7 đặc điểm của cha mẹ sẽ nuôi dạy con thông minh, thành công

Chăm sóc con 03/02/2021 14:14

Các nghiên cứu khác nhau đã khám phá ra một số chiến lược và đặc điểm nuôi dạy con cái có nhiều khả năng giúp con thành công trong cuộc sống.

Cha mẹ không che giấu sự thật

Theo nghiên cứu từ Singapore, những đứa trẻ bị cha mẹ nói dối, ngay cả khi đó là lời nói dối thiện ý để che giấu sự thật xấu xí, trẻ có thể gặp khó khăn hơn trong việc thích nghi với cuộc sống trưởng thành. Khi một đứa trẻ hỏi một câu hỏi hóc búa, nói dối có vẻ là cách dễ dàng nhất nhưng nó có thể gửi đến đứa trẻ một thông điệp mâu thuẫn, đặc biệt là khi chúng luôn được cha mẹ dạy rằng phải trung thực.

7 đặc điểm của cha mẹ sẽ nuôi dạy con thông minh, thành công - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Không chia sẻ quá mức về con cái trên internet

Trong thời đại của internet, nhiều trẻ em đã gặp phải một hình thức vi phạm quyền riêng tư mới: cha mẹ chia sẻ ảnh và thông tin về chúng trên mạng xã hội.

Nhiều bà mẹ thậm chí đã xây dựng sự nghiệp bằng cách chia sẻ cuộc sống của con cái họ với cả thế giới và dùng con cái để làm nội dung. Điều này không chỉ nguy hiểm về mặt khách quan mà còn khiến trẻ không thoải mái và ảnh hưởng đến lòng tự trọng về lâu dài.

Khuyến khích con đi du lịch

Đi du lịch là cơ hội được gặp gỡ những người mới, thử những món ăn mới, chứng kiến những địa điểm mới và trải nghiệm những nền văn hóa mới. Hóa ra, trẻ em cũng có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc nhìn ra thế giới.

Du lịch khơi dậy trí tò mò của họ, khả năng thích ứng và giải quyết vấn đề nhanh chóng, cũng như khiến trẻ độc lập và tự tin hơn. Khi trưởng thành, trẻ có xu hướng cởi mở, hướng ngoại và tôn trọng.

7 đặc điểm của cha mẹ sẽ nuôi dạy con thông minh, thành công - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hướng dẫn con làm việc nhà

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ thường xuyên làm việc nhà sẽ tốt hơn sau này trong cuộc sống. Các công việc phù hợp với lứa tuổi dạy cho trẻ những bài học quý giá.

Nhìn chung, làm việc nhà truyền cho trẻ tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề. Do đó, trẻ có thể trở thành những người trưởng thành đồng cảm, hoạt động tốt cả độc lập và trong nhóm.

Khen ngợi nỗ lực chứ không phải khả năng

Có 2 cách để khen ngợi thành tích trí tuệ: “Con thật thông minh!" và “Con đã làm việc rất chăm chỉ”. Cách đầu tiên sẽ xây dựng tư duy cố định, còn cách thứ hai xây dựng tư duy phát triển.

Một tư duy cố định cho trẻ biết rằng chúng không liên quan gì đến thành tích thực tế và không thể cải thiện khả năng chúng đã có. Nhưng khi bạn khen ngợi nỗ lực đó, bạn sẽ truyền cảm hứng cho trẻ làm tốt hơn và không bỏ cuộc.

7 đặc điểm của cha mẹ sẽ nuôi dạy con thông minh, thành công - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Quan hệ vợ chồng lành mạnh

Những đứa trẻ có cha mẹ thường xuyên tranh cãi sẽ tệ hơn những đứa trẻ có cha mẹ đang có mối quan hệ hạnh phúc, ổn định. Trong những gia đình có mức độ xung đột cao giữa cha mẹ, trẻ em có nguy cơ cao hơn phát triển các vấn đề về cảm xúc, xã hội và hành vi, cũng như khó khăn trong việc tập trung và học tập ở trường.

Những đứa trẻ đó cũng thiếu hình mẫu về mối quan hệ lành mạnh và khi trưởng thành, có thể vô thức lặp lại cách cha mẹ chúng đã hành động với nhau. Mặt khác, những đứa trẻ từ các gia đình hạnh phúc thường trưởng thành hơn về mặt cảm xúc và ít có nguy cơ bị cuốn vào các mối quan hệ lạm dụng và độc hại.

Uy tín, thấu hiểu

Các nhà tâm lý học phân biệt 3 loại phong cách nuôi dạy con cái: dễ dãi, uy tín và độc đoán. Trong khi các mô hình dễ dãi và độc đoán đối phó với thái độ cực đoan của việc cho phép mọi thứ thay vì trở thành một kẻ cuồng kiểm soát, thì cha mẹ có thẩm quyền hướng dẫn con cái của họ, khuyến khích sở thích và trách nhiệm dạy dỗ chúng. Con cái của những bậc cha mẹ này lớn lên thành những người lớn có kỷ luật, nhưng độc lập và tự giác.

TIN MỚI NHẤT