Con bóc đồ trong siêu thị ra ăn, mẹ nói 1 câu khiến nhân viên thán phục

Bài học làm mẹ 20/09/2019 05:00

Thấy túi bánh đã có người bóc sẵn, cô bé Lili với lấy xuống ăn mà không biết rằng điều đó là không được phép.

Ngày nay siêu thị tại các thành phố lớn trở thành trung tâm mua sắm của nhiều gia đình bận rộn. Đây cũng là nơi mà rất nhiều trẻ nhỏ thích được bố mẹ cho lui tới vì nó chứa nhiều món bánh quà mà bé yêu thích.

Tuy nhiên, dạy trẻ những nguyên tắc lịch sự khi đi siêu thị nói riêng và trung tâm mua sắm, nơi công cộng nói chung là điều mà ít bậc cha mẹ nào để ý. Đó là nguyên nhân dẫn tới việc nhiều đứa trẻ, cha mẹ bị chê cười khi có những hành động thiếu văn minh, lịch sự, ảnh hưởng đến người khác.

Mới đây, chuyện xảy ra tại một siêu thị mua sắm của thành phố trực thuộc Trung Quốc gây được sự chú ý của nhiều người xung quanh. Cô bé có tên Lili, 4 tuổi cùng mẹ đi mua đồ sau khi tan học ở trường mẫu giáo. Mẹ đã chọn cho Lili một chiếc xe đẩy nhỏ để cô bé tự lựa chọn mua món đồ mình thích.

Con bóc đồ trong siêu thị ra ăn, mẹ nói 1 câu khiến nhân viên thán phục - Ảnh 1

Lili tỏ ra vô cùng hào hứng, nhất là khi được đến quầy đồ ăn vặt. Nhìn vào những túi bánh quy nhiều màu sắc, Lili nghĩ rằng nó sẽ rất ngon. Cô bé liền với lấy một túi bánh mà ai đó đã bóc sẵn và để trên kệ đồ ăn. Mẹ cô bé ngay lập tức phát hiện ra điều đó, cô hiểu ngay rằng có đứa trẻ hoặc người lớn nào đã bóc ra ăn thử và bỏ vào vị trí đó.

Cô hỏi Lili: Con ăn gì đó?

Lili: Con ăn cái bánh quy ở trên này ạ, nhưng nó không ngon mẹ ơi.

Mẹ Lili: Đồ ăn để trên kệ này con không được phép bóc ra ăn nghe chưa!

Lili: Mẹ ơi, con không được ăn ạ?

Mẹ Lili: Con có thể ăn nhưng con phải trả tiền trước. Đây là siêu thị, tất cả mọi thứ đều có giá riêng, chúng ta phải mua chúng mới được phép ăn, bằng không sẽ bị vu vào tội ăn cắp và bị công an xử lý. Mặc dù mọi người đã không tuân thủ nguyên tắc này, bóc đồ ra ăn thử nhưng con không muốn mình cũng phạm phải sai lầm này chứ?

Lili lắng nghe mẹ nói, cô bé thừa nhận việc ăn thử của mình là sai lầm nên đã bỏ món đồ ăn mình thích vào giỏ hàng. Sau đó Lili cùng mẹ xếp hàng tại quầy thanh toán. Tất cả nhân viên có mặt tại đó nghe được những lời dạy dỗ của người mẹ và hành động của Lili đều gật đầu khen hay.

Con bóc đồ trong siêu thị ra ăn, mẹ nói 1 câu khiến nhân viên thán phục - Ảnh 2

Những quy tắc đi siêu thị tuy đơn giản nhưng không phải bậc cha mẹ nào cũng để ý dạy dỗ đứa trẻ. Vì vậy, sau đây là 4 điều mẹ cần lưu ý và dạy con khi đi siêu thị:

- Không được tự ý ăn vặt trong siêu thị

Cha mẹ đặc biệt lưu ý đến hành vi của đứa trẻ. Nếu cha mẹ để ý thấy bé ăn đồ trong siêu thị thì phải nhắc nhở con kịp thời nhưng cần lựa chọn phương pháp cũng như lời nói phù hợp.

Hành vi của trẻ là do nhận thức về quy tắc hàng ngày của cha mẹ không đúng chỗ. Trẻ nghĩ rằng nơi đây cũng giống như ở nhà, bé thấy những món đồ mình thích là có thể tùy tiện lấy ăn. Những hành động suy nghĩ này của trẻ nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ khiến cho ý thức xã hội khi trưởng thành của bé ngày càng thấp kém hơn.

- Chú ý tới hành vi của mình, chúng sẽ ảnh hưởng đến bé

Một khi hành vi của người lớn vượt qua chuẩn mực sẽ khiến đứa trẻ học theo và không tôn trọng theo những quy tắc xã hội. Vì thế cha mẹ nên lưu ý đến điều đó.

- Kiên nhẫn, nhẹ nhàng khi nhắc nhở con

Một khi trẻ phạm phải sai lầm nơi công cộng thì cha mẹ hãy là người kiên nhẫn, nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu thay vì khiển trách. Việc cha mẹ nặng lời, quát tháo trẻ tại siêu thị hay nơi đông người càng khiến cho bé cảm thấy xấu hổ và có những hành động không đúng.

- Chú ý đến các vấn đề an toàn của con

Có rất nhiều kiểu người trong siêu thị, có thể bao gồm cả những kẻ bắt cóc trẻ em, cha mẹ cần chú ý đến con. Nhất là khi bé lên xuống cầu thang, cha mẹ cần nhắc nhở và dạy cho bé quy tắc an toàn khi đi thang cuốn để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

ĐỌC NGAY: Nghiên cứu cho thấy, bố mẹ mải mê lướt điện thoại, con cái sẽ có thành tích học tập kém

Các cha mẹ luôn đánh giá thấp việc mình sử dụng điện thoại mà không hề biết rằng nó đang gián tiếp gây ra những tác hại cực kì tiêu cực cho con mình.

TIN MỚI NHẤT