10 thực phẩm quen thuộc trẻ nào cũng thích nhưng lại là hiểm họa sức khỏe với các bé

Chăm sóc con 05/09/2019 13:00

Nước ngọt, kem, pizza, xúc xích, kẹo dẻo... là những món ăn mà hầu như trẻ nào cũng nghiền. Tuy nhiên, cha mẹ đừng nên nuông chiều mà cho trẻ ăn nhiều 10 thực phẩm dưới đây, vì nó có những tác hại gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ về lâu dài.

1. Nước ép trái cây đóng hộp, nước ngọt và nước uống thể thao

Theo hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em dưới một tuổi không nên uống nước trái cây đóng hộp hay nước ngọt, trong khi những trẻ lớn hơn có thể được phép uống một chút. Soda và đồ uống thể thao thì lại càng phải nói "KHÔNG" vì dầu thực vật brôm có trong các loại nước này có thể dẫn đến ngộ độc brôm, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, da cũng như trí nhớ của trẻ.

10 thực phẩm quen thuộc trẻ nào cũng thích nhưng lại là hiểm họa sức khỏe với các bé - Ảnh 1

Nên cho trẻ uống nước trái cây tươi thay vì nước ép trái cây đóng hộp.

Ngoài ra, các loại đồ uống trên đều chứa một lượng calo và đường cao có thể gây sâu răng mà không cung cấp bất kỳ vitamin hay khoáng chất nào.

2. Sữa chua trẻ em và sữa tươi chưa tiệt trùng

Mặc dù sữa chua là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời và tốt cho sức khỏe của trẻ, nhưng sữa chua loại dành cho trẻ em thì hoàn toàn ngược lại. Màu thực phẩm và đường có trong những loại sữa chua này thực sự không có lợi cho trẻ. Có nhiều loại màu thực phẩm đã bị cấm, trong khi những loại khác có thể gây ra dị ứng hoặc có thể kích thích sự tăng động và các hành vi bất thường khác.

10 thực phẩm quen thuộc trẻ nào cũng thích nhưng lại là hiểm họa sức khỏe với các bé - Ảnh 2

Cho trẻ ăn sữa chua loại bình thường là sự lựa chọn an toàn nhất.

Bất kỳ loại sữa chưa tiệt trùng nào cũng có thể cực kỳ nguy hiểm và thậm chí gây tử vong cho cả trẻ em và người lớn, bởi nó chứa vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng có hại như Campylobacter, Cryptosporidium, E. coli và Salmonella. Cho trẻ uống sữa tiệt trùng và ăn sữa chua loại bình thường là sự lựa chọn an toàn nhất.

3. Mật ong

Điều này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng mật ong - một loại thực phẩm thường có giá trị dinh dưỡng cao - có thể gây nguy hiểm đối với trẻ dưới 1 tuổi. Trong mật ong có một loại vi khuẩn độc hại gây ra một căn bệnh gọi là ngộ độc ở trẻ sơ sinh khiến hệ miễn dịch của trẻ kém phát triển. Chưa kể nó còn dẫn đến yếu cơ và các vấn đề về hô hấp. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, đã có 100 trường hợp ngộ độc ở trẻ sơ sinh xảy ra hàng năm.

10 thực phẩm quen thuộc trẻ nào cũng thích nhưng lại là hiểm họa sức khỏe với các bé - Ảnh 3

Trước 1 tuổi không nên cho trẻ sử dụng mật ong.

Sau 1 tuổi, trẻ có thể ăn mật ong. Còn trước tuổi đó, trái cây nghiền là một lựa chọn tốt như một nguồn cung cấp vitamin và vị ngọt tự nhiên cho trẻ.

4. Thực phẩm đóng hộp

Bisphenol-A (BPA) là một thành phần độc hại được tìm thấy trong nhiều đồ dùng để đựng hàng hóa như nhựa, nhưng nơi nó được phát hiện với hàm lượng nhiều hơn cả là lon. Trong khi đó, có rất nhiều thực phẩm được đóng hộp bằng lon. BPA ảnh hưởng đến não, hệ sinh sản và sự phát triển nói chung của trẻ. Ngoài ra, chất này cũng có liên quan đến ung thư.

Vì vậy, tốt nhất là cha mẹ nên chế biến đồ ăn tươi cho trẻ, hạn chế cho con ăn thực phẩm đóng hộp.

5. Nước uống giảm cân

Ai cũng biết rằng ăn đường nhiều thì không tốt. Tuy nhiên, việc lựa chọn các sản phẩm nước uống giảm cân để hạn chế đường cũng không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi trong đó có chứa một chất gọi là aspartame thay cho đường nhưng nó nguy hiểm hơn đường nhiều. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất này có thể hạn chế một loại enzyme rất quan trọng trong cơ thể chúng ta nhằm ngăn ngừa bệnh tiểu đường và béo phì.

Cha mẹ hãy thay thế chất làm ngọt nhân tạo bằng trái cây tươi hoặc tạo ra một loại kem thơm ngon bằng cách làm đông lạnh nước trái cây hoặc sữa chua.

6. Xúc xích và thịt chế biến sẵn

10 thực phẩm quen thuộc trẻ nào cũng thích nhưng lại là hiểm họa sức khỏe với các bé - Ảnh 4

Ngay cả với thức ăn nhanh, cá vẫn luôn là một sự lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với thịt.

Xúc xích hay bất kỳ loại thịt chế biến sẵn nào như thịt hun khói cũng nên tránh. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy, ăn 50 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%. "Mọi người nhất là trẻ em nên hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn để giúp giảm nguy cơ ung thư ruột cũng như nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác".

Thay vào đó, cha mẹ hãy thường xuyên cho trẻ ăn cá. Ngay cả với thức ăn nhanh, cá vẫn luôn là một sự lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với thịt. Một hamburger cá, thậm chí một hamburger chay luôn là một lựa chọn tốt.

7. Kẹo cao su và kẹo dẻo

Trước hết, trong kẹo cao su chứa lượng đường cao và điều này có thể gây hại cho răng của trẻ. Trong khi có một số loại kẹo cao su không đường thì lại có thể chứa sorbitol gây tiêu chảy. Nhưng mối nguy hiểm thật sự của kẹo cao su là khi trẻ nuốt phải nó, nó sẽ gây nghẹt thở cho trẻ. Chưa kể nếu trẻ nuốt nhiều miếng kẹo nhỏ nó có thể gây ra tắc nghẹn trong hệ thống tiêu hóa.

10 thực phẩm quen thuộc trẻ nào cũng thích nhưng lại là hiểm họa sức khỏe với các bé - Ảnh 5

Trong kẹo cao su chứa lượng đường cao và điều này có thể gây hại cho răng của trẻ.

Còn theo một nghiên cứu của Bệnh viện Schneider Children, New York, Mỹ, nếu hấp thụ một lượng đường cao như kẹo dẻo chẳng hạn thì có thể gây ra chứng hiếu động, hành vi hung hăng và thiếu tập trung ở trẻ. Thực phẩm đơn giản mà cha mẹ có thể cho trẻ ăn thay thế kẹo dẻo là trái cây thật hoặc trái cây sấy khô không đường.

8. Thức ăn nhanh: Pizza, khoai tây chiên

Pizza, khoai tây chiên chắc chắn là những món ăn yêu thích của mọi đứa trẻ. Tuy nhiên, bản thân thức ăn nhanh lại chứa quá nhiều chất béo, calo và muối – những chất này gây ra một số vấn đề như cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, sỏi thận. Nếu trẻ rất thích ăn khoai tây chiên hoặc pizza, cha mẹ hoàn toàn có thể trổ tài làm nó trong gian bếp nhà mình.

10 thực phẩm quen thuộc trẻ nào cũng thích nhưng lại là hiểm họa sức khỏe với các bé - Ảnh 6

Nếu trẻ rất thích ăn khoai tây chiên hoặc pizza, cha mẹ hoàn toàn có thể trổ tài làm nó trong gian bếp nhà mình.

Mật ong rất tốt nhưng tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn vì lý do kinh khủng này Đọc ngay

9. Phô mai

Phô mai không chỉ ngon mà còn chứa nhiều canxi, vitamin và protein. Nhưng không phải tất cả các loại phô mai đều có thể cho trẻ ăn. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên tránh phô mai xanh và các loại phô mai mềm. Lý do là vì những loại phô mai này có thể được làm từ sữa chưa tiệt trùng, rất nguy hiểm cho trẻ em vì chúng có thể mang vi khuẩn gọi là listeria gây ra ngộ độc thực phẩm.

Ngược lại, các loại phô mai chứa hàm lượng chất béo thấp hoặc phô mai cứng có đầy đủ chất béo lại là những lựa chọn tốt cho sức khỏe và trẻ từ 6 tháng tuổi đã được phép sử dụng.

10. Kem

Thành phần chính của món kem thông thường là sữa, kem và đường, và hầu hết trong chúng đều có chứa chất gọi là chất nhũ hóa. Chất này đã được chứng minh là làm gián đoạn hoạt động của vi khuẩn tốt trong dạ dày và dẫn đến béo phì.

Ngoài ra, kem khi đã tan chảy nhưng lại được cấp đông lại thì cực kỳ không an toàn vì những vi khuẩn như listeria có thể phát triển trong đó và trở nên nguy hiểm cho sức khỏe của mọi người, nhất là với trẻ em. Thay vào đó, cha mẹ hãy thử làm kem từ trái cây tươi vừa tốt cho sức khỏe vừa chứa nhiều vitamin tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Chăm con, đừng bỏ qua thực phẩm này để con có trí nhớ tốt

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển trí não của trẻ nhỏ. Do đó, các bậc cha mẹ nên chú ý cung cấp cho trẻ đầy đủ những loại thực phẩm “bổ não”, kích thích tư duy.

TIN MỚI NHẤT