10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - "vị cứu tinh" dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1

Chăm sóc con 06/08/2019 13:00

Đây là các loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, tăng khả năng tập trung và phát triển trí não cho trẻ, nhất là trẻ mới bước vào lớp 1.

Chuyển cấp từ mẫu giáo lên lớp 1 là một bước ngoặc rất to lớn đối với trẻ. Thay vì được vui chơi, chạy nhảy, hát múa, thì giờ đây trẻ phải học cách ngồi yên một chỗ, phải tập trung nghe thầy cô giảng bài, bị gò bó, bức bí. Đã có nhiều trẻ bị sốc khi vào lớp 1, đến mức các bé từ chối đến trường. Và hay quên, lơ đãng trong giờ học, không nhớ bài dường như là "căn bệnh" chung của trẻ mới vào lớp 1.

Để giúp con giảm bớt những căng thẳng, tăng cường trí nhớ và sự tập trung, cha mẹ đừng quên bổ sung cho trẻ 10 thực phẩm sau đây để trẻ bước vào học đường với tâm thế sẵn sàng và tràn đầy năng lượng.

1. Trứng

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 1

Trứng là một nguồn protein tuyệt vời. Lòng đỏ trứng rất giàu choline - một chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất ra acetylcholine (một chất dẫn truyền thần kinh rất quan trọng đối với trí nhớ của trẻ nhỏ). Một quả trứng cung cấp một nửa lượng choline hàng ngày mà một đứa trẻ từ 4 đến 8 tuổi yêu cầu và 1/3 lượng choline cần thiết cho trẻ em từ 9 đến 13 tuổi.

Và trẻ được ăn sáng đầy đủ sẽ tiếp thu bài nhanh hơn, vì thế, cha mẹ hãy thực hiện bữa sáng đơn giản cho con mình bằng cách kẹp trứng vào trong bánh mì cùng một chút sốt tùy thích.

2. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 2

Ngũ cốc nguyên hạt như gạo, lúa mì, bánh mì nguyên cám… không những là thực phẩm lành mạnh cho bữa ăn sáng, mà còn là một món ăn nhẹ ngon miệng nhiều dưỡng chất. Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ và nó cung cấp năng lượng cho các carbohydrates phức tạp.

Cha mẹ hãy đọc kỹ giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm, và chọn loại chứa nhiều kẽm - một loại khoáng chất rất cần thiết cho não và khả năng tập trung học tập. Đồng thời, cha mẹ cũng lựa chọn loại ngũ cốc nguyên hạt có bổ sung vitamin B12, một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với trí nhớ.

Chuyên gia tâm lý gợi ý bố mẹ 8 việc cần làm để con bắt đầu đi học lớp 1 vui vẻ, hào hứng Đọc ngay

3. Rau bina

Rau bina hay còn được gọi là rau chân vịt hoặc cải bó xôi, là loại rau rất giàu folate, giúp tăng cường chức năng của hệ thống thần kinh. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể. Bên cạnh đó, rau bina còn hoạt động như một chất khử độc tự nhiên loại bỏ tạp chất. Thêm vào đó, nó chứa nhiều chất xơ. Nếu trẻ không thích ăn rau, cha mẹ hãy thử kết hợp rau với những món trẻ thích, như pizza chẳng hạn.

Ngoài rau bina, cà chua, khoai lang, bí ngô, cà-rốt, rau muống, mồng tơi… hoặc các loại rau sẫm màu khác đều là những nguồn cung cấp chất chống ô-xy hoá dồi dào giúp cho tế bào não trẻ được khỏe mạnh.

4. Cá

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 3

Theo báo cáo Andrea Giancoli, một chuyên gia dinh dưỡng đến từ Los Angeles (Mỹ), thì những loại cá béo như cá hồi là một nguồn cung cấp tuyệt vời của axit béo omega-3 DHA và EPA. Những axit béo này rất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của não, đặc biệt là trong các kỳ thi.

Bonnie Taub-Dix, tác giả của cuốn sách Read It Before You Eat It (tạm dịch: Đọc trước khi ăn), cũng khuyên cha mẹ nên dùng thực phẩm giàu omega-3 cho trẻ em. Cô nói: "Trẻ được cung cấp càng nhiều omega-3 thì chúng càng có thể hoạt động và tập trung tốt hơn". Vì thế, Cha mẹ cần cho trẻ ăn hai phần cá mỗi tuần để tăng cường trí nhớ và sự tập trung của trẻ.

5. Yến mạch

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 4

Sarah Krieger - Thạc sĩ y tế cộng đồng, chuyên gia dinh dưỡng, tư vấn viên kiêm phát ngôn viên của tổ chức ADA có trụ sở tại Florida, Hoa Kỳ nói rằng yến mạch là món ngũ cốc quen thuộc đối với trẻ nhỏ, đồng thời đây cũng là "ngũ cốc bổ não" rất giàu dưỡng chất. "Yến mạch cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời, là "nhiên liệu" cho não mà trẻ cần có vào buổi sáng", cô chia sẻ.

Yến mạch giúp não trẻ hoạt động mạnh mẽ trong suốt buổi học ở trường. Là một nguồn cung cấp vitamin E, vitamin B, kali và kẽm tốt. Yến mạch giúp cơ thể và não trẻ hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, bột yến mạch cũng tốt cho tim.

6. Các loại đậu

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 5

Sarah Krieger còn cho biết các loại đậu cũng là nguồn thực phẩm rất đặc biệt bởi chúng giàu năng lượng, từ protein cho đến việc nó chứa nhiều hydrat-cacbon đồng thời kèm cả chất xơ nữa. Bên cạnh đó, đậu còn mang trong mình nhiều vitamin và khoáng chất. "Đậu là nguồn thực phẩm lý tưởng cho não bởi chúng giúp cho trẻ tràn đầy năng lượng và nếu ăn đậu vào buổi trưa thì khả năng suy nghĩ của trẻ có thể phát huy ở mức tối đa vào buổi chiều", cô nói.

7. Các loại trái cây

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 6

Các loại trái cây như táo, mận, lê, xoài…. là nguồn cung cấp thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ. Các loại trái cây này có chứa quercetin – một chất chống oxy hóa giúp trẻ nhớ bài tốt hơn.

8. Sữa và các thực phẩm làm từ sữa

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 7

Sữa và các thực phẩm làm từ sữa như sữa chua, phô mai… là món ăn tốt cho não. Một nghiên cứu của trường Đại học bang North Dakota được công bố vào năm 2011 cho thấy những trẻ uống nhiều sữa sẽ có điểm kiểm tra môn toán và tập đọc cao hơn những bạn uống nhiều nước trái cây và nước ngọt. Sữa cung cấp 9 chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm cả protein, giúp giữ lượng đường trong máu, thậm chí giúp con bạn tràn đầy năng lượng và tập trung học tập.

Còn nếu trẻ ủ rũ và không thể tập trung thì cha mẹ hãy thường xuyên cho trẻ ăn sữa chua. Theo một nghiên cứu của Đại học Công nghệ Texas, men vi sinh và vi khuẩn sống có trong sữa chua có thể tăng cường sản xuất ra các hợp chất trong não giúp trẻ giảm bớt căng thẳng và lo lắng.

9. Thịt nạc

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 8

Thịt nạc là món ăn thiết yếu giúp trẻ năng động và tập trung học ở trường bởi nó không chỉ giàu protein mà còn nhiều canxi. Thịt nạc, đặc biệt là thịt bò nạc còn là một trong những nguồn cung cấp sắt dễ hấp thu nhất.

Thật vậy, chỉ cần 2 lạng thịt nạc mỗi ngày là cơ thể trẻ đã có thể hấp thụ được sắt từ các nguồn thực phẩm khác. Bên cạnh đó, thịt bò cũng giàu kẽm, giúp cải thiện trí nhớ cho trẻ.

10. Nước

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 9

Bộ não của trẻ chứa 70% là nước. Không có gì ngạc nhiên khi cơ thể mất nước sẽ làm giảm khả năng suy nghĩ rõ ràng. Trong một nghiên cứu được trình bày trước Hội nghị thường niên của Hiệp hội Tâm lý học Anh, người ta thấy rằng những trẻ uống đủ nước học tốt hơn so với những bạn uống nước ít. Thế nên, hãy chắc chắn rằng con bạn có một chai nước trong ba lô để đảm bảo bé được bổ sung đủ nước cần thiết để vận động suốt cả ngày.

Cha mẹ hãy cho trẻ tránh xa những loại thực phẩm này nhé.

10 thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ - 'vị cứu tinh' dành riêng cho trẻ sắp vào lớp 1 - Ảnh 10

Thực phẩm cấm kỵ khi trẻ bị ho

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, chế độ ăn đẩy đủ dưỡng chất là biện pháp cần thiết để trẻ nhanh chóng chấm dứt cơn ho.

TIN MỚI NHẤT