Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng mẹ lưu ngay để áp dụng khi cần

Chăm sóc con 26/11/2017 04:44

Ngoài hạ sốt cho trẻ khi mọc răng mẹ cần làm giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho bé.

Vì sao trẻ sốt khi mọc răng?

Các chuyên gia đã khẳng định sốt không phải là triệu chứng của mọc răng. Có thể khi con mọc răng, bạn sẽ thấy nhiệt độ cơ thể trẻ khá cao nhưng không phải là bệnh sốt. Nếu con bạn bị sốt cao đi kèm tiêu chảy khi mọc răng thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh khác.

Vậy tại sao khi trẻ mọc răng, nhiệt độ cơ thể cả bé tăng lên như bị sốt?

Theo quan điểm của các chuyện gia, độ tuổi trẻ bắt đầu mọc răng (4 đến 6 tháng tuổi) trùng với lúc chúng bắt đầu phát triển hệ miễn dịch (khả năng chống lại các tác nhân có hại, có thể lây nhiễm bệnh cho bé). Vì vậy, trẻ có thể bị sốt khi mọc răng có thể vì một nguyên nhân khác. 

Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng mẹ lưu ngay để áp dụng khi cần - Ảnh 1

Trong giai đoạn mọc răng, trẻ sơ sinh bị chảy dãi khá nhiều. (Ảnh minh họa) 

Sốt nhẹ khi mọc răng chỉ là một hiện tượng bình thường, nhưng các mẹ nên chú ý khi con có các dấu hiệu khác như sốt cao, sốt phát ban, ho, tiêu chảy...

Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng

Nếu trẻ chỉ bị sốt nhẹ dưới 38 độ, các mẹ có thể làm những việc dưới đây để bé dễ chịu hơn:

- Cho bé dùng đồ chơi gặm nướu

Khi mọc răng, trẻ có thể bị ngứa lợi vì tác động của răng nên mẹ nên cho bé một vật dụng gì đấy mềm, to vừa phải để bé giải quyết sự khó chịu. Nếu trẻ hơi bị sốt, bạn có thể để đồ chơi gặm nướu trong tủ lạnh một lát rồi mới cho bé nhai. Lưu ý các mẹ nên mua đồ chơi gặm nướu ở những cửa hàng chính hãng, rõ nguồn gốc xuất xứ. 

- Massage lợi cho bé

Bạn có thể giảm sự khó chịu của bé bằng cách massage lợi cho con mỗi ngày trong thời gian bé mọc răng. Bạn có thể dùng ngón tay của mình hoặc đồ massage lợi bằng cao su mềm để chà nhẹ lên vùng lợi con đang mọc răng. Có thể lúc đầu bé thấy chưa quen nên sẽ phản đối một chút nhưng các mẹ không nên mất kiên nhẫn, bỏ cuộc quá nhanh.

- Nếu trẻ bị sốt nhẹ, bạn nên lau người cho con bằng khăn được ngâm nước ấm. Việc mồ hôi cùng nước ấm bốc hơi từ từ khỏi người sẽ giúp con hạ thân nhiệt.

Cách hạ sốt cho trẻ mọc răng mẹ lưu ngay để áp dụng khi cần - Ảnh 2

Đồ chơi gặm nướu sẽ trở thành vật dụng yêu thích của bé khi mọc răng. (Ảnh minh họa)

- Cung cấp đủ nước cho bé

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ nên tăng số lần ăn sữa mỗi ngày cho trẻ, còn với những trẻ lớn hơn thì việc bổ sung thêm nước như nước sôi, nước hoa quả cũng góp phần giúp bé hạ sốt.

- Các mẹ không nên thay quần áo cho bé ở phòng có nhiệt độ quá thấp.

- Sử dụng đồ uống lạnh có thể giúp bé dễ chịu tạm thời nhưng các bác sĩ không đảm bảo việc này có lợi cho sức khỏe của bé.

- Nếu bé sốt 38,5 độ C trở lên, có thể dùng Paracetamol để hạ sốt, liều lượng từ 10 đến 15mg/kg cân nặng, cứ 4 giờ uống một lần. 

Ngoài ra, khi con sốt cao, quấy khóc, bỏ ăn kèm theo các triệu chứng như phát ban, đi ngoài, ho... bạn nên đưa bé đến bác sĩ khám để có cách điều trị phù hợp.

Theo bác sĩ Ngọc Huê cho biết trên báo Sức khỏe và Đời sống, các hạ sốt cho trẻ mọc răng có thể áp dụng là:

- Lau mát hạ sốt cho bé bằng nước ấm, tránh dùng nước quá lạnh hay nước quá nóng. Mẹ nên tăng cường các cữ bú cho bé trong ngày. Nếu bé không bú được, mẹ cần vắt sữa và cho bé ăn bằng thìa. 

- Với bé lớn hơn, khuyến khích bé uống thêm nước lọc (hoặc có thể pha sữa bình cho bé loãng hơn bình thường). Trường hợp bé không uống được nước, dùng tăm bông sạch chấm nước vào môi, miệng bé để bé không bị khô môi và cũng tránh được tình trạng mất nước. Nếu muốn dùng thuốc hạ sốt (để nhét hậu môn và uống) hoặc dùng cao dán hạ sốt cho bé, nên hỏi ý kiến bác sĩ thật cụ thể.

- Việc tùy ý dùng thuốc (nhất là kháng sinh) có thể khiến bé bị xuất huyết tiêu hóa.

3 mẹo dân gian giúp bé mọc răng không bị sốt

Mọc răng là giai đoạn vất vả của mẹ khi nuôi con nhỏ. Giai đoạn này, đi kèm với những chiếc răng sữa nhú lên là tình trạng sốt, con quấy khóc, sút cân… Với những mẹo dân gian sau đây, bé sẽ không bị sốt vì mọc răng, các mẹ nhớ làm liền cho con nhé.

TIN MỚI NHẤT