Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm

Bài học làm mẹ 22/09/2019 13:00

Mặc dù đã được mẹ chuẩn bị tâm lý trước khi đến trường nhưng hai con nhà chị Quỳnh Trâm vẫn bỡ ngỡ, khóc và bám chặt lấy mẹ.

Đầu tháng 9 vừa qua, nhiều học sinh trên cả nước đã bước vào năm học mới 2019 - 2020. Tổ ấm nhỏ của diễn viên Baggio và bà xã Quỳnh Trâm cũng háo hức chuẩn bị cho cặp con trai sinh đôi 3 tuổi Ben và Liam một năm học mới thật thuận lợi.

Thế nhưng, theo chia sẻ từ chị Quỳnh Trâm, thật không may, 2 bé nằm trong số trẻ "không chịu đi học" do nhiều bỡ ngỡ với môi trường mới, bạn bè mới. Từ đó dẫn tới việc cả Ben và Liam khóc tầm tã mỗi ngày đi học, luôn bám chặt lấy mẹ và sợ mẹ bỏ rơi ở lại.

"Mấy ngày đầu đưa con tới lớp, khi mẹ chạy ra khỏi lớp là nghe tiếng con khóc gào bên trong "mẹ của Ben đâu rồi, mẹ của Ben đâu rồi?". Rồi mình xót quá nhìn vào, tụi nhỏ vừa thấy là khóc gào to chỉ ra cửa kêu "mẹ mở cửa đi mẹ, mẹ mở cửa cho bé đi". Thực sự, lòng người mẹ như Trâm cồn cào, bứt rứt không thể tả" - chị Quỳnh Trâm xúc động nhớ lại.

Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm - Ảnh 1

Mặc dù được mẹ chuẩn bị tâm lý trước nhưng Ben và Liam cũng không khỏi bỡ ngỡ.

Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm - Ảnh 2

Hai cậu bé đã có những phản ứng tâm lý khi không nhìn thấy mẹ.

Theo chị Quỳnh Trâm, về cơ bản các con có những biểu hiện đó trong những ngày đầu đi học là do bị sốc tâm lý. Đấu tranh tư tưởng, bà xã Baggio nghĩ không thể ôm ấp con mãi vì điều đó dễ gây ảnh hưởng sinh lý phát triển không bình thường cho bé khi trưởng thành. Vì vậy, chị quyết tâm tìm hiểu nhiều cách để con đi học vui, không gây sang chấn tâm lý cho các con.

Ngoài chuyện lo lắng sức khỏe thể chất, chị cũng quan tâm nhiều đến sức khỏe tinh thần. Mỗi ngày đưa con đi học, chị luôn ở lại trường một lúc, đứng ngoài theo dõi cho con yên tâm sau đó đến giờ thì đón các bé về sớm. Chị cũng cho rằng, trong quá trình quan sát các con, nếu thực sự cần thiết can thiệp chị mới vào còn nếu không, hãy để bé tự xử trí, đây là cách tập cho bé kỹ năng giải quyết tình huống.

Liên lạc với chị Quỳnh Trâm sau gần 3 tuần cho các con "đi bộ đội", chị cho biết hiện 2 bé vẫn chưa hoàn toàn vui vẻ với việc đi học nhưng đã đỡ được nhiều, ít khóc hoặc không khóc nữa. Các bé chỉ lưu luyến, bịn rịn mỗi khi vào lớp và không muốn bố mẹ đi về.

Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm - Ảnh 3

Hai con sinh đôi đã quen dần hơn với việc đi học, đó là cả một quá trình cố gắng của cả 3 mẹ con.

Nói về những kinh nghiệm của bản thân trong việc ổn định tâm lý khi con lần đầu đi học, bà mẹ 2 con bộc bạch: "Từ trước khi đi học mình đã “tâm sự” với 2 anh về trường lớp và cô giáo thế nào để 2 anh có ấn tượng tốt đẹp và nôn nao đi học.

Ngày khai giảng cả 2 đều rất hào hứng nhưng do gặp đông người lạ nên 2 anh bắt đầu bám víu bố mẹ, lúc đó mình vẫn nói tích cực về những điều bé thích. Ví dụ “trường của Ben với Liam đẹp quá ta có nhiều đồ chơi quá nè, có cầu tuột xích đu này kia đúng cái tụi con thích nè” rồi khuyến khích 2 bạn ấy làm quen và chơi với bạn mới.

Qua ngày đầu tiên đi học ban đầu 2 bạn vẫn ổn, được cô khen giỏi vì tự xúc đồ ăn sáng không cần cô giáo hay bố mẹ đút, ăn xong mình cùng 2 bạn ra bày đồ chơi và rủ bạn bè chơi cùng và luôn thể hiện rằng “mẹ luôn bên cạnh con cứ yên tâm” để 2 bạn ấy không bị hụt hẫng tâm lý.

Chỉ đến lúc cô giáo yêu cầu phụ huynh về đi thì bắt đầu 2 bạn ấy biết nên níu kéo năn nỉ mẹ. Mình nói với 2 bạn ấy là “mẹ đứng bên ngoài nhìn tụi con, chứ mẹ không có bỏ đi đâu hết, lúc nào con cần là có mẹ ngay” rồi mình đi ra ngoài đứng ngóng.

Thấy 2 bạn khóc 1 lúc rồi cô giáo nói động viên 1 lát là nín nhưng vẫn chưa biết cách hoà nhập bạn bè mà lủi thủi đi theo cô giáo thôi".

Bà xã Baggio cũng tiết lộ, những ngày đầu chị hay cho 2 bé đi học sớm để có thể chơi các trò chơi vận động dưới sân vừa khoẻ thể chất vừa xoá mờ ranh giới áp lực việc vào lớp của 2 bé thay vì đem con lên thẳng lớp rồi bỏ về.

Dù phải “bấm bụng” để mặc con khóc để cô chăm lo nhưng chị vẫn đứng bên ngoài dõi theo các con và lúc đón về luôn vỗ về xoa dịu, vẫn nói để các bé hiểu việc đi học không “đáng sợ” như những gì các bé nghĩ, rồi cùng tâm sự với các con về mọi thứ sau 1 ngày.

Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm - Ảnh 4

Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm - Ảnh 5

Nói về những cảm xúc khi lần đầu tạm xa con, chị Quỳnh Trâm khẳng định, vô cùng khó khăn, thậm chí khi "con chưa khóc nhưng mẹ đã khóc trước rồi".

"Là bố mẹ lần đầu cho con đi học mình nghĩ ít nhiều cũng sẽ có đồng tâm trạng. Nhưng nghĩ đến tương lai con có được sự phát triển tâm sinh lý bình thường như bao bé đồng lứa khác nên mình vẫn quyết tâm để các bé đi học nhưng không bỏ mặc và luôn dõi theo.

Mình từng thấy 1 phụ huynh đánh con khi con khóc vì không chịu đi học ở sân trường, mình thấy xót xa vô cùng vì thời gian đầu các bé bị sốc tâm lý nên rất cần bố mẹ tâm lý và yêu thương, vỗ về xoa dịu áp lực tâm lý đó và động viên thay vì đánh con. Vì sự bực bội của chính bản thân mình như vậy chỉ làm tăng thêm sự căng thẳng và ám ảnh tâm lý các bé về chuyện đi học.

Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm - Ảnh 6

Hiện mình đang “thả” dần 2 bạn này rồi để 2 bạn dần thích nghi và mỗi ngày đón về vẫn luôn hỏi han tâm sự cùng các con.

Mình luôn tâm niệm ngoài là mẹ, mình còn phải là 1 người bạn với các con để các con có thể thoải mái chia sẻ tâm sự những cảm xúc, suy nghĩ không ngại ngùng bởi khoảng cách giữa bố mẹ-con cái vì ngoài việc chăm lo sức khoẻ thể chất thì sức khoẻ tinh thần mình cũng đặt hàng đầu" - bà mẹ 2 con thổ lộ.

Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm - Ảnh 7Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm - Ảnh 8Con khóc gào ngày đầu đi học, hành động khéo léo của vợ Baggio mà mọi bà mẹ nên làm - Ảnh 9

Nuôi con bằng sữa mẹ và 16 sự thật không phải mẹ nào cũng biết

Sau đây là 16 sự thật về nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp bạn hiểu hơn về những gì xảy ra trong khoảng thời gian gắn kết vô cùng đặc biệt giữa mẹ và con này.

TIN MỚI NHẤT