4 tai nạn đáng tiếc của trẻ khi tiếp xúc với những món đồ chơi quen thuộc ở Việt Nam

Chăm sóc con 04/03/2018 06:57

Bạn nghĩ đó là một đồ chơi vô hại nhưng trong thực tế nó có thể là một "kẻ giết người thầm lặng".

Trẻ em phát triển và học hỏi về thế giới xung quanh thông qua các trò chơi, tuy vậy có nhiều món đồ chơi nguy hiểm có thể gây hại cho chúng hơn là những lợi ích. Dưới đây là 4 tai nạn đáng tiếc của trẻ khi tiếp xúc với những món đồ chơi tưởng chừng vô hại nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm

 Bút laser

Chắc hẳn chúng ta không lạ gì với sản phẩm bút laser với tia sáng đủ màu sắc vô cùng bắt mắt như xanh, đỏ, tím, vàng... Không chỉ trẻ em Việt Nam mà ngay cả những đứa trẻ ở nhiều nước khác trên thế giới đều thích mê thứ đồ chơi này. Thế nhưng, trên thực tế, các bậc phụ huynh cần biết rằng món đồ chơi tưởng chừng vô hại này lại vô cùng nguy hại bởi đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị bỏng mắt vì nghịch bút laser.

4 tai nạn đáng tiếc của trẻ khi tiếp xúc với những món đồ chơi quen thuộc ở Việt Nam - Ảnh 1

Rất nhiều trẻ em thích chơi món đồ này.

Mới đây nhất là trường hợp của cậu bé 14 tuổi ở Tasmania (Australia) bị mất 75% thị lực do tự chiếu bút laser vào mắt đã rống lên hồi chuông cảnh báo các bậc cha mẹ. Được biết, sau khi phát hiện mắt con bị mờ đi, bố mẹ đã đưa Tasmania đến gặp bác sĩ nhãn khoa.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện võng mạc của Tasmania đã bị đốt cháy và đôi mắt bị tổn thương vĩnh viễn. Mắt của cậu bé bị tổn thương ở vị trí gần điểm vàng, do đó khả năng phục hồi là không cao. Mắt của đứa trẻ này giờ giống như một chiếc máy ảnh bị hỏng tấm kính phía sau, dù kính trước có tốt đến đâu thì cũng không thể có được một bức ảnh hoàn hảo nữa.

4 tai nạn đáng tiếc của trẻ khi tiếp xúc với những món đồ chơi quen thuộc ở Việt Nam - Ảnh 2

Cậu bé 14 tuổi mất 75% thị lực vì món đồ chơi rất nhiều trẻ em thích.

Tìm hiểu nguyên nhân, Tasmania cho biết tối hôm trước em có dùng bút laser để chiếu vào mắt mình trong khoảng thời gian ngắn. Theo nhận định của bác sĩ, mặc dù khi tia laser chiếu vào, đứa trẻ không cảm thấy đau nhưng thực tế sự tổn thương xảy ra tức thời và đôi mắt đã bị ảnh hưởng ngay lập tức.

Con quay (Fidget Spinner)

Con quay Spinner cũng là một trong những món đồ chơi vô cùng quen thuộc đối với trẻ em. Nó được thiết kế với ba bộ phận gồm cánh, vòng bi và nút, người chơi sẽ ấn tay vào nút để các cánh quay tròn với tốc độ rất nhanh. Tuy nhiên, có những con quay có phần cánh khá sắc nên đặc biệt nguy hiểm cho trẻ.

Cuối năm ngoái, một cậu bé 11 tuổi người Australia đã gặp chấn thương khi chơi con quay. Cậu bé quăng nó lên không trung và khi rơi xuống, phần cạnh sắc nhọn của món đồ chơi đã cắt vào góc mắt khiến bé suýt bị mù.

4 tai nạn đáng tiếc của trẻ khi tiếp xúc với những món đồ chơi quen thuộc ở Việt Nam - Ảnh 3
Món đồ chơi được nhiều trẻ em yêu thích này đã suýt làm một cậu bé bị mù mắt.

Tai nạn của cậu bé đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo ngại về mức độ an toàn của con quay Spinner bởi theo thử nghiệm, cánh quạt của món đồ chơi này có thể làm vỡ vỏ trứng, găm thẳng vào bìa cứng và miếng thịt. Các chuyên gia y tế cho biết trẻ em thường hiếu động nên chúng rất dễ bị té ngã và cánh quạt sắc nhọn của con quay có thể đâm vào một số bộ phân trên cơ thể mà chúng ta khó có thể lường trước được hậu quả.

Tuy nhiên, hiện tại sản phẩm con quay Spinner vẫn đang được bán khá chạy trên thị trường Trung Quốc, Việt Nam và được bày bán ở không ít các cửa hàng quanh trường học.

4 tai nạn đáng tiếc của trẻ khi tiếp xúc với những món đồ chơi quen thuộc ở Việt Nam - Ảnh 4

 Ngón tay của cậu bé người Singapore bị mắc kẹt khi đang chơi loại đồ chơi Fidget Spinners. Ảnh: Top Healthy Life

 

Đồ chơi sơn màu kém chất lượng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm đồ chơi được sản phẩm bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bố mẹ cần biết rằng nếu sản phẩm được sơn với loại sơn kém chất lượng thì lượng chì chứa trong các loại sơn này rất lớn và sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng khi trẻ tiếp xúc.

Một bé trai giấu tên ở Trung Quốc đã bị nhiễm độc trì nặng do thường xuyên tiếp xúc với chiếc ô tô đồ chơi được sơn màu kém chất lượng. Được biết, bé được bà ngoại tặng một chiếc ôtô đồ chơi màu đỏ đẹp mắt. Em vô cùng thích thú với nó, thậm chí còn ôm suốt ngày.

4 tai nạn đáng tiếc của trẻ khi tiếp xúc với những món đồ chơi quen thuộc ở Việt Nam - Ảnh 5
Bé trai nhiễm độc chì nghiêm trọng vì món đồ chơi sơn màu kém chất lượng.

Sau một thời gian, bé bất ngờ bị sốt cao, thường cáu kỉnh và quấy khóc về đêm, đồng thời cũng sút cân rất nhanh. Thấy vậy, bố mẹ đã đưa cậu bé đi khám và họ bàng hoàng khi nhận kết quả con bị nhiễm độc chì nặng.

Theo nhận định của các bác sĩ, có thể chiếc ô tô đồ chơi được sơn nhiều màu sắc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc là nguyên nhân khiến bé mắc bệnh. Đặc biệt. trẻ nhỏ hay có thói quen sử dụng đồ chơi như việc cầm, nắm, ngậm vào miệng… vô tình khiến chì xâm nhập qua cơ thể dễ dàng hơn.

Slime  - “chất nhờn ma quái”

Slime hay còn được gọi là "chất nhờn ma quái" ở Việt Nam là một loại đồ chơi rất thu hút trẻ nhỏ. Nhờ đặc thù dẻo dai, các bé hoàn toàn có thể phát huy trí sáng tạo cũng như nhận thức  của mình bằng cách uốn, nặn thành những hình thù khác nhau. Tuy nhiên, một bà mẹ trẻ H.N đã lên tiếng cảnh báo việc trẻ chơi Slime  dễ bị phồng rộp tay.

4 tai nạn đáng tiếc của trẻ khi tiếp xúc với những món đồ chơi quen thuộc ở Việt Nam - Ảnh 6
Cảnh báo từ mẹ trẻ được nhiều người quan tâm.

Được biết, bé gái hàng xóm nhà bà mẹ trẻ này phải nhập viện và được chuyển lên tuyến trên vì tay có dấu hiệu sưng phù, nhiễm độc chì do chơi một loại đất nặn có tên là slam - loại đất nặn được bán khá nhiều tại cổng trường của các bé. Thông tin sự việc này đang khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng.

4 tai nạn đáng tiếc của trẻ khi tiếp xúc với những món đồ chơi quen thuộc ở Việt Nam - Ảnh 7
Slime và đất nặn là hai thứ đồ chơi hoàn toàn khác biệt nhau.

Trước những lo ngại của phụ huynh về ảnh hưởng của slime với sức khỏe trẻ nhỏ, TS. Nguyễn Duy Thịnh - viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - đại học Bách Khoa Hà Nội đã có những chia sẻ trên báo Người đưa tin.

Theo ông: “Đồ chơi slime khá phổ biến trên thế giới. Nó được làm từ keo xà phòng, keo làm hồ dính… Trên mạng cũng đăng tải nhiều clip hướng dẫn làm loại đồ chơi độc đáo này. Tuy nhiên, đây là món đồ chơi an toàn, không phai ra tay. Nhưng sau khi trẻ chơi xong cần lưu ý rửa tay thật kĩ để đảm bảo vệ sinh”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia thực phẩm cũng cảnh báo, cần để xa tầm tay trẻ nhỏ (dưới 3 tuổi), tránh cho trẻ nhầm lẫn với bánh kẹo và gây nghẹn. Ngoài ra, khi chọn mua slime cho con, các bậc cha mẹ cũng quan tâm sát đến nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bố mẹ tuân thủ điều quan trọng này, trẻ sẽ dễ dàng tự xúc ăn được từ nhỏ

Chìa khóa để con có thể tập được thói quen tự xúc ăn ngoan ngoãn và ngon lành là cho phép chúng tự trải nghiệm. Bố mẹ đừng lo lắng đến những đống bừa bộn mà con gây ra.

TIN MỚI NHẤT