Bé trai 22 tháng chưa biết nói là sao

Chăm sóc con 11/06/2018 13:25

Bé luôn miệng ư a... như là đang hát, miệng líu lo như chim, nhưng khi được dạy nói từ “bố”, “mẹ”, “ông”... thì bé không nói.

Con trai tôi được 22 tháng, nặng 10,2kg, cao 82cm. Một ngày bé uống 720 - 900ml sữa, ăn được hai chén cháo, thích ăn bánh.

Bé không sợ bất cứ gì và ai, ngoài bố. Bé rất năng động, không thích đi mà chỉ chạy. Bé thích được đùa giỡn với người khác, rất vui vẻ, luôn cười khi có người khác trêu. Bé luôn miêng ư a... như là đang hát, miệng cứ như chim, nhưng khi được dạy nói từ “bố”, “mẹ”, “ông”... thì bé không nói.

Tôi rất lo lắng, mong chuyên gia tư vấn: Bé như vậy có phát triển bình thường không? Bé chậm nói như vậy thì tôi phải làm sao. (Thu)

Bé trai 22 tháng chưa biết nói là sao - Ảnh 1

Trả lời

Trẻ chậm nói là một dạng bất thường mà hiện nay rất nhiều trẻ đang mắc phải. Lý do chậm nói thì có rất nhiều. Tuy nhiên, vì bất kể lý do gì, việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Theo như bạn mô tả, ngoài việc bé bị chậm nói, bé còn rất hiếu động. Đây là 2 biểu hiện đáng lo ngại. Để hiểu kĩ hơn vấn đề của con, bạn nên cho con đi khám ở các trung tâm khám chữa bệnh cho trẻ, ví dụ các khoa tâm lý của các bệnh viện Nhi.

Tuy nhiên, tôi có thể tư vấn cho bạn một số biện pháp có thể làm đẩy nhanh quá trình học nói của bé. Đồng thời, các biện pháp này cũng giúp bé điềm tĩnh hơn, không quá hiếu động.

Thứ nhất, bạn nên cho con giảm sữa và bánh ngọt. Đồ ngọt có thể gây ra chứng quá hiếu động. Con đã 22 tháng. Việc ăn sữa bây giờ không quá quan trọng khi con đã có thể hấp thu được rất nhiều chất từ các món ăn đời thường khác. Bạn hạn chế con ăn sữa và đồ ngọt con sẽ giảm hiếu động. Từ đó con sẽ tăng cường khả năng quan sát và đẩy nhanh tiến trình học nói.

Thứ hai, bạn nên cấm tuyệt đối con tiếp xúc với các thiết bị điện tử: điện thoại thông minh, tivi, máy tính… Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc sử dụng các thiết bị điện tử có thể là nguyên nhân gây chứng chậm phát triển của trẻ.

Thứ ba, bạn nên nói thật nhiều với con. Rủ con ngồi chơi các trò chơi tĩnh như chơi thẻ, xem truyện tranh và mô tả các tranh. Khi về gặp con, mẹ khoanh tay chào con thật to. Nếu tất cả nhà đều nói với con nhiều, con sẽ học nói rất nhanh.

Chúc bé nhà bạn nhanh chóng nói sõi và phát triển khỏe mạnh.

MC Thanh Thảo giúp con biết nói sớm và tự tin giao tiếp nhờ đọc sách

Bé Dâu và Bòn Bon được mẹ tập thói quen đọc sách từ lúc còn trong bụng.

TIN MỚI NHẤT