Cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà giúp con ngủ êm giấc, thấm hút mồ hôi đầu

Chăm sóc con 22/03/2020 13:00

Gối đinh lăng không những giúp cho trẻ ngủ sâu hơn mà còn có rất nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe của trẻ. Cha mẹ có thể học ngay cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh rất đơn giản dưới đây để tự tặng cho con mình những món quà ý nghĩa.

Nội dung bài viết

Tác dụng của gối lá đinh lăng với trẻ sơ sinh

Hướng dẫn cách làm gối lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh

Gối đinh lăng có tốt cho trẻ không?

Một số lưu ý khi sử dụng gối đinh lăng cho trẻ

Để con yêu có những giấc ngủ sâu và ngon giấc, mẹ hoàn toàn có thể tự tay học cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh một cách khá đơn giản và an toàn theo hướng dẫn dưới đây.

Tác dụng của gối lá đinh lăng với trẻ sơ sinh

Không giống như những loại gối thông thường được làm từ bông gòn chỉ với tác dụng kê đầu cho bé, gối lá đinh lăng được làm 100% từ thảo mộc, cụ thể ở đây là lá đinh lăng rất an toàn và có nhiều tác dụng với sức khỏe của trẻ nhỏ

- Gối đinh lăng cho bé ngủ ngon: Lá đinh lăng chứa nhiều các vitamin nhóm B và 13 loại axit amin giúp trẻ an thần, ổn định hoạt động các tế bào thần kinh. Từ đó trẻ sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ, không bị giật mình và ngủ sâu hơn. Đặc biệt đối với những trẻ hay quấy khóc, giật mình vào ban đêm thì sử dụng gối đinh lăng là một phương pháp tuyệt vời để khắc phục hoàn toàn tình trạng này.

Cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà giúp con ngủ êm giấc, thấm hút mồ hôi đầu - Ảnh 1

Đối với những trẻ hay quấy khóc, giật mình vào ban đêm thì sử dụng gối đinh lăng là một phương pháp tuyệt vời để khắc phục hoàn toàn tình trạng này - Ảnh: Internet

- Gối đinh lăng giúp kiểm soát sự ra mồ hôi trộm ở trẻ: Theo Đông y, lá đinh lăng có tác dụng bổ huyết, điều hòa thân nhiệt. Vì vậy ở những trẻ hay ra mồ hôi trộm khi sử dụng gối lá đinh lăng sẽ giúp tình trạng này giảm đi đáng kể.

Việc ra mồ hôi trộm quá nhiều có thể khiến bé bị cảm lạnh vào ban đêm nếu mẹ không canh để lau mồ hôi kịp thời cho bé. Vì vậy để tránh trường hợp trẻ không may bị viêm phế quản, viêm phổi, cảm... do ra mồ hôi trộm mẹ nên tự học cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh. Những chiếc lá đinh lăng sẽ có tác dụng như những chất hút ẩm giúp cho da trẻ luôn giữ được khô ráo, tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái dễ chịu khi ngủ cho bé yếu ngủ sâu hơn, không bị đánh thức bởi những đợt mồ hôi ướt đẫm ban đêm.

- Gối lá đinh lăng giúp giảm mùi hôi khó chịu cho trẻ: Ở trẻ nhỏ, quá trình trao đổi chất khá mạnh nên sau khi ngủ dậy, cơ thể bé sẽ có nhiều mùi hôi khó chịu. Lá đinh lăng sẽ giúp giảm tối đa tình trạng này và lưu trên cơ thể bé mùi thương thảo mộc thơm mát suốt ngày dài.

Hướng dẫn cách làm gối lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh

Trên thị trường có bán sẵn rất nhiều loại gối đinh lăng. Tuy nhiên nếu mẹ muốn an toàn thì hoàn toàn có thể tự tay học cách làm gối đinh lăng cho trẻ tại nhà theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

- Lá đinh lăng tươi: Nên chọn loại lá đinh lăng nhỏ, có tuổi thọ từ 5 năm trở lên là tốt nhất để gối làm ra có hương thơm và chất lượng tốt. Chỉ lấy phần lá và bỏ đi phần gân lá, cành lá.

Cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà giúp con ngủ êm giấc, thấm hút mồ hôi đầu - Ảnh 2

Nên chọn loại lá đinh lăng nhỏ, có tuổi thọ từ 5 năm trở lên là tốt nhất để gối làm ra có hương thơm và chất lượng tốt - Ảnh: Internet

- Bông gòn: Chọn loại polyester hoặc gòn tự nhiên. Nên chọn loại có chất lượng tốt nhập khẩu không gây nóng và đã được qua xử lý để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

- Vỏ gối: Chọn loại vải cotton để thấm mồ môi tốt, không gây bí và có độ mềm mại phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ. Bạn có thể mua vải về tự may vỏ gối, cách may cũng khá đơn giản.

- Kim, chỉ, kéo...

Bước 2: Sơ chế lá đinh lăng

Chọn những chiếc lá đinh lăng bánh tẻ, loại bỏ những loại lá héo, lá sâu, dập, lá chứa trứng côn trùng... Đem rửa sạch và để ráo. Nên rửa nhẹ nhàng tránh lá bị dập khiến cho lá bị thối sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Rải rá đinh lăng ra lia sạch phơi trong bóng râm, thoáng mát. Tuyệt đối không phơi ở trời nắng gắt, nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào sẽ làm lá không giữ được hương thơm vốn có. Cứ sau 2-3 tiếng, bạn đảo lá đều các mặt để cho lá khô đều, tránh trường hợp lá khô lá tươi dễ gây thối hỏng lá.

Cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà giúp con ngủ êm giấc, thấm hút mồ hôi đầu - Ảnh 3

Rải rá đinh lăng ra lia sạch phơi trong bóng râm, thoáng mát - Ảnh: Internet

Quá trình phơi lá trong bóng râm kéo dài thùy theo thời tiết và khí hậu từng vùng. Nên phơi cho lá khô vừa tới. Không được phơi qua loa, phơi ẩu sẽ khiến lá chưa khô hẳn, dễ bị ẩm mốc và gây mùi khó chịu, có hại cho sức khỏe của bé khi sử dụng. Ngược lại, bạn cũng không nên phơi giòn quá sẽ khiến hương thơm của lá mất đi nhiều và lá cũng rất dễ bị vỡ vụn.

Bước 3: Sấy khô lá đinh lăng và hạ thổ

Sau công đoạn phơi khô lá, bạn rải lá đinh lăng đều lên khay sấy và đưa vào lò sấy để sấy. Chú ý về nhiệt độ và thời gian sấy, đảm bảo lá khô vừa tầm mà vẫn có độ dẻo nhất định. Nếu sấy khô quá lá sẽ vỡ vụn, khi trẻ gối đầu sẽ gây khó chịu cho trẻ.

Nhiệt độ lý tưởng để sấy lá đinh lăng là 50-60 độ C và sấy trong khoảng 10-15 phút là được.

Nếu bạn không có lò sấy thì có thể sao vàng lá đinh lăng cũng được. Sau đó hạ thổ để lá đinh lăng hút được độ ẩm cần thiết cũng như tinh túy của trời đất. Lưu ý, hạ thổ có nghĩa là đặt xuống đất, không cần vùi xuống đất và để khoảng 15 phút là được.

Bước 4: Nhồi lá đinh lăng

Cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà giúp con ngủ êm giấc, thấm hút mồ hôi đầu - Ảnh 4

Lá đinh lăng sau khi sấy và hạ thổ xong, bạn để nguội rồi nhồi vào vỏ gối cùng với bông gòn đã chuẩn bị từ trước - Ảnh: Internet

Lá đinh lăng sau khi sấy và hạ thổ xong, bạn để nguội rồi nhồi vào vỏ gối cùng với bông gòn đã chuẩn bị từ trước. Nên trộn bông gòn với lá đinh lăng theo tỉ lệ 1:1 sẽ đảm bảo được chiếc gối tạo ra có độ thơm vừa phải. Nhiều mẹ cứ nghĩ lá đinh lăng nhiều tốt cho bé nên trộn lá đinh lăng nhiều hơn cho bé, điều này sẽ khiến cho gối lá đinh lăng có mùi nồng như thuốc bắc, gây khó chịu cho bé.

Lưu ý khi dùng vỏ gối cho bé nên căn cứ theo từng độ tuổi. Nếu trẻ từ 0-24 tháng nên sử dụng gối size 25cm x 35cm. Còn trẻ trên 24 tháng nên sử dụng gối có kích thước 30cm x 40cm. Chiều cao hợp lý của gối được tính bằng chiều cao của vai bé khi nằm nghiêng.

Mẹ có thể tự tay may cho con những chiếc ruột gối và vỏ gối có hình bông, thú, hoa quả dễ thương để gây kích thích cho bé rồi lồng ruột gối vào là hoàn tất cách làm gối đinh lăng cho bé ngủ tại nhà một cách khá đơn giản.

Gối đinh lăng có tốt cho trẻ không?

Trong thực tế, đã có nhiều trường hợp mẹ cho bé sử dụng gối đinh lăng gây nên nhiều tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ nên nhiều mẹ băn khoăn lo lắng không biết có nên dùng gối đinh lăng cho con mình hay không. Thực chất, đó là do mẹ đã bất cẩn trong việc chọn gối cho con mình, mua phải hàng kém chất lượng hoặc trong quá trình làm bị sai sót, quá trình sử dụng không vệ sinh khiến lá bị ẩm mốc phát sinh vi khuẩn gây bệnh ngược lại cho bé. Nếu mẹ làm đúng phương pháp và sử dụng đúng cách thì gối đinh lăng không hề gây hại cho trẻ mà còn đem lại nhiều tác dụng cho bé trong giấc ngủ như đã nói ở trên.

Cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà giúp con ngủ êm giấc, thấm hút mồ hôi đầu - Ảnh 5

Nếu mẹ làm đúng phương pháp và sử dụng đúng cách thì gối đinh lăng không hề gây hại cho trẻ mà còn đem lại nhiều tác dụng cho bé trong giấc ngủ như đã nói ở trên - Ảnh: Internet

Một số lưu ý khi sử dụng gối đinh lăng cho trẻ

Để đảm bảo an toàn và giúp cho bé có giấc ngủ sâu hơn, trong quá trình sử dụng gối đinh lăng cho trẻ, mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

- Thường xuyên vệ sinh gối đinh lăng cho bé bằng cách giặt vỏ gối và ruột gối, tránh ẩm mốc và cũng tránh cho lá đinh lăng không bị xẹp và mất mùi.

- Thông thường, thời gian sử dụng của gối lá đinh lăng là 8 tháng đến 12 tháng kể từ ngày sử dụng. Mẹ nên thay gối cho bé để đảm bảo sức khỏe.

- Khi phơi ruột gối nên phơi trong bóng râm, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời để đảm bảo gối không bị hư do tác dụng của nhiệt độ quá cao.

- Tùy theo độ tuổi của trẻ mà lựa chọn size cho phù hợp. Không nên chọn gối cao quá so với độ tuổi của trẻ.

Cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà giúp con ngủ êm giấc, thấm hút mồ hôi đầu - Ảnh 6

Thường xuyên vệ sinh gối đinh lăng cho bé bằng cách giặt vỏ gối và ruột gối, tránh ẩm mốc và cũng tránh cho lá đinh lăng không bị xẹp và mất mùi - Ảnh: Internet

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách làm gối đinh lăng cho trẻ sơ sinh. Hi vọng, qua bài viết này, mẹ có thể dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu và tự tay làm những chiếc gối bé bé xinh xinh giúp con yêu có giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn.

Gợi ý thực đơn cho bé 6 tháng bắt đầu ăn dặm hiệu quả, cân nặng tăng vù vù

Để bé từ 6 tháng tuổi phát triển tốt nhất, cha mẹ cần cho bé ăn đủ lượng và chất. Không quá khó để xây dựng thực đơn ăn dặm cho con giai đoạn này.

TIN MỚI NHẤT