Bé gái 12 tuổi bụng to bất thường: Sai lầm của mẹ khiến con phải cắt buồng trứng, hối hận đã muộn

Chăm sóc con 09/05/2019 13:00

Nếu thấy con bụng to bất thường kèm theo đau đớn, cha mẹ không nên tự ý mua men tiêu hóa sử dụng mà nên cho bé tới gặp bác sĩ kịp thời.

TS Nguyễn Thị Việt Hoa - Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh- Bệnh viện Việt Đức cho biết các bác sĩ của khoa này vừa phẫu thuật nội soi bóc khối u quái buồng trứng cho bệnh nhi N.L.C (12 tuổi, trú tại Mỹ Hào - Hưng Yên).

Theo chia sẻ của mẹ bệnh nhi C. thời gian gần đây con gái chị hay kêu đau bụng phải và bụng to lên bất thường. Tuy nhiên, gia đình nghĩ bé C. béo lên nên không để ý.

Cho đến đầu tháng 5 vừa qua, cháu C. liên tục đau bụng, thậm chí còn kèm theo sốt cao, đưa đi khám bác sĩ nghi cháu bị viêm ruột thừa. Lo lắng cho sức khỏe của con, gia đình đưa cháu C. lên Bệnh viện Việt Đức thăm khám. Tại đây, mẹ cháu C. vô cùng choáng váng khi bác sĩ kết luận cháu bị u nang buồng trứng bên phải, phải cắt bỏ.

Bé gái 12 tuổi bụng to bất thường: Sai lầm của mẹ khiến con phải cắt buồng trứng, hối hận đã muộn - Ảnh 1

Bé gái 12 tuổi đã phải cắt buồng trứng vì cha mẹ không phát hiện bệnh kịp thời

Theo TS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức, do từ bé, bệnh nhi không vào bệnh viện chụp chiếu nên không phát hiện ra khối u đã hình thành từ tế bào mầm trong bào thai.

Khi lớn lên, các dấu hiệu cũng rất âm thầm và mơ hồ, thỉnh thoảng cháu bé đau bụng nhưng bố mẹ lại nghĩ con rối loạn tiêu hoá, mua men về cho uống.

TS Hoa cho biết, trường hợp bé gái còn nhỏ có khối u buồng trứng, đặc biệt là u quái buồng trứng không phải là hiếm gặp, có những trẻ phát hiện mang khối u buồng trứng ngay từ lúc sơ sinh. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp được phát hiện ở giai đoạn muộn nên đã phải bắt buộc cắt một bên buồng trứng, gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này.

Bé gái 12 tuổi bụng to bất thường: Sai lầm của mẹ khiến con phải cắt buồng trứng, hối hận đã muộn - Ảnh 2

Ung thư buồng trứng có thể xuất hiện ở bất kỳ bé gái nào kể cả trẻ nhỏ sơ sinh

Thông thường, dấu hiệu nhận biết u buồng trứng khá mơ hồ. Bệnh nhân có thể đau ở vùng hạ vị, cơn đau gia tăng khi đã xảy ra tình trạng xoắn, hoặc vỡ nhưng lại dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa, hoặc đau ruột thừa.

Khi trẻ có các biểu hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường, gia đình nên đưa con tới ngay cơ sở y tế và không loại trừ khả năng tồn tại khối u nang.

Các chuyên gia cảnh báo dấu hiệu nhận biết ung thư buồng trứng sớm:

Đầy hơi, khó tiêu: Theo Health, hầu như mọi phụ nữ đều trải qua cảm giác đầy hơi khó chịu trong bụng. Dù là bình thường, đặc biệt vào chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, đầy hơi kéo dài hàng ngày trong tối đa 3 tuần là dấu hiệu bất thường.

Bé gái 12 tuổi bụng to bất thường: Sai lầm của mẹ khiến con phải cắt buồng trứng, hối hận đã muộn - Ảnh 3

Khi bé ra máu vùng kín bất thường hãy cho bé đi khám

Cảm thấy chán ăn: Mất cảm giác ngon miệng là triệu chứng phổ biến của hầu hết dạng ung thư, ung thư buồng trứng cũng không ngoại lệ. Ngoài chán ăn, dấu hiệu sớm của bệnh này bao gồm cảm thấy no nhanh và khó ăn hết ngay cả bữa ăn nhỏ.

Thường xuyên táo bón: Táo bón thường là triệu chứng của các bệnh lý về tiêu hóa, nhưng nó cũng xuất hiện ở những bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng. Đó có thể do khối u đang bắt đầu to lên và tạo áp lực lên ruột, dạ dày.

Cơ thể mệt mỏi: Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đó là một điều bất thường, nhất là khi bạn không làm việc quá sức. Cảm thấy mệt mỏi thường xuyên và thiếu năng lượng là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư chung, trong đó có ung thư buồng trứng.

Chảy máu “vùng kín” bất thường: Nếu bạn bị chảy máu âm đạo bất thường kèm theo đau đớn hoặc có sự thay đổi khác thường trong chu kỳ kinh nguyệt, tốt nhất bạn nên đi khám và nói rõ với bác sĩ những triệu chứng mà bạn gặp phải để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Cho con ăn sáng 5 món này 100% bé khỏe mạnh cao lớn, sớm thông minh như "thần đồng"

Mách nhỏ các mẹ 5 món ăn sáng đơn giản nhưng giúp bé thông minh và tràn đầy năng lượng nhé.

TIN MỚI NHẤT