Quan điểm dạy con của người cha một mình nuôi 4 con nhỏ

Bài học làm mẹ 02/05/2020 13:00

Một người cha của 4 đứa trẻ đã tâm sự về những quan điểm trong việc nuôi dạy con một cách rất thực tế khiến ai cũng sẽ nhìn lại cách giáo dục của mình.

Tâm sự của người cha trong việc nuôi dạy 4 đứa trẻ

Mansur Shangareev, một người cha của 4 đứa trẻ đã viết blog nuôi dạy con trong nhiều năm. Anh lấy cảm hứng từ việc nuôi dạy hai cô con gái Lina, Amalia cùng hai cậu con trai tinh nghịch Adam và Asad. Chắc hẳn đọc những bài viết của anh, ai cũng sẽ ghen tỵ bởi không phải người cha nào cũng đặt quá nhiều công việc gia đình và nghĩa vụ lên vai của mình. Và anh lại không coi đó là một điều gì đó đặc biệt.

Quan điểm dạy con của người cha một mình nuôi 4 con nhỏ - Ảnh 1

Mansur Shangareev, cha của 4 đứa trẻ.

Làm thế nào vợ tôi có thời gian để làm mọi thứ với 4 đứa con nhỏ

Trước hết, tôi giúp cô ấy. Thứ hai, chúng tôi có những cô con gái lớn giúp chúng tôi. Thứ ba, ngôi nhà của chúng tôi có đầy đủ các thiết bị kỹ thuật và đồ gia dụng như máy giặt, máy tạo hơi nước và máy hút bụi để làm sạch khô và ướt. Bếp của chúng tôi được trang bị máy rửa chén, nồi nấu chậm, máy xay sinh tố, thậm chí là máy làm bánh mì.

Tôi không dạy con tôi rằng chúng nên giống như mọi người khác

Đừng theo những khuôn mẫu. Thời gian mà mọi người đều sống gần như cùng một cuộc đời: mẫu giáo, phổ thông, đại học, đi làm.

Một khuôn mẫu nguy hiểm khác (nhưng có liên quan đến thời điểm hiện tại) là ở chỗ chúng ta sợ để một đứa trẻ chịu trách nhiệm. Ngày nay, cha mẹ chạy theo con cái và làm mọi thứ cho chúng. Kết quả là, một đứa trẻ không thể tự mặc quần áo khi lên 3 tuổi, chúng không thể tự ăn lúc 4 tuổi, chúng không thể đánh răng lúc 5 tuổi và thậm chí chúng không thể buộc dây giày vào lúc 7 tuổi. Chúng cảm thấy không cần phải nỗ lực khi cha mẹ luôn ở bên cạnh làm giúp chúng.

Làm thế nào để quản lý trẻ tránh xa các thiết bị điện tử?

Đôi khi thật khó để lấy chiếc máy tính bảng ra khỏi tay con bạn hoặc tắt máy tính sau khi hết thời gian được phép sử dụng.

Quát mắng con, thậm chí đánh đòn sẽ không có tác dụng trong trường hợp này. Sẽ tốt hơn khi bạn ngồi lại với con, hỏi điều gì đó về nhân vật phim hoạt hình hoặc trò chơi chúng đang xem, và chỉ sau khi con có cơ hội được chia sẻ, hãy yêu cầu đứa trẻ tắt điện thoại và làm một cái gì đó khác.

Nên có những nghi thức hàng ngày trong gia đình

Mỗi buổi sáng, con gái chúng tôi đánh răng, chải tóc, thay đồ ngủ và xuống nhà ăn sáng. Nghi thức này lặp lại vào buổi tối: đánh răng, tắm, thay quần áo ngủ.

Ngay trước khi chúng ngủ, chúng tôi xoa lưng cho con, hôn chúng, nói điều gì đó tốt đẹp với con, đắp chăn cho con và tắt đèn. Trong khi vợ tôi bận rộn với công việc của mình, tôi là người thực hiện điều này.

Quan điểm dạy con của người cha một mình nuôi 4 con nhỏ - Ảnh 2

Mansur Shangareev bên vợ và 4 người con.

Nuôi dạy 1 đứa trẻ khó khăn hơn so với 3 hoặc 4

Có lần chúng tôi đưa con gái đến nhà ông bà trong vài ngày và chỉ có Asad, con trai út của chúng tôi vào lúc đó, (Adam chưa được sinh ra) ở cùng với chúng tôi. Chúng tôi đã dự đoán sẽ có những ngày bình yên và những buổi chiều dạo bộ với một em bé nằm trong xe đẩy.

Nhưng chúng tôi đã sai. Khi có 3 chị em, Asad làm mọi thứ cùng các chị gái của mình: cùng ăn, cùng ngủ. Đôi lúc hơi ồn ào nhưng chúng kết hợp với nhau rất ăn ý. Khi ở một mình, Asad bắt đầu đòi hỏi sự chú ý liên tục từ chúng tôi và trên hết, con không chịu ăn, ngủ.

Chúng tôi đã đưa con gái trở về nhà, Asad ngừng than vãn và bắt đầu làm lại mọi thứ cùng các chị.

Cha mẹ không nên bỏ qua những điều tốt nhất vì lợi ích của con

Cách đúng nhất để chia dưa hấu là gì? Cha mẹ có nên dành phần giữa ngọt ngào nhất, không có hạt cho con cái của họ hay chia phần bằng nhau cho tất cả mọi người?

Chúng tôi cung cấp những điều tốt nhất cho những đứa trẻ. Sở thích của trẻ là ưu tiên hàng đầu. Còn chúng ta - người lớn thì sao? Chúng ta cũng là con người với những cảm xúc, mong muốn, kế hoạch và ước mơ của riêng mình.

Quan điểm dạy con của người cha một mình nuôi 4 con nhỏ - Ảnh 3

Trong gia đình chúng tôi, chúng tôi chia mọi thứ như nhau. Chúng tôi không tước đoạt đi bất cứ điều gì của con cái, ngược lại - chúng tôi cho chúng trải nghiệm cuộc sống giữa những người tính đến cả lợi ích của mình và nhu cầu của người khác là điều quan trọng.

Có nên cố gắng kiềm chế sự ghen tỵ giữa những đứa trẻ?

2 cô chị nhìn em trai mìn sẽ có một cảm giác ghen tỵ. Tôi nghĩ rằng ghen tỵ là một biểu hiện bình thường của cảm xúc. Điều chính là học cách kiểm soát nó.

Đừng đánh cắp tuổi thơ của con

Nếu tình yêu và sự chăm sóc của người mẹ về cơ bản nằm ở việc đảm bảo rằng em bé ăn tốt, ngủ đúng giờ thì với một người cha, điều quan trọng, tôi phải có tham vọng của riêng mình.

Khi Lina được sinh ra, tôi đã 30 tuổi. Tôi bắt đầu dạy con bé từ lúc con bé bắt đầu nói những lời đầu tiên. Lina hóa ra là một đứa trẻ thực sự tài năng và con người tôi cũng phát triển từ đó.

Nhưng nhìn vào Amalia, con chỉ biết nói một vài từ năm 3 tuổi, tôi nhận ra rằng chúng tôi đang tặng con thứ mà Lina đang thiếu - một tuổi thơ thực sự vô tư. Đôi khi, dường như chúng tôi đã nuôi dạy Lina quá mức khi mong con được là một đứa trẻ hoàn hảo.

Làm thế nào để chứng minh với một đứa trẻ rằng chúng được yêu thương

Thông thường, một đứa trẻ có thể nghĩ rằng chúng là một gánh nặng, một nguồn bất hạnh cho cha mẹ của chúng. Tại sao điều đó xảy ra? Đầu tiên, cha mẹ có thể nghĩ rằng cách tốt nhất để thể hiện tình yêu là làm những việc mà con họ cần. Trong khi một biểu hiện của tình yêu cho một đứa trẻ là làm điều mà trẻ muốn.

Bạn cần nói với con bạn thường xuyên nhất có thể rằng bạn yêu chúng, ngay cả khi bạn nghĩ điều đó là hiển nhiên.

Mẹ đang nuôi con bị bệnh, có nên tiếp tục cho con bú?

Trong quá trình nuôi con khó tránh khỏi tình trạng mẹ bị ốm và phải dùng thuốc điều trị. Vậy khi ấy mẹ nên dừng hay tiếp tục cho con bú?

TIN MỚI NHẤT