngủ quên khiến con bị chèn nghẹt thở, cho con bú và ngủ quên, để chăn che kín mặt con mà không hề hay biết. Những trường hợp đáng tiếc này khiến cho mẹ không bao giờ tin mình lại bất cẩn như thế.

Mẹ 'nghiện' chữa bệnh bằng thuốc kháng sinh khiến con càng ốm nặng

Việc sử dụng tràn lan, không cần có đơn của bác sĩ… là một nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của một số loại vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh hiện có, thậm chí dẫn đến nguy cơ tử vong đối với trẻ.

TIN MỚI NHẤT