Những điều cần biết khi dạy trẻ 3 tuổi

Bài học làm mẹ 23/10/2020 05:00

Nuôi con là một quãng thời gian không hề đơn giản với các bậc cha mẹ. Với trẻ 3 tuổi, cha mẹ cần nắm được suy nghĩ, nhu cầu phát triển của trẻ để có thể dạy trẻ tốt nhất.

Dạy trẻ 3 tuổi học gì là một bài toán khó đặt ra cho bậc cha mẹ. Thời điểm 3 tuổi cũng là lúc bộ não của trẻ hoạt động mạnh nhất, khả năng tư duy cực cao, nếu cha mẹ biết tận dụng giao đoạn này con bạn sẽ trở thành đứa trẻ cực kỳ thông minh, nhạy bén. Vậy nên dạy trẻ 3 tuổi những gì? Nếu dạy không đúng có thể phản tác dụng.

Những điều cần biết khi dạy trẻ 3 tuổi - Ảnh 1

Khi dạy trẻ 3 tuổi, cha mẹ nên áp dụng một cách linh hoạt đối với từng trẻ bởi tâm sinh lý của mỗi đứa trẻ lại có sự thay đổi khác nhau. (Ảnh minh họa)

Những điều cần biết khi dạy trẻ 3 tuổi:

Dạy trẻ nhưng không được thúc ép trẻ quá mức

Việc thúc ép con trẻ quá mức, biến việc học tập trở nên nghiêm túc thái quá sẽ khiến trẻ mệt mỏi và chán học. Thường sự tập trung của trẻ chỉ trong khoảng 3 phút, nếu trẻ chán mẹ không nên bắt ép con mà hãy chuyển sang học theo một hình thức khác.

Mẹ không cần cố ép trẻ học thêm vì nếu khiến trẻ lo lắng sẽ hình thành thói quen chóng chán. Thói quen này mẹ nên sửa dần khi trẻ đã lớn hơn. Vì đối với một đứa trẻ 3 tuổi, khả năng tập trung của trẻ chỉ phát triển đến đó. Lúc này mẹ có thể chuyển sang chơi trò chơi, nghe kể chuyển hay bất cứ trò gì trẻ hứng thú.

Trẻ 3 tuổi cần tránh xa các thiết bị điện tử

Nếu dạy trẻ 3 tuổi, bạn không nên cho trẻ tiếp xúc nhiều với tivi, máy tính sẽ hạn chế sự phát triển của đại não. Bên cạnh đó, việc tiếp thu thông tin một chiều từ tivi, máy tính sẽ làm trẻ thụ động, ít nói, ít vận động.

Dạy trẻ vừa học vừa chơi, vừa kết hợp làm việc

Cách dạy trẻ 3 tuổi vừa học vừa chơi, vừa kết hợp làm việc rất hiệu quả, giúp trẻ học cách tư duy, luyện các khả năng vận động. Các bậc cha mẹ có thể cho trẻ xếp các vật có cùng màu sắc vào giỏ, xếp các đôi tất cùng màu vào tủ, cũng là cách giúp bé phân biệt màu sắc. Hoặc dạy cho trẻ việc nhà, chẳng hạn lau nhà, quét nhà, tưới cây, rót nước, nghịch cát, mặc quần áo để giúp trẻ tăng khả năng vận động, rèn luyện sự khéo léo, tỉ mỉ và hình thành thói quen độc lập tự làm việc cá nhân và ý thức giúp đỡ người xung quanh.

Không dạy viết cho trẻ 3 tuổi

Tốt nhất cha mẹ nên tránh việc này, vì gò ép như vậy trẻ sẽ dễ bị cong vẹo cột sống. Nếu trẻ thích thì có thể cho trẻ tự vẽ lên giấy theo sở thích, để trẻ tập cầm bút, và cũng nên dừng lại ở đó mà thôi.

Những kỹ năng sống nhất định nên trang bị cho trẻ

Ai cũng muốn bảo vệ và nuôi dưỡng con thật tốt, thế nhưng, thực tế bạn không thể bao bọc con bạn mãi được. Do vậy, việc trang bị những kỹ năng sống cho trẻ sẽ giúp con tự tin bước vào cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT