Trẻ vừa xem ti vi vừa ăn, tưởng vô hại mà hại không tưởng

Bài học làm mẹ 22/03/2024 06:38

Việc vừa ăn vừa xem điện thoại nghĩa là một người phải bị phân tâm làm hai việc cùng một lúc. Việc này khiến cho mọi người tiêu thụ lượng calo nhiều hơn khuyến nghị. Người ta cũng chỉ ra rằng, khi một người vừa ăn vừa xem điện thoại họ có nhu cầu dùng nhiều đồ béo hơn. Việc người lớn sinh hoạt thiếu khoa học như cách này, khiến họ gặp nhiều rắc rối về sức khỏe. Tuy nhiên, ở trẻ em hiện nay tình trạng ăn và xem đi kèm nhau cùng lúc cũng đang là tình trạng phổ biến.

 

 

Nếu cha mẹ chủ quen để trẻ vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại dễ gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Từ đó gây thừa cân ở trẻ, làm trẻ béo phì cũng như mất cảm giác ngon miệng, dễ biếng ăn.

Hiện có rất nhiều phụ huynh dụ cho trẻ ăn hoặc ăn nhanh hơn bằng cách vừa cho con ăn vừa mở ti vi hay điện thoại. Đây là thói quen nguy hiểm tiềm tàng đối với trẻ, dần dần nếu không thay đổi sẽ khiến nó trở thành hệ lụy.

Trẻ vừa ăn vừa xem tivi ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa

Nếu trẻ vừa ăn vừa ngồi xem, nhất là ngồi lâu để có thể ăn hết lượng thức ăn phải ăn, sẽ làm cho tốc độ trao đổi chất bị giảm đi, từ đó làm thức ăn tiêu hóa chậm hơn. Khi ăn não bộ sẽ truyền tín hiệu tới dạ dày để tiết dịch vị cũng như men tiêu hóa. Trong khi vừa dùng điện thoại vừa ăn, tín hiệu sẽ bị chia bớt lên não, từ đó làm cho hệ tiêu hóa bị rối loạn, các thức ăn không tiêu hóa hết ứ đọng làm viêm loét dạ dày.

Trẻ vừa xem ti vi vừa ăn, tưởng vô hại mà hại không tưởng - Ảnh 1
Không nên để trẻ vừa xem tivi vừa ăn. Ảnh minh họa: Internet

Tăng nguy cơ thừa cân và béo phì nếu vừa ăn vừa xem tivi

Khi trẻ tập trung vào việc xem các chương trình, sẽ quên mất là mình đang ăn và ăn trong vô thức. Dần dần trẻ cứ ăn và không biết khi nào nên dừng, thậm chí ngay cả khi đã no. Nhiều lần ăn như vậy sẽ khiến cảm giác no trong não mất dần đi, và gây nguy cơ tăng cân, béo phì.

Trẻ mất dần cảm giác ngon miệng

Nhiều lần lặp đi lặp lại tình trạng như thế này, khiến trẻ quên mất là mình đang ăn, không cảm nhận được hương vị của mỗi món ăn, ăn chiếu lệ và mất đi cảm giác của việc thưởng thức không còn thấy ngon miệng.

Làm thế nào để giúp trẻ cai việc vừa ăn vừa xem tivi?

Giai đoạn cho trẻ tập ăn dặm, phụ huynh nên kiên nhẫn dụ bé ăn. Cần nghiêm túc không được dùng đến tivi, điện thoại hoặc máy tính bảng để thu hút sự chú ý của trẻ. Cần lưu ý không nên ép trẻ ăn quá nhiều sẽ gây cho trẻ sợ bữa ăn. Khi trẻ ăn, phụ huynh cũng không sử dụng thiết bị điện tử.

Các bà mẹ hãy khuyến khích trẻ vào bếp nấu ăn cùng để trẻ cảm thấy thích thú hơn khi ăn những món ăn mình nấu. Khi ăn nên cho trẻ ngồi ăn chung với cả gia đình sẽ giúp trẻ vui vẻ quên đi tivi, điện thoại.

Muốn trẻ ăn ngon miệng, ăn tập trung và ăn được nhiều, cha mẹ cần tạo cho trẻ cảm giác đói, hạn chế cho ăn đồ ăn vặt hay ăn linh tinh quá nhiều.

Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở

Trẻ nhỏ khoảng từ 1 – 3 tuổi thường bị tai nạn hóc dị vật ở đường thở nhưng đa phần bố mẹ không biết cách xử lý khiến nhiều bé gặp nguy hiểm thậm chí tử vong.

TIN MỚI NHẤT