Bé gái 3 tuổi bị lây bệnh tình dục vì nụ hôn của người bố

Chăm sóc con 04/05/2018 06:45

Ông bố nhiễm virus herpes - được biết đến như một loại bệnh tình dục - nhưng không biết đã vô tình trao nụ hôn cho cô con gái 3 tuổi khiến cô bé bị lở loét, mụn nước.

Mới đây, tạp chí khoa học BMJ đăng tải trường hợp bé gái 3 tuổi (được giấu tên) tại Bồ Đào Nha phát hiện bị lây nhiễm herpes - được biết đến như một loại bệnh tình dục. Ít ai nghĩ một đứa trẻ nhiễm bệnh tình dục và nó được phát tán chỉ qua một nụ hôn.

Theo bác sĩ Inês Medeiros, người điều trị cho cô bé, ban đầu các bác sĩ tưởng là một dạng chàm ở trẻ nhỏ và đã kê một số kháng sinh, thuốc bôi steroid và kháng dị ứng. Tuy nhiên, tình trạng của bé ngày một nặng thêm, các vết lở loét lan rộng. Đến lúc đó, người mẹ mới ngại ngần tiết lộ rằng cha bé có một vết loét ở miệng và thường hôn con.

Các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển hướng và xác định đúng là cô bé bị nhiễm một chủng herpes. Rất may sau 10 ngày điều trị đúng cách, các vết loét đã khỏi.

Bé gái 3 tuổi bị lây bệnh tình dục vì nụ hôn của người bố - Ảnh 1
Đôi bàn tay bị nhiễm trùng nặng nhất của bệnh nhi 3 tuổi.

"Các chủng herpes gây ra nhiều dạng bệnh khác nhau, tùy thuộc vào vị trí giải phẫu nơi nhiễm trùng, tình trạng miễn dịch của người bệnh… Nhiễm trùng thường gặp ở da, mắt, khoang miệng và đường sinh dục. Đa phần các ca nhiễm trùng do herpes thường nhẹ và có thể tự khỏi sau một thời gian, ngoại trừ nhiễm trùng ở trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch" – bác sĩ Inês Medeiros cho biết.

Theo các chuyên gia, virus herpes vốn gây những mụn rộp sinh dục khó chịu ở người lớn có nguy cơ gây tử vong rất cao ở trẻ dưới 6 tháng tuổi và gây bệnh nặng ở trẻ em độ tuổi lớn hơn. Do đó, nụ hôn của cha/mẹ nhiễm virus dành cho trẻ thường được ví như "nụ hôn thần chết".

Theo các thống kê, 1/3 số trẻ sơ sinh nhiễm herpes tử vong dù được điều trị tích cực. Hầu hết các em đều nhiễm bệnh sau khi bị người lớn hôn. Trong khi đó, rất nhiều người lớn phơi nhiễm herpes không hề có triệu chứng gì nên không biết mình bệnh.

Đây không phải lần đầu việc người lớn hôn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị các nhà khoa học lên án. Ngoài herpes, nụ hôn của người lớn có thể trao cho trẻ nhiều mầm bệnh nguy hiểm khác, ví dụ như meningitis gây viêm màng não, chủng vi khuẩn đã giết một bé gái Mỹ vào tháng 7-2017 và suýt giết một bé trai khác ở Anh 2 tháng sau đó. Hai bé này đều bị lây bệnh sau khi người lớn hôn.

Các bước xử lý khi trẻ bị chảy máu cam cha mẹ cần biết

Chảy máu cam là hiện tượng thường gặp ở trẻ em. Khi bé đột ngột bị chảy máu cam, cha mẹ cần bình tĩnh cầm máu cho con theo các bước sơ cứu đơn giản dưới đây.

TIN MỚI NHẤT