Quốc gia nào có chi phí nuôi con đắt đỏ nhất?

Bài học làm mẹ 24/02/2024 08:29

Với chi phí nuôi dạy con cao, người dân ở nhiều quốc gia đang ngại sinh con trong bối cảnh khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng trầm trọng.

Quốc gia có chi phí nuôi con đắt đỏ nhất thế giới

Lâu nay, nhiều người vẫn thường cho rằng Trung Quốc là quốc gia có chi phí nuôi con cao nhất thế giới. Tuy nhiên, báo cáo công bố ngày 21/2 của Viện nghiên cứu dân số YuWa có trụ sở tại Bắc Kinh đã tiết lộ kết quả khá bất ngờ.

Theo đó, Hàn Quốc mới là đất nước có chi phí nuôi một đứa trẻ cho đến khi chúng 18 tuổi so với GDP bình quân đầu người đắt đỏ nhất thế giới. Cụ thể, chi phí nuôi dạy một trẻ đến tuổi 18 của Hàn Quốc cao gấp 7,79 lần so với GDP/người.

Quốc gia nào có chi phí nuôi con đắt đỏ nhất? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, tính đến hết năm 2022, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc là 32.142 USD, tương đương khoảng 42,64 triệu won (khoảng 791 triệu VNĐ).

Nếu tính theo phân tích của viện nghiên cứu YuWa, các bậc phụ huynh Hàn Quốc sẽ phải chi khoảng 332 triệu won (khoảng 6,16 tỷ VNĐ) để có thể nuôi một đứa trẻ cho tới khi trưởng thành.

Các nghiên cứu tại Hàn Quốc trước đây cho thấy chi phí chăm sóc trẻ đắt đỏ là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến ý muốn có con của giới trẻ.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Theo CNN, năm 2022, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc, vốn thấp nhất thế giới, đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,78 - thậm chí không bằng một nửa mức 2,1 cần thiết cho một xã hội dân số ổn định. Con số này thậm chí thấp hơn nhiều so với Nhật Bản (1,3), hiện là quốc gia có nhiều người già nhất thế giới.

Con số này còn giảm sâu hơn nữa trong năm ngoái. Vào quý 3/2023, tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc xuống mức thấp kỷ lục là 0,7, theo Văn phòng Thống kế quốc gia.

Quốc gia nào có chi phí nuôi con đắt đỏ nhất? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Hiện Hàn Quốc đã có các chính sách cụ thể như trợ cấp tiền mặt và thuế, trợ cấp mua nhà, xây dựng thêm trung tâm chăm sóc trẻ để khuyến khích tăng tỷ lệ sinh.

Nhà chức trách cũng tăng chế độ nghỉ phép, cho phép sắp xếp công việc linh hoạt, đảm bảo quyền sinh sản của phụ nữ độc thân và cải cách hệ thống trường học.

Trung Quốc là quốc gia chi phí nuôi dạy một đứa trẻ cao thứ hai

Xếp nhau sau Hàn Quốc về chi phí nuôi con là Trung Quốc. Theo các báo cáo, chi phí nuôi dạy một người con ở Trung Quốc cho đến năm 18 tuổi là 538.000 tệ, tương đương 75.000 USD (khoảng 1,8 tỷ VNĐ); gấp 6,3 lần GDP bình quân đầu người, cao hơn nhiều so với mức 4,11 lần ở Mỹ; 4,26 lần ở Nhật Bản và 2,08 lần ở Australia.

Nếu chỉ tính riêng khu vực đô thị, chi phí lên tới 667.000 tệ (khoảng 2,3 tỷ VNĐ).

Quốc gia nào có chi phí nuôi con đắt đỏ nhất? - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Báo cáo đề cập chi phí cơ hội (phần thu nhập mất đi do không lựa chọn một cơ hội khác) khi nuôi con, chủ yếu là ở phía người mẹ. Người bố chỉ mất thời gian rảnh rỗi trong khi người mẹ giảm 2.016 giờ làm việc trong giai đoạn chăm sóc trẻ từ khi mới sinh đến 4 tuổi, mất đi thu nhập 63.000 tệ (8.700 USD), theo mức lương trung bình 30 tệ một giờ. Thu nhập từ lương của phụ nữ cũng giảm 12-17%. Thời gian rảnh rỗi giảm đi 12,6 giờ đối với mẹ có một con từ 0-6 tuổi và 14 giờ với người có hai con.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán trong năm 2024 âm lịch - năm con rồng, số trẻ được sinh tại Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ có xu hướng tăng nhẹ. Theo quan niệm của nhiều người châu Á, những người sinh ra trong năm con Rồng được cho là có số mệnh rất thành công. Rồng là con vật thần thoại duy nhất trong số 12 con giáp và được coi là loài động vật tốt lành nhất.

Nghịch cồn, bé gái 4 tuổi bị bỏng nặng

Thời điểm xảy ra sự cố, bệnh nhi đang chơi với bạn ở sau nhà.

TIN MỚI NHẤT