Khác biệt một trời một vực giữa kỳ vọng và thực tế khi nuôi dạy con

Bài học làm mẹ 11/08/2018 06:50

Nuôi dạy con chẳng giống bất cứ thứ gì mà chúng ta có thể từng tưởng tượng đến. Nó sẽ là sự hòa trộn giữa hỗn độn và đẹp đẽ, hài hước và lạ lùng...

Lori Garcia là nhà văn và cũng là bà mẹ 2 con hiện đang sống dưới bầu trời nắng gió California (Mỹ). Khi không bận rộn với gia đình, cô thường xuyên chia sẻ các bài viết của mình trên blog cá nhân Mommyfriend.com. Bài viết dưới đây là góc nhìn đầy hài hước nhưng rất thực tế của Lori về sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế của các ông bố bà mẹ:

Từ trước khi chính thức trở thành cha mẹ, chúng ta đã có những ý tưởng về việc mình sẽ nuôi dạy con như thế nào. Vì chúng ta cũng đã từng là trẻ con, cũng từng sống với bố mẹ và thậm chí đã thực hành việc trông trẻ 1 hoặc 2 lần trong đời mà.

Về cơ bản, bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng là những "chuyên gia" trong việc nuôi dạy con. Cho con ăn, thay tã cho con, tắm cho con... Những công việc như thế cứ thế lặp đi lặp lại và biến các cha mẹ thành "chuyên gia" lúc nào không hay.

Ai cũng nhận ra rằng một khi trở thành cha mẹ, cuộc đời sẽ được ban ân phước theo một cách tốt đẹp nhất. Tất nhiên, sẽ chẳng thể tránh khỏi những phút giây mệt mỏi, nhưng chỉ cần một câu nói dễ thương thôi là cũng đủ để an ủi, vỗ về tất cả. Đôi khi, con bạn có thể thức giấc ở vị trí không phải trong nôi, không lúc này thì lúc khác, nhưng một cái ôm ấp cưng nựng cũng đủ để đảm bảo cái nhíu mày lúc đó biến mất. Chẳng phải vậy sao?

Vào những ngày đẹp trời nhất, việc làm cha làm mẹ gắn liền với cảm giác ấm áp, rộn ràng trong tim và đôi khi là cả một chút tan nát trong tim nữa. Sự hỗn độn và đẹp đẽ… hài hước và kỳ dị… Nuôi dạy con chẳng hề giống bất cứ thứ gì mà chúng ta từng tưởng tượng đến.

Vậy nên, nói tới việc nuôi dạy bọn trẻ, kỳ vọng, mong đợi của chúng ta thường chẳng khớp với thực tế chút nào. Không tin ư? Bạn hãy xem những ví dụ dưới đây nhé:

Một công việc tưởng chừng rất đơn giản: Mặc quần áo cho em bé

Khác biệt một trời một vực giữa kỳ vọng và thực tế khi nuôi dạy con - Ảnh 1

Mong đợi: Chỉ cần nhìn vào bộ quần áo dễ thương hết nấc của bé thôi! Tôi chắc chắn ước sao có một phiên bản trang phục đó cỡ người lớn. Mọi người sẽ như thể thốt lên: "Đó là một em bé hay một biểu tượng thời trang vậy?". Còn tôi thì sẵn sàng để tự hào đáp lại: "Chà, cả hai".

Khác biệt một trời một vực giữa kỳ vọng và thực tế khi nuôi dạy con - Ảnh 2

Thực tế: 30 phút và 5 bộ quần áo sau đó, người mẹ trở lại với lựa chọn chỉ một chiếc bỉm cho con. Có thể cô ấy đang trong tâm trạng "càng ít càng nhiều" chăng?

Tắm cho con vào ngày bận rộn

Khác biệt một trời một vực giữa kỳ vọng và thực tế khi nuôi dạy con - Ảnh 3

Mong đợi: Giờ tắm ư? Còn hơn cả những giây phút đẹp nhất! Chẳng gì khoan khoái hơn một em bé sạch sẽ, tinh tươm từ đầu tới chân. Sau một ngày dài chơi đùa, vận động, giờ tắm sẽ là cách hoàn hảo để thư giãn.

Khác biệt một trời một vực giữa kỳ vọng và thực tế khi nuôi dạy con - Ảnh 4

Thực tế: Tôi muốn dọn bếp cho sạch hay tắm cho con nhỉ? Bởi có vẻ như tôi không thể cùng lúc làm cả hai thứ.

Cố gắng đi đâu đó đúng giờ

Khác biệt một trời một vực giữa kỳ vọng và thực tế khi nuôi dạy con - Ảnh 5

Mong đợi: Bất cứ ai nói làm cha mẹ lúc nào cũng muộn giờ là không đúng với chúng tôi đâu! Chỉ cần lên kế hoạch trước một chút thôi, khéo tay sắp xếp một chút thôi, chúng tôi có thể tận dụng thời gian và vẫn có mặt sớm. Nếu muốn ghé nhanh vào siêu thị trên đường ư? Chúng tôi có thời gian mà!

Khác biệt một trời một vực giữa kỳ vọng và thực tế khi nuôi dạy con - Ảnh 6

Thực tế: Chúng tôi phải có mặt ở đó lúc mấy giờ ấy nhỉ? Bây là mấy giờ rồi? À, vậy thì tôi đoán là mình có thể trông hơi luộm thuộm một chút đấy. Mọi thứ đã được sắp xếp chưa nhỉ? Tôi đã thoa lăn khử mùi chưa? Tôi còn mùi của một chiếc bỉm bẩn nữa không? Và như vậy, muộn là cái chắc.

Với những người sắp làm cha mẹ, các bạn hãy ghi nhớ điều này: Giai đoạn hỗn loạn, điên rồ còn sẽ vượt xa hơn cả những tưởng tượng xa nhất của bạn. Bởi vì thực tế là, nuôi dạy con chứa đựng những phát hiện đáng kinh ngạc mà bạn chỉ cần thuận theo nó mà thôi.

 

Các bà mẹ truyền tai nhau bí kíp dạy con kiểu Nhật, con vừa thông minh vừa thành đạt

Nuôi dạy trẻ là một điều khá vất vả và sẽ càng vất vả hơn nếu bạn không trang bị cho mình những "bí kíp" riêng. Để con yêu thông minh vượt trội các bà mẹ Việt đã truyền tai nhau bí kíp dạy con kiểu Nhật dưới đây.

TIN MỚI NHẤT