8 thực phẩm dinh dưỡng tuyệt đối không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi

Chăm sóc con 21/10/2020 05:00

Bố mẹ cần chọn lọc những thực phẩm phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi và cần tránh những loại thực phẩm này.

8 thực phẩm tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Trẻ 6 tháng các mẹ đã có thể cho ăn dặm nhưng giai đoạn này các mẹ cần chú ý về việc lựa chọn thực phẩm cho con. Không phải thực phẩm nào bổ dưỡng cũng phù hợp cho trẻ nên bố mẹ hãy chọn lọc cẩn thận.

8 loại dinh dưỡng này cần tuyệt đối tránh cho trẻ dưới 1 tuổi ăn.

Sữa tươi nguyên chất

8 thực phẩm dinh dưỡng tuyệt đối không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Rất nhiều bà mẹ nghĩ rằng, trong độ tuổi này sữa là nguồn thực phẩm rất tốt và cần thiết cho trẻ. Họ đánh đồng tác dụng của sữa công thức với tất cả các loại sữa khác. Nhiều mẹ nghĩ rằng trẻ có thể uống sữa công thức, tại sao không thể uống sữa tươi.

Trên thực tế, trẻ dưới 1 tuổi chưa phát triển đầy đủ, không thể hấp thụ và tiêu hóa hoàn toàn nồng độ protein và khoáng chất cao trong sữa nguyên chất, điều này sẽ gây ra gánh nặng cho thận của bé. Protein trong sữa gây kích thích niêm mạc của đường tiêu hóa, nó có khả năng làm chảy máu đường ruột và thậm chí có thể khiến em bé có triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt. Loại chất béo có trong sữa nguyên chất không tốt nhất cho sức khỏe của bé đang lớn.

Mặc dù sữa tươi nguyên chất chính là nguyên liệu để sản xuất sữa công thức nhưng nó lại không phải là nguồn thức ăn tốt cho trẻ nhỏ. Sữa công thức đã được xử lý, chế biến theo một quy trình đặc biệt, phù hợp với bé. Do đó, trẻ em trong giai đoạn dưới 1 tuổi chỉ nên uống sữa công thức.

Hạnh nhân

Ngay cả khi đã cắt nhỏ thì hạnh nhân cũng có thể gây nghẹt đường thở của trẻ. Đây cũng là thực phẩm có thể gây dị ứng. Vì vậy, cần tránh cho trẻ ăn hạnh nhân ít nhất là đến 2 tuổi, lúc trẻ có thể nhai và nuốt thức ăn đúng cách.

Đường

8 thực phẩm dinh dưỡng tuyệt đối không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Không nên cho đường vào thức ăn của trẻ vì nó không hề chứa chất dinh dưỡng mà còn làm cho bé có cảm giác no, ngang dạ.

Tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn bánh ngọt, kẹo, kem… Những thức ăn này sẽ làm trẻ dễ bị sâu răng khi răng chỉ vừa mới nhú mọc. Đồng thời, ăn quá nhiều đường cũng làm tăng nguy cơ béo phì cho trẻ.

Nước trái cây

8 thực phẩm dinh dưỡng tuyệt đối không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Vào ngày 22 tháng 5 năm 2017, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã đưa nước trái cây vào danh mục đồ ăn không được phép cho bé dưới 1 tuổi ăn. Nhiều bà mẹ sẽ sử dụng máy ép trái cây tại nhà để tạo thành nước ép và cho bé uống với suy nghĩ nó sẽ có tác dụng điều trị táo bón, thay thế nước uống. Nhưng giờ đây, có rất nhiều minh chứng khoa học cho thấy rằng điều này là sai. Đối với trẻ sơ sinh, nước trái cây không có lợi thế dinh dưỡng so với trái cây đơn thuần.

Nước ép có nhiều đường và ít dinh dưỡng có thể khiến bé bị thừa cân hoặc suy dinh dưỡng. Chất xơ trong trái cây nguyên sẽ giúp bé nhuận tràng nhưng chúng không có trong nước ép trái cây vì đã bị lọc ra. Khi trẻ đã uống nhiều nước ép trái cây, thích, nghiện vị ngọt sẽ không còn thích uống nước trắng nữa. Uống quá nhiều nước trái cây làm tăng lượng đường, một thời gian dài sau sẽ làm mòn răng của bé và hình thành sâu răng.

Mật ong

Mật ong có thể gây nhiễm độc Botulism cho trẻ cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây tử vong. Trường hợp này ít xảy ra nhưng bạn cũng tuyệt đối đừng cho con sử dụng mật ong nhé.

Sản phẩm làm từ đậu nành

Các sản phẩm đậu nành rất giàu protein thực vật cũng như axit béo không bão hòa, canxi và vitamin B, nhưng chúng không thể được cung cấp cho trẻ dưới 1 tuổi.

Các sản phẩm đậu nành có chứa saponin, chất ức chế protease, hemagglutinin thực vật và các yếu tố chống dinh dưỡng khác, sẽ ức chế sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Gia vị

Có thể nhiều bà mẹ đã biết về kiến thức không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn muối, đường nhưng những thứ khác như bơ đậu phụ, nước tương, sốt cà chua, nước sốt và nhiều loại gia vị khác trẻ em cũng không nên ăn. Lý do là bởi những loại gia vị này chứa rất nhiều muối.

Khi trẻ dưới 1 tuổi, không nên cho thêm muối và đường vào đồ ăn của bé. Điều này sẽ tăng gánh nặng cho thận và tim, ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi và kẽm của trẻ. Nó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc bé kén ăn trong tương lai. Thêm muối quá sớm vào thức ăn sẽ làm tăng đáng kể khả năng bị huyết áp cao của bé trong tương lai.

Đậu phộng

Những món ăn còn nguyên hạt như đậu phộng có thể gây ngạt cho trẻ, bạn nên tránh cho trẻ ăn nếu trẻ chỉ mới dưới 1 tuổi. Bơ đậu phộng thì có thể sử dụng cho trẻ sau 10 tháng tuổi.

Hải sản

Nên tránh cho trẻ sơ sinh ăn các loại hải sản. Các loại cá dễ gây đau bụng và ngộ độc thực phẩm cho trẻ. Những loại hải sản có vỏ như tôm, sò, ốc, cua… khả năng gây dị ứng rất cao. Bạn chỉ nên tập cho trẻ ăn dần từng loại hải sản sau khi trẻ được 1 tuổi.

Ho do cúm mùa ở trẻ – Cách phòng và điều trị hiệu quả mẹ nên biết

Các triệu chứng cúm vào thời điểm giao mùa ở trẻ tuy đơn giản nhưng nếu không chữa trị có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT