Cách trị ho có đờm cho trẻ tại nhà cực đơn giản

Chăm sóc con 01/11/2018 13:00

Thời tiết chuyển mùa, không khí lạnh là điều kiện thuận lợi cho các loại virus gây bệnh đường hô hấp phát triển khiến trẻ ho có đờm. Để điều trị dứt điểm ho có đờm mẹ có thể tham khảo các thông tin sau đây.

Ho có đờm là một trong những bệnh thường gặp ở trẻ em. Ho có đờm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như cảm lạnh, cảm cúm hoặc các bệnh nghiêm trọng khác. Vì vậy mẹ không nên chủ quan khi bé bị ho có đờm.

Cách trị ho có đờm cho trẻ tại nhà cực đơn giản - Ảnh 1
PGS, TS Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng bộ môn Nhi (Trường Đại học Y Hà Nội)

Triệu chứng trẻ ho có đờm

Do sức đề kháng của bé còn non yếu nên bé dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, ho khi thời tiết thay đổi đột ngột, không khí lạnh, ẩm kéo dài.

Khi bị ho, cảm lạnh bé thường có một số triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức toàn thân.

Về triệu chứng trẻ ho có đờm bao gồm bé ho kèm theo đờm loãng hoặc đặc và cảm thấy cổ họng ngứa ngáy, khó chịu.

Trẻ ho có đờm thường quấy khóc, nghẹt mũi, khó thở, mệt mỏi, khó ngủ vào ban đêm vì vậy mẹ cần sớm phát hiện và điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng và cả tinh thần của trẻ. Lưu ý, bệnh thường gặp nhiều nhất vào mùa thu đông, thời tiết lạnh và không khí khô hanh.

Yếu tố nguy cơ khiến trẻ ho có đờm

Nguyên nhân gây ho đờm chủ yếu do dị ứng thời tiết, thay đổi nhiệt độ đột ngột, hoặc do lây nhiễm virus qua đường hô hấp.

Bản chất đờm là một phản ứng có lợi cho cơ thể của bé. Đờm là một trong những dịch tiết của đường hô hấp, có tác dụng bám dính vi khuẩn, virus. Nhờ hệ thống lông mao và phản xạ ho, đờm sẽ được đẩy ra ngoài.

Tuy nhiên, khi đờm quá nhiều sẽ khiến cho bé bị ho dữ dội và kéo dài. Nếu đờm tích tụ nhiều cũng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển, gây bội nhiễm đường hô hấp của bé.

 

Cách trị ho có đờm cho trẻ tại nhà cực đơn giản - Ảnh 2

Trẻ ho có đờm đi kèm rất nhiều triệu chứng khác nhau (Ảnh minh họa)

Cách trị ho có đờm cho bé

Để tìm cách trị ho có đờm cho bé, trước hết bố mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến trẻ bị ho và tình trạng hiện tại của trẻ. Tránh việc cho trẻ dùng kết hợp nhiều phương pháp tiêu đờm gây ức chế ho hoặc thuốc chống dị ứng, vì khi đó biện pháp xử trí tiêu đờm sẽ không có hiệu quả.

Khi trẻ có dấu hiệu thở khò khè, có đờm trong họng, bố mẹ đừng vội nạp kháng sinh cho bé mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ, có những trường hợp có thể áp dụng biện pháp nhẹ nhàng tại nhà như:

- Cho bé uống nhiều nước

Nước ấm có khả năng giúp làm loãng đờm hiệu quả. Nước còn giúp làm dịu cơn rát họng và giảm ho.

- Nhỏ mũi thường xuyên cho trẻ ho có đờm sổ mũi

Với những trẻ ho có đờm sổ mũi, mẹ nên nhỏ mũi bằng nước muối sinh lí cho bé từ 3 đến 4 lần một ngày.

- Vỗ lưng và giúp trẻ bài tiết đờm hiệu quả

Phương pháp vỗ lưng cho trẻ khi trẻ ho có đờm sẽ giúp tống đờm trong phế quản long ra và thải ra ngoài dễ dàng. Thực hiện vỗ lưng tốt nhất là trước bữa ăn, bữa bú hoặc sớm nhất là 2 giờ sau khi ăn để tránh gây nôn. Vỗ lưng bằng cách gập bàn tay của bạn ở chỗ cổ tay rồi khum bàn tay lại. Giữ cho ngón cái ép vào ngón trỏ.

Vỗ bên trái rồi sang bên phải, khoảng 3-5 phút ở mỗi khu vực. Chú ý không vỗ vào vùng dạ dày (vùng dưới bờ sườn bên trái), xương ức hay cột sống.

Vệ sinh và chế độ ăn cho trẻ

Khi trẻ bị viêm hô hấp, ho có đờm, ngoài áp dụng những chỉ định điều trị của bác sĩ, cha mẹ cần bổ sung tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp.

- Vệ sinh mũi miệng

Dùng khăn giấy mềm lau sạch nước mũi, nước dãi rồi vứt bỏ khăn ngay sau khi sử dụng. Nếu dùng khăn xô thì phải đặc biệt chú ý giữ vệ sinh khăn. Việc dùng đi dùng lại khăn xô đã nhiễm bẩn và không được giặt sạch sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn/ virus bám trên khăn quay trở lại cơ thể bé.

Vệ sinh nhà cửa, đồ chơi, đồ dùng của trẻ. Người chăm sóc cần rửa tay sạch sẽ khi chăm sóc và chuẩn bị đồ ăn cho trẻ.

- Chế độ ăn

Cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm lỏng, dễ tiêu, dễ nuốt. Cho trẻ ăn theo nhu cầu, chia nhỏ nhiều bữa trong ngày và số lượng mỗi bữa ít hơn bình thường, không nên ép trẻ ăn hết phần thức ăn cha mẹ đã chuẩn bị.

Trong trường hợp ho có đờm nhẹ, bé sẽ khỏi bệnh sau 2 đến 3 ngày chữa trị. Nếu bé ho có đờm kéo dài, mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ để chữa trị dứt điểm.

Những điều bậc cha mẹ bắt buộc phải biết về viêm phổi ở trẻ

Có hơn 150 triệu trẻ em mắc bệnh viêm phổi mỗi năm. Vì thế các bậc phụ huynh cần tuyệt đối nâng cao cảnh giác.

TIN MỚI NHẤT