Bé trai 5 tuổi suy phủ tạng, nguy kịch tính mạng chỉ vì cách hạ sốt sai lầm mà nhiều bố mẹ mắc phải

Chăm sóc con 10/07/2019 13:00

Khi bé K. sốt cao liên tục, gia đình cháu đã không cho đi viện mà tìm cách hạ sốt bằng loại thuốc lá gia truyền khiến tình trạng em bé ngày càng nguy hiểm.

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nơi đang tiếp quản và điều trị tích cực cho bệnh nhân K., 5 tuổi người huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Theo lời kể lại từ người nhà thì bạn đầu bé K. bị sốt, nên gia đinh đã đi cắt thuốc lá dân tộc của thầy lang về để chữa cho bé, gia đình không muốn con uống thuốc tây nhiều sợ ảnh hưởng sứ khỏe. Sau 3 ngày, tình trạng sốt không thuyên giảm, thậm chí bé còn lâm tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, nôn mửa, đại tiểu tiện dầm dề phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy đa phủ tạng, nguy cơ tử vong.

Lúc này gia đình bé K. mới vô cùng hoảng hốt và vội vàng đưa em bé tới cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam. Nhưng thấy tình trạng bệnh nhân nguy hiểm tới tính mạng nên bệnh viện này đã cho bé chuyển lên bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để điều trị.

Khi các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An kiểm tra cho bé K. thì bé trong tình trạng hôn mê, khó thở, sốt cao liên tục trên 39 độ, gan to, da vàng, dịch dạ dày nâu đen,… chẩn đoán suy đa phủ tạng, các chỉ số xét nghiệm đều ở mức rất cao, tiên lượng nặng, nguy cơ thiệt mạng cao.

Bé trai 5 tuổi suy phủ tạng, nguy kịch tính mạng chỉ vì cách hạ sốt sai lầm mà nhiều bố mẹ mắc phải - Ảnh 1

Bé trai 5 tuổi suýt thiệt mạng

Các bác sĩ tại bệnh viện ngay lập tức bệnh nhi được các bác sĩ đặt ống nội khí quản thở máy, dùng thuốc kháng sinh và thuốc trợ tim vận mạch, thực hiện kỹ thuật lọc máu liên tục và hồi sức tích cực để cứu lấy tính mạng bệnh nhân.

Sau hơn 1 ngày lọc máu, tính mạng của bệnh nhi được đảm bảo. Hiện bệnh nhi đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, các dấu hiệu sinh tồn đã ổn định, chức năng gan và thận cải thiện tốt, nhưng vẫn đang tiếp tục được chăm sóc tích cực để đảm bảo thể trạng, sức khỏe.

Có 5 sai lầm phổ biến khi các mẹ hạ sốt cho trẻ

- Lau mát trẻ bằng rượu, cồn, nặn chanh: Khi trẻ bị sốt việc cha mẹ dùng rượu, cồn có thể làm mát nhanh nhưng cách này rất nguy hại vì rượu, cồn hay thậm chí một số chất phụ gia gây hại có thể thấm qua da khiến trẻ bị ngộ độc. Chanh có thể làm hạ sốt nhưng trong chanh có chứa axit loãng làm bỏng da trẻ.

Bé trai 5 tuổi suy phủ tạng, nguy kịch tính mạng chỉ vì cách hạ sốt sai lầm mà nhiều bố mẹ mắc phải - Ảnh 2

Không cho trẻ uống thuốc hạ sốt tùy tiện

- Chườm đá lạnh: Nhiều bà mẹ khi thấy con bị sốt thường tìm cách hạ sốt cho con bằng cacsg cho nước đá vào túi ni-lông hoặc bọc vải rồi chườm cho trẻ. Tuy nhiên cách làm này chỉ giúp làm mát tại vị trí chườm nhưng lại dễ làm trẻ bị “bỏng lạnh”, gây co mạch khiến nhiệt càng khó thoát ra ngoài dẫn đến sốt cao hơn.

- Quấn trẻ quá kỹ hoặc cởi hết đồ của trẻ: Khi bé sốt cha mẹ đừng bao giờ ủ ấm cho con quá mức bởi việc ủ ấm quá mức sẽ làm thân nhiệt trẻ càng tăng cao hơn, gây nguy cơ sốt co giật nguy hiểm tới tính mạng.

- Cho trẻ uống thuốc hạ sốt ngay khi bị sốt: Không phải lúc nào sốt cũng là do trẻ bị nhiễm trùng và cần uống thuốc. Khi sốt nhẹ, 37,5 – 38o C, chưa cần dùng thuốc hạ nhiệt cho trẻ.

Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban

Vào mùa nắng nóng, trong khi bệnh sởi đang có xu hướng gia tăng, nhiều trẻ nhỏ bị sốt phát ban làm cho cha mẹ lo lắng. Để có sự chăm sóc, điều trị phù hợp, các bậc phụ huynh cần biết cách phân biệt sốt phát ban và bệnh sởi.

TIN MỚI NHẤT