Bé gái suýt mất mạng vì bà tiếc tiền mua sữa mà cho ăn theo cách "chết người"

Chăm sóc con 03/08/2018 07:24

Bé gái có biểu hiện lạ, hoại tử thận nghiêm trọng chỉ vì sai lầm của người bà khi cho cháu ăn.

Trong những giai đoạn đầu đời, thể chất và hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, còn non yếu. Vì vậy, việc cho bé ăn uống như thế nào, bổ sung dưỡng chất ra sao và lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho con là vấn đề vô cùng quan trọng. Chỉ cần sai lầm nhỏ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ.

Mới đây tại Trung Quốc, cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ câu chuyện chăm sóc trẻ sơ sinh sai lầm của bà Lý dẫn tới hậu quả đáng tiếc. Theo thông tin được đăng tải, cha mẹ bé làm ăn xa, công việc rất bận rộn nên không có nhiều thời gian cho con. Bé được gửi cho bà ngoại chăm sóc, mỗi tháng họ sẽ về thăm con một lần.

Bé gái suýt mất mạng vì bà tiếc tiền mua sữa mà cho ăn theo cách 'chết người' - Ảnh 1
Bé sơ sinh hoại tử thận vì sai lầm của bà ngoại (Ảnh minh họa)

Thương cháu vì xa mẹ từ nhỏ, bà Lý thường cho bé ăn thêm sữa ngoài để khỏe mạnh, mau lớn và nhanh chóng tăng cân. Tuy nhiên, thay vì bổ sung sữa dành riêng cho trẻ nhỏ bà lại cho bé uống sữa dành cho người cao tuổi để tiết kiệm chi phí.

Sau một thời gian liên tục như vậy, bé gái đã 11 tháng tuổi chẳng những không tăng cân mà còn thường xuyên quấy khóc, chán ăn. Khi thấy cháu có biểu hiện lạ, 2 ngày liền không đi vệ sinh người bà nhanh chóng điện cho cha mẹ đưa bé tới bệnh viện.

Tại đây, kết quả kiểm tra cho thấy bé gái bị hoại tử thận nghiêm trọng. Khi nghe bác sĩ chẩn đoán cả gia đình bà Lý choáng váng không thốt lên lời. Lúc này người bà mới chịu nói sự thật thì đã quá muộn.

Bác sĩ cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng thận hoại tử chính là thói quen của người bà khi cho bé ăn sữa bột người lớn. Mặc dù giá thành rẻ hơn nhưng thành phần và hàm lượng vitamin khác nhau có thể gây hại cho trẻ.

Bé gái suýt mất mạng vì bà tiếc tiền mua sữa mà cho ăn theo cách 'chết người' - Ảnh 2
Bác sĩ cho biết sữa người lớn không thích hợp cho trẻ nhỏ, sử dụng trong thời gian dài gây bất lợi cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Họ nói rằng, bé gái đã phải uống sữa dành cho người già suốt một thời gian dài, gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và hoại tử thận. Nếu tình trạng này kéo dài, trẻ có thể bị sốt, tiêu chảy ra máu, nặng hơn sẽ đe dọa tính mạng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng lên tiếng cảnh báo các bậc phụ huynh không nên cho trẻ uống sữa dành cho người già. Các thành phần dinh dưỡng trong sữa theo từng độ tuổi sẽ có sự khác biệt. Ngoài ra, các cơ quan bộ phận và hệ tiêu hóa ở trẻ chưa phát triển như người trưởng thành. Nếu sử dụng trong thời gian dài không những trẻ không hấp thu được dưỡng chất mà còn gây hại tới cơ thể.

Con gặp họa vì bố mẹ mua nhầm thuốc nhỏ mũi

Các chuyên gia khuyến cáo, khi dùng thuốc cho trẻ nhỏ, bố mẹ phải hết sức lưu ý vì nếu nhầm lẫn có thể gây ra những hậu quả nặng nề cho trẻ, thậm chí có thể khiến trẻ tử vong. Do đó, trước khi sử dụng bất cứ một loại thuốc nào, bố mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để tránh gây hại cho trẻ.

TIN MỚI NHẤT