Dạy con kỷ luật: Cha mẹ dùng lời lẽ cay nghiệt với con sẽ để lại hậu quả gì?

Bài học làm mẹ 15/05/2020 05:00

Nghiên cứu cho thấy rất nhiều cha mẹ khi dạy con kỷ luật đã có hành động la hét, chửi bới hoặc sử dụng những lời lăng mạ đối với trẻ, đặc biệt là trẻ thanh thiếu niên.

Cha mẹ mắng chửi con tác động tới não của trẻ như thế nào?

Mới đây, nhà khoa học Martin Teicher và các cộng sự trường Đại học Y Harvard đã phát hiện ra rằng, lời nói cay nghiệt của bố mẹ có thể ảnh hưởng đến não của trẻ. Cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Journal of Psychiatry (Tạp chí tâm thần học Hoa Kỳ).

Kết quả cho thấy những trẻ học cấp hai có ảnh hưởng nặng nề khi cha mẹ la mắng, chửi bới, thậm chí nó còn ảnh hưởng đến sự kết nối giữa não phải và não trái.

Trẻ từng bị cha mẹ mắng mỏ, nói lời cay nghiệt thường có mức độ lo lắng, trầm cảm, tức giận, thù hận, lạm dụng thuốc cao hơn những bạn cùng trang lứa.

Hậu quả là trẻ thanh thiếu niên có nguy cơ bị trầm cảm, gặp các vấn đề về hành vi như hung hăng, chống đối xã hội.

Dạy con kỷ luật: Cha mẹ dùng lời lẽ cay nghiệt với con sẽ để lại hậu quả gì? - Ảnh 1

Con có thể bị trầm cảm nếu cha mẹ thường xuyên nói lời cay nghiệt với con

Ming-Te Wang, chuyên gia tại trường Đại học Pittsburgh cũng khẳng định, tình cảm của cha mẹ không làm giảm bớt tác hại của việc kỷ luật bằng lời nói.

Cho dù cha mẹ mắng con là vì tốt cho các con, nhưng nó cũng sẽ ảnh hưởng đến trẻ. Ngay cả khi thi thoảng mới sử dụng những lời nói cay nghiệt, cha mẹ cũng có thể gây ảnh hưởng đến con.

Kỷ luật bằng cách mắng chửi tác động đến hành vi của trẻ ra sao?

Dạy con kỷ luật: Cha mẹ dùng lời lẽ cay nghiệt với con sẽ để lại hậu quả gì? - Ảnh 2

Dạy con kỷ luật: Cha mẹ không nên dùng những lời cay nghiệt với trẻ

Một bài báo được đăng trên tạp chí Child Development đã nêu ra hậu quả việc cha mẹ mắng mỏ con giống như một vòng luẩn quẩn.

Theo đó, các nhà khoa học cũng đã thực hiện cuộc nghiên cứu ở 10 trường trung học công lập ở miền đông Pennsylvania trong 2 năm, với 967 trẻ vị thành niên và cha mẹ của chúng.

Kể quả cho thấy, chính những lời nói cay nghiệt từ bố mẹ có thể khiến trẻ lại tiếp tục có những hành vi xấu.

Cha mẹ cần làm gì khi dạy con kỷ luật?

Đối với trẻ vị t hành niên, những thay đổi về cách hành xử, những hành động bột phát có thể khiến cha mẹ khó hiểu và gây ra những mâu thuẫn giữa hai thế hệ.

Chuyên gia cho rằng khi cha mẹ muốn chỉ ra những hành vi sai của con thì nên nói chuyện với con như những người bạn, hãy giải thích về những lo lắng của mình thay vì chửi bới, nói lời cay nghiệt với con.

Gợi ý 9 hoạt động chống chán cho các bé ở nhà tránh dịch dài ngày – trò số 6 và 8 cực dễ chơi lại giúp kích thích óc sáng tạo của con

Không chỉ giúp trẻ tránh xa tivi, điện thoại mà những trò chơi tại nhà này còn là cơ hội để bố mẹ dành thời gian cho con nhiều hơn bằng cách tạo ra nhiều trò chơi hấp dẫn, hoạt động bổ ích, khuyến khích con làm thêm việc nhà, giải trí phù hợp...

TIN MỚI NHẤT