5 sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh hại con, mẹ thông thái hãy sửa ngay nếu không muốn hối hận

Chăm sóc con 19/03/2019 13:00

Hầu hết các bà mẹ bỉm sữa đều mắc những sai lầm căn bản, khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà không hề hay biết điều đó sẽ làm con yêu của mình gặp nguy hiểm tới tính mạng.

Dùng mật ong cho trẻ sơ sinh

Một trong những thực phẩm nằm trong danh sách cấm kỵ đối với trẻ dưới 1 tuổi đó chính là mật ong. Trong mật ong có chứa nhiều vi khuẩn clostridium botulinum có thể khiến trẻ bị ngộ độc, dị ứng hoặc tử vong. Lý do là hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn non nớt và chưa có khả năng vô hiệu hóa loại vi khuẩn này.

Thường xuyên hôn hít con

Mẹ đừng bao giờ để người khác tự tiện tiếp xúc mặt gần với con vì nụ hôn của người lớn đôi khi lại chính là cánh cửa tử thần đối với trẻ nhỏ. Rất nhiều căn bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp sẵn sàng tấn công vào cơ thể non nớt của bé và phá vỡ hệ miễn dịch. Điều này có thể khiến con lâm vào tình trạng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con.

5 sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh hại con, mẹ thông thái hãy sửa ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 1

Mẹ không nên hôn hít bé nhiều sẽ có khả năng nhiễm vi khuẩn cho bé

Rung lắc khi ru con

Người lớn thường có thói quen rung, lắc trẻ khi bế hoặc khi bé nằm võng,nôi,... vì cho rằng làm như vậy bé sẽ thích thú, sẽ nín khóc và cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bé gặp nguy hiểm, thậm chí mất mạng.

Trẻ dưới 2 tuổi, nhất là các bé sơ sinh đầu khá nặng trong khi cổ lại yếu, vẫn còn khoảng trống giữa màng não và hộp sọ. Do đó khi bị rung, lắc đột ngột hay quá mạnh, não dễ bị va đập vào thành sọ theo quán tính gây ra những tổn thương nghiêm trọng như chảy máu não, dập não,... Không ít trường hợp rung lắc mạnh khiến trẻ tử vong đã xảy ra.

5 sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh hại con, mẹ thông thái hãy sửa ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 2

Mẹ không nên rung lắc khi chơi với bé hoặc ru bé ngủ

Cho trẻ uống nước

Trẻ sơ sinh uống nước sớm có thể bị suy dinh dưỡng, ngộ độc nước gây nhiều ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe của con. Đó là vì dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ, lúc vừa sinh kích thước chỉ tương đương... 1 hạt đậu và chứa tối đa là 7 - 13ml sữa; 3 - 6 ngày sau dạ dày bé mới bằng một quả nho, chứa được 30-60ml sữa; và đến tận 6 tháng sau, kích thước dạ dày của con mới bằng một quả dâu tây - chứa được khoảng 60 - 90ml sữa. Do đó, mẹ tuyệt đối không cho bé uống thêm nước.

5 sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh hại con, mẹ thông thái hãy sửa ngay nếu không muốn hối hận - Ảnh 3

Các mẹ không nên cho trẻ sơ sinh uống nước

Mẹ thường xuyên bế đứng

Có rất nhiều các bà mẹ thường xuyên bế đứng trẻ, thậm chí khi trẻ chưa tới 2 tháng tuổi cũng bế đứng. Trong giai đoạn này xương sống của trẻ đang trong thời kỳ phát triển, bế đứng sẽ không tốt cho xương sống trẻ, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của cơ thể. Cho nên, trẻ sơ sinh nên bế theo hướng ngang, sau 3 tháng mới có thể bế đứng được.

10 cách hạ sốt nhanh cho bé KHÔNG CẦN DÙNG THUỐC mà mẹ nào cũng nên biết

Nếu trong nhà bạn có con nhỏ hãy nắm lấy 10 cách hạ sốt không cần thuốc dưới đây, để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu của mình.

TIN MỚI NHẤT