Chuyên gia giáo dục Trung Quốc chia sẻ cách dạy con thành bác sĩ, giáo sư danh tiếng

Bài học làm mẹ 18/12/2020 13:00

Là một chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Trung Quốc, ông Cai Xiaoyue không chỉ dạy con biết sống có trách nhiệm với việc mình làm mà còn chỉ cho con từ những điều đơn giản.

Chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Trung Quốc chia sẻ bí quyết nuôi dạy 5 người con thành công

Ông Cai Xiaoyue, là một chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Trung Quốc. 6 người con của ông đều thành công trong sự nghiệp. 5 người sang Mỹ du học và đều có được chỗ đứng nhất định khi ra trường.

Con trai cả là một trong những giáo sư trẻ nhất tại trường Wharton, thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ. Con trai thứ 2, thứ 3 đều lấy bằng tiến sĩ ở Mỹ, người làm việc ở New York, người trở về làm bác sĩ nổi tiếng tại Trung Quốc.

Con trai thứ 4, vừa làm việc tại Đại học Harvard và thành lập một bệnh viện tư nhân ở Thượng Hải. Cô con gái út xuất sắc nhất khi nhận bằng tiến sĩ từ Học viện Công nghệ Massachusetts khi 18 tuổi và bằng tiến sĩ tại Đại học Harvard ở tuổi 22. Cô hiện là giáo sư nhiệm kỳ tại Đại học Harvard. Riêng chỉ có người con trai thứ 5 học tại Trung Quốc và làm việc trong ngân hàng.

Khi được hỏi bí quyết nuôi dạy con thành công, ông cho hay: "Có nhiều người nói con tôi là thiên tài nhưng tôi biết trí thông minh của mọi người gần giống nhau. Những người thành công là những người không bỏ qua các yếu tố phi trí tuệ như niềm tin, ý chí, tầm nhìn, đạo đức, sức khỏe và sự tự tin. Chìa khóa thành công của 6 đứa con tôi là ở đây".

Dù con cái hiện tại đều rất thành công, ông Cai Xiaoyue nói rằng thực tế việc giáo dục con không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Chuyên gia giáo dục Trung Quốc chia sẻ cách dạy con thành bác sĩ, giáo sư danh tiếng - Ảnh 1

Ông Cai Xiaoyue chia sẻ cách nuôi dạy con trong một chương trình truyền hình

“Ông bố kiểu mẫu” người Trung Quốc dạy con sống có trách nhiệm với việc mình làm...

Đứa con thứ tư của ông, anh Si Zi Cai Tianrun, khi đang học cấp 2, đam mê võ thuật nên nằng nặc xin nghỉ học để học võ. Anh Si Zi đã viết một lá thư tâm huyết cho bố và nói rằng sẽ quyết tâm trở thành một võ sư, đánh bại tất cả mọi người, thống nhất các bang phái và gây chấn động thế giới.

Biết không thể thay đổi quyết định của con, ông đã để cho con thực hiện mong muốn của mình. Ông chỉ nói rằng: "Dù kết quả thế nào, con đều phải gánh chịu". Anh Si Zi đã khẳng định chắc chắn sẽ không bao giờ hối tiếc.

Chuyên gia giáo dục Trung Quốc chia sẻ cách dạy con thành bác sĩ, giáo sư danh tiếng - Ảnh 2

Đại gai đình ông Cai Xiaoyue

Nhưng không lâu sau khi đi học võ, anh lại viết một bức thư cho bố nói những đứa trẻ ở đó và mình khác nhau, không phải là một thế giới võ thuật như mình mong muốn. Anh nhận ra dù võ thuật mang lại nhiều lợi ích nhưng làm chủ kiến thức vẫn quan trọng hơn. Anh muốn về nhà ngay lập tức nhưng ông Cai không đồng ý.

Ông viết một lá thư cho con trai nói: "Lúc trước con đòi đi bằng được, giờ con lại muốn quay về. Con vô trách nhiệm với việc mình làm. Nếu vậy con sẽ gặp nhiều vấn đề trong tương lai. Vì con đã quyết định học võ, con phải kiên trì và chịu trách nhiệm cho hành động của mình".

Cuối cùng, cậu con trai đã nghe cha hoàn thành khóa võ đó rồi mới trở lại trường học, tập trung bồi bổ kiến thức và vào trường đại học lý tưởng. Anh sau này đã lấy bằng tiến sĩ Đại học bang Arkansas, Mỹ, làm việc tại Đại học Harvard và thành lập một bệnh viện tư nhân ở Thượng Hải.

Ông Cai chia sẻ, ông muốn cho các con ông hiểu ý nghĩa của sự sai lầm không phải lãng phí thời gian, mà để cho chúng hiểu sai lầm và thất bại cũng quan trọng như tận hưởng thành công. Nó sẽ giúp các con trau dồi được nhiều kinh nghiệm sống cho bản thân mình.

...và chỉ cho con những điều đơn giản nhất.

Trong buổi phỏng vấn trên truyền hình vào cuối tháng 5 vừa qua, ông chia sẻ thêm một số cách dạy con khác biệt của mình. Ông đã sáng tạo ra "sổ tiết kiệm gia đình" hơn 30 năm trước. Ai có điểm kiểm tra tốt, làm việc nhà tốt sẽ được khen thưởng. Hay chỉ đơn giản trả lời đúng các câu hỏi liên quan đến sự phát triển trí tuệ sẽ được khen. Dù chỉ được thưởng những khoản tiền rất nhỏ, nhưng các con ông đều mãn nguyện.

Khi con trai cả Cai Tianwen lên 3 tuổi, đòi đi học, ông Cai Xiaoyue nói: "Nếu con có đủ tiền trong “sổ tiết kiệm gia đình” là 50 nhân dân tệ, con sẽ được tới trường". Với mục tiêu đó, cậu bé Cai Tianwen làm việc chăm chỉ, và kiếm được 50 nhân dân tệ khi chưa đầy 5 tuổi.

Ông Cai luôn ghi nhận mọi nỗ lực và tiến bộ của con, khuyến khích con, cho con những lời khuyên tích cực, liên tục cải thiện sự tự tin của con và hướng con đi con đường đúng đắn.

Bên cạnh đó, ông thường xuyên cho cả gia đình đi du lịch. Đi tới mỗi địa danh, ông Cai sẽ nói cho các con biết về lịch sử của chúng, về các bài thơ hay các tác phẩm liên quan... Đó là lý do khiến những đứa con của ông luôn có vốn hiểu biết đa dạng hơn rất nhiều bạn bè cùng trang lứa.

Ông cho rằng những chuyến đi du lịch cho phép trẻ nhìn, nghe và cảm nhận nhiều điều chưa biết, khiến tầm nhìn của trẻ sẽ mở ra, có thêm nhiều kiến thức. Đó thực sự là những bài học khiến trẻ nhớ rất lâu.

Theo ông Cai, muốn trẻ chăm học bản thân ông phải là tấm gương cho chúng. Vào ban đêm, cả gia đình sẽ ngồi quanh đèn. Ông sẽ đọc sách nghiên cứu còn các con đọc sách giáo khoa. Đó là thói quen của gia đình ông sau mỗi bữa tối.

Để các con học ngoại ngữ, mỗi sáng ông kéo đàn nhị và yêu cầu con dậy sớm với tiếng nhạc du dương. Chương trình tivi sẽ được chuyển sang kênh có dậy tiếng Anh, tiếng Nhật. Những đứa trẻ nghe hàng ngày và dần quan tâm tới ngoại ngữ.

Khuyến khích các con đam mê đọc sách, ông thường đọc và kể chuyện cho các con nghe. Ông luôn nói các con nên đọc nhiều để phát triển tư duy và khả năng ngôn ngữ.

5 cách giúp con thoát khỏi nỗi sợ bóng tối

Mặc dù nỗi sợ bóng tối sẽ dần hết khi lớn lên nhưng vẫn có những cách bạn có thể giúp con thoát khỏi nỗi sợ hãi này sớm hơn.

TIN MỚI NHẤT