"Cai nghiện" game cho con: Bố mẹ phải trở thành bầu bạn

Bài học làm mẹ 09/03/2023 07:22

Con trai vốn dĩ dễ nghiện trò chơi điện tử hơn con gái, điều này có thể tác động tiêu cực nghiêm trọng đến cuộc sống thực của trẻ. Vậy cha mẹ cần "toa thuốc" nào để trị?

Bản chất con trai dễ nghiện game hơn con gái

Con trai dễ bị nghiện trò chơi điện tử và không thể tự giải thoát, những đứa trẻ vì game mà mâu thuẫn với cha mẹ và bỏ nhà đi phần lớn là con trai.

Một cậu bé 9 tuổi ở Thường Châu đã nghiện game khi ở nhà trong cách ly trong đợt dịch Covid-19. Người mẹ thấy thế liền xóa tất cả các trò chơi cùng một lúc. Cậu bé tức giận nhảy ra khỏi cửa sổ tầng 5. May mắn thay, ở tầng 4 có một lán lợp tôn màu nên không có bi kịch nào xảy ra.

Ngoài ra, cũng trong đợt dịch, một cậu bé 11 tuổi đã đánh cắp mật khẩu chơi game của mẹ và quẹt hơn 40.000 nhân dân tệ để nạp tiền vào game. Người mẹ giận đến suýt lên cơn đau tim, bà kinh doanh xi măng, đồng tiền vất vả kiếm được đã bị con trai bà phung phí một cách vô ích.

Alan Rice, giáo sư tâm thần học tại Đại học Stanford, đã sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ để xem xét những thay đổi trong não người khi chơi game.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nam giới có mức độ thưởng khi chơi game cao hơn so với phụ nữ và có khả năng cảm thấy nghiện game cao gấp hai đến ba lần so với phụ nữ.

Điều này là do các cậu bé có khả năng kích hoạt trung tâm hệ thống viền cao hơn, giúp các cậu bé kết nối tốt hơn giữa nhận thức và hành động phối hợp, đồng thời cũng khiến chúng giỏi hơn trong các trò chơi.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ Estrogen, bé gái có khả năng tự kiểm soát tốt hơn bé trai.

Các chàng trai, vốn dĩ không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của trò chơi điện tử. Nó giống như một liều thuốc độc đầy cám dỗ, nếu không cẩn thận, bạn sẽ nghiện nó và không thể tự giải thoát.

'Cai nghiện' game cho con: Bố mẹ phải trở thành bầu bạn - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Tác hại khi nghiện game

Khả năng tập trung kém

Nhà nghiên cứu hành vi trẻ em Dimitri Christakis ở Seattle đã phát hiện ra rằng, bộ não của những đứa trẻ nghiện game di động khác biệt đáng kể so với những đứa trẻ bình thường.

Ở một bộ não khỏe mạnh, các đường này có thể nhìn thấy rõ ràng, trong khi ở một bộ não nghiện game, nó dường như bị thu nhỏ lại, điều này thật đáng kinh ngạc.

Say mê game sẽ âm thầm thay đổi cấu trúc não bộ của trẻ. Đối với các bé trai, việc thiếu kết nối giữa não trái và não phải do sự phát triển muộn của thể chai sẽ càng trầm trọng hơn, dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức, rối loạn chức năng dopamine và gia tăng tình trạng nghiện ngập.

Một cô giáo chia sẻ rằng trong lớp có một nam sinh luôn đạt điểm xuất sắc, bình thường rất hoạt bát và lanh lợi. Nhưng chỉ sau một kỳ nghỉ hè, cậu bé đã hoàn toàn thay đổi, không thể tập trung trong lớp, đầu óc mơ hồ, không trả lời được câu hỏi.

Sau đó, cô giáo gọi điện hỏi thăm bố mẹ cậu bé thì mới biết bố mẹ nghỉ hè đi làm ăn xa, gửi cậu bé ở nhà bà ngoại nuôi nên cậu chơi game từ sáng đến tối.

Nghiên cứu cho thấy rằng càng dành nhiều thời gian để chơi game, khả năng tập trung càng kém.

Việc đam mê game trong thời gian dài sẽ chỉ làm mất đi thời gian và sự chú ý quý báu của trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập và thậm chí là sự phát triển cả đời của trẻ.

Mất kiểm soát, sinh ra bạo lực

Một nghiên cứu kéo dài 4 năm cho thấy thanh thiếu niên chơi game càng nhiều thì càng có nhiều khả năng phát triển các hành vi nguy hiểm như nghiện rượu, hút thuốc và bạo lực

Nội tiết tố nam chính ở nam giới là testosterone, khiến não bộ nam giới trở nên bốc đồng và hung hăng hơn nữ giới. Do đó, dưới sự xói mòn của các trò chơi trong một thời gian dài, các cậu bé dễ bị thay đổi tâm trạng mạnh mẽ, dễ trở nên bốc đồng và bạo lực hơn.

'Cai nghiện' game cho con: Bố mẹ phải trở thành bầu bạn - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Mất hứng thú trong thế giới thực

Trong thế giới trò chơi đầy tưởng tượng, trẻ có thể lái những chiếc xe đua trên đường, có tất cả các loại thiết bị tùy thích, họ có thể sử dụng vũ khí để đánh bại hơn 100 người và cuối cùng giành chiến thắng trong trò chơi. Những hạnh phúc và thành tựu này không thể được ban tặng bởi thế giới thực.

Kết quả là trẻ thờ ơ với mọi thứ trong thực tế, không quan tâm đến cha mẹ, bạn bè hay tương lai. Đặc biệt trong học tập, các em sẽ mất tính chủ động, không muốn học dù bị cha mẹ thúc giục, đánh đòn.

Đây mới là điều đáng sợ nhất, một đứa trẻ mất đi ý thức về giá trị bản thân cũng hoàn toàn mất đi mục tiêu và động lực sống.

Giúp con trai vượt qua chứng nghiện game như thế nào?

Nếu trong gia đình có con trai, cha mẹ phải can thiệp kịp thời để giúp con trai vượt qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng này trên con đường trưởng thành.

Hạn chế nghiêm ngặt thời gian con trai chơi game

Để ngăn chặn con cái họ chơi game, nhiều bậc cha mẹ đã trực tiếp tịch thu điện thoại di động của con cái họ.

Trên thực tế, đây không phải là một cách tiếp cận khôn ngoan. Trong tâm lý học có một từ gọi là "Hiệu ứng trái cấm" , có nghĩa là, cái gì càng bị cấm thì càng khơi dậy ở người ta tính tò mò, ham muốn khám phá và càng muốn có được.

Nếu bạn mù quáng cấm trẻ em chơi game, điều đó sẽ chỉ kích thích sự tò mò của trẻ em và gây ra tâm lý nổi loạn.

Ngay cả khi nó hoạt động trong một thời gian, thì sau này có thể sẽ nảy sinh tâm lý bù đắp, càng nghiện thế giới game hơn.

Cha mẹ có thể cho phép trẻ chơi game, nhưng phải đảm bảo kiểm soát chặt chẽ thời gian.

Bạn cũng có thể thỏa thuận với con mình, dành một khoảng thời gian chơi game nhất định cho con hàng ngày trên cơ sở hoàn thành các nhiệm vụ học tập và thực hiện nghiêm túc.

Thỏa thuận với con rằng nếu con tiến bộ về điểm số, bạn có thể thưởng cho thời gian chơi trò chơi tương ứng.

Bầu bạn với con trai

Trong nhiều trường hợp, trẻ chơi game vì không có gì thỏa mãn và hấp dẫn hơn game trong thực tế. Vì vậy, cha mẹ phải cho cậu bé bầu bạn càng nhiều càng tốt để lấp đầy trái tim trống rỗng của cậu. Đặc biệt là bố. Nếu con trai thiết lập được mối quan hệ thân thiết với bố và thường xuyên được bố đồng hành, con sẽ tìm thấy giá trị của cuộc sống và không còn đắm chìm trong những trò chơi hão huyền.

'Cai nghiện' game cho con: Bố mẹ phải trở thành bầu bạn - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Khuyến khích con, cho con cảm giác an toàn

Con trai dễ nghiện game không phải vì quá vui mà vì không tìm được sự công nhận trong thực tế. Cơ chế phần thưởng tức thì trong trò chơi có thể khiến các cậu bé cảm thấy tuyệt vời về thành tích và năng lực.

Vì vậy, cha mẹ nên khẳng định và khuyến khích sự tiến bộ của bé, dù chỉ là một chút. Một lời động viên, một cái nhìn khẳng định, sự thoải mái sau khi làm việc chăm chỉ và một bữa ăn ngon hiệu quả hơn nhiều so với chiến thắng trong một trò chơi.

Khi con trai cảm thấy được công nhận trong học tập, chúng sẽ càng có động lực hơn và dần đi đúng hướng.

Giúp con phát triển toàn diện nhờ cách so sánh tích cực

Việc cha mẹ thường xuyên so sánh con mình với "con nhà người ta" đã gây ra nhiều hệ lụy vô cùng xấu đối với sự phát triển của một đứa trẻ. Hãy sử dụng so sánh tích cực để các con phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần.

TIN MỚI NHẤT