Bé trai 2 tuổi bị "bỏ quên" mảnh kim loại trong thực quản: Lời cảnh báo của bác sĩ tới các bậc cha mẹ

Chăm sóc con 28/05/2019 05:30

Thấy con ho, khò khè ngày càng nặng lên, gia đình đưa đi khám và chụp X-quang mới "tá hỏa" khi nghe bác sĩ thông báo phát hiện có dị vật trong thực quản của cháu.

Ca bệnh đặc biệt về học dị vật

Thông tin từ Bác sĩ Nguyễn Minh Khôi - khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết trường hợp bệnh nhi cháu Nguyễn T.N (2 tuổi, ở Thanh Hóa) nhập viện ngày 30/4, do bị ho tái diễn. Chụp X-quang ngực phát hiện dị vật cản quang dạng vòng ở vị trí tương ứng với nền cổ. Chụp cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh dị vật kim loại nằm trong trung thất trên, có ổ dịch khí xung quanh. Tuy nhiên, khi khai thác tiền sử gia đình không hề hay biết cháu đã nuốt phải dị vật gì và khi nào.

Bé trai 2 tuổi bị 'bỏ quên' mảnh kim loại trong thực quản: Lời cảnh báo của bác sĩ tới các bậc cha mẹ - Ảnh 1

Theo gia đình bệnh nhân vài tháng trở lại đây, thấy con hay bị ho, khò khè, sặc sau ăn, thỉnh thoảng lại mua thuốc ho, thậm chí là kháng sinh về cho con uống nhưng không đỡ.

"Thông thường, dị vật có thể lấy được bằng phương pháp nội soi qua đường tự nhiên. Tuy nhiên điều đặc biệt của trường hợp này là khi nội soi hô hấp và tiêu hóa tìm dị vật lại không phát hiện dị vật trong lòng khí quản hay thực quản mà chỉ có dấu hiệu nghi ngờ với vết loét trợt tại thành trước thực quản"– BS Khôi cho hay.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ nhận thấy đây là ca bệnh đặc biệt, do mảnh kim loại có hiện tượng xâm thực vào thành thực quản và thoát ra gây áp-xe trung thất, không quan sát và lấy được qua soi tiêu hóa và hô hấp thông thường nên phẫu thuật mở tại chỗ là lựa chọn duy nhất.

Bé trai 2 tuổi bị 'bỏ quên' mảnh kim loại trong thực quản: Lời cảnh báo của bác sĩ tới các bậc cha mẹ - Ảnh 2

TS.BS Tô Mạnh Tuân - Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp chia sẻ: "Ngày 3/5, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật với vết rạch ngang vùng cổ trước. Do vị trí dị vật nằm sát sau tuyến giáp, dây thần kinh thanh quản quặt ngược và các mạch máu lớn vùng cổ nên nguy cơ tai biến trong mổ rất cao".

Trong mổ phát hiện khối áp-xe trung thất trên nằm giữa khí quản và thực quản, kèm theo tổn thương thành thực quản. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu tích vào ổ áp-xe, lấy được dị vật kim loại dạng vòng, đường kính 18mm, dày 0.5mm, có cạnh sắc.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng, trẻ được thở máy, dùng kháng sinh liều cao, chống phù nề. Sau 18 ngày điều trị, hiện trẻ đã ổn định, ăn uống tốt, được ra viện.

Chuyên gia hướng dẫn sơ cứu hóc dị vật bằng thủ thuật Heimlich

- Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé, chỗ giữa hai xương bả vai. Hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên để tống đẩy dị vật ra ngoài.

- Sau khi thực hiện xong mà trẻ vẫn khó thở và tím tái, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa, dùng hai ngón trỏ ấn nhanh, mạnh, đột ngột vào xương ức.

Nếu thấy cháo, sữa, canh… chảy từ mũi, miệng ra, cha mẹ cần hút sạch để thông đường thở cho con. Việc này cần làm sớm để tránh sữa không ứ đọng trong mũi, miệng.

Bé trai 2 tuổi bị 'bỏ quên' mảnh kim loại trong thực quản: Lời cảnh báo của bác sĩ tới các bậc cha mẹ - Ảnh 3

Đặc biệt với trẻ dưới 2 tuổi, phụ huynh có thể dùng phương pháp vỗ lưng ấn ngực. Lấy 3 ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa chĩa ra) ấn mạnh 5 lần vào vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức).

Làm động tác này tới khi nào bé thấy đỡ hơn, tỉnh táo hơn. Song song với việc đó là gọi xe cấp cứu.

- Với những bé còn tỉnh táo, nói được, cha mẹ nên để trẻ đứng thẳng. Một người đứng ra sau lưng, ôm ngang thắt lưng bé, một tay tạo thành nắm đấm ấn mạnh lên vùng thượng vị, dưới xương ức của trẻ.

Ấn mạnh theo hướng từ dưới lên trên liên tiếp.

- Trường hợp trẻ hôn mê, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa. Người sơ cứu quỳ gối, nắm 2 bàn tay thành 2 nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh liên tiếp tới khi nào bé tỉnh. Sau đó đưa bé ngay vào viện.

Lưu ý: Sau các bước sơ cứu, nếu dị vật hóc ra được thì vẫn cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện để kiểm tra, đề phòng dị vật còn sót lại ở đường thở.

Bé 9 tuổi tìm thấy 56 viên sỏi trong thận nguyên nhân do sự bất cẩn của cha mẹ khiến ai cũng bất ngờ

Cậu bé Tiểu Hiên người Thâm Quyến, Trung Quốc lên cơn đau và đi tiểu ra máu các bác sĩ đã tìm thấy 56 viên sỏi trong thận của bé.

TIN MỚI NHẤT