Dành cho con 2 tiếng hay 10 tiếng mỗi ngày không quan trọng bằng việc thời gian đó có chất lượng hay không

Bài học làm mẹ 02/03/2023 07:09

Nhiều mẹ tâm sự bản thân bị giằng co giữa hai trạng thái tâm lý, vừa muốn dành thời gian cho con vừa muốn đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Dành cho con 2 tiếng hay 10 tiếng mỗi ngày không quan trọng bằng việc thời gian đó có chất lượng hay không

Thảo Hương | 28-02-2023 - 09:24 AM

 

(Tổ Quốc) - Nhiều mẹ tâm sự bản thân bị giằng co giữa hai trạng thái tâm lý, vừa muốn dành thời gian cho con vừa muốn đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

 

 

Đi làm hay ở nhà chăm con là lựa chọn của mỗi người mẹ. Có mẹ tâm sự rằng khoảng thời gian từ 0-3 tuổi là thời điểm quan trọng không nên bỏ lỡ, tuổi thơ của con cũng chỉ trải qua một lần nên nếu không được ở bên bé thì mẹ có thể sẽ nuối tiếc trong tương lai. Tuy nhiên, cũng vì cuộc sống mưu sinh mà một số mẹ khác buộc phải đi làm ngay từ lúc con còn quá bé. Và cũng không ít người mẹ chọn phát triển sự nghiệp nên khó cân bằng được con cái - công việc. 

Vậy dành thời gian bao nhiêu cho bé là đủ là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Mới đây, một người mẹ đã tâm sự câu chuyện của mình khiến nhiều người đồng cảm: "Vợ chồng mình công việc đều bận, tầm 7h tối mới về đến nhà. Nhà mình có 1 bé trai 18 tháng, mới đi học. Khi vợ chồng về thì bà đã tắm rửa cho ăn. Thường 9h nhà mình sẽ cho bé vào giường để đi ngủ (bé có thể ngủ ngay hoặc chưa), bé ngủ chung với bố mẹ. Tức là hàng ngày trừ thời gian ăn uống tắm rửa thì mình và chồng còn tầm 1,5 tiếng chơi với bé. Cuối tuần bố mẹ đa phần ở nhà chơi với bé hoặc dẫn bé đi trung tâm thương mại, công viên chơi.

Bé không xem tivi điện thoại từ nhỏ, ban ngày trước đây thì ở nhà với bà (thường bà sẽ cho xuống vườn hoa hoặc các nhà bạn hàng xóm chơi) hoặc gần đây thì đi lớp. Mặc dù vợ chồng mình ngoài công việc đã dành hết thời gian cho bé (thậm chí thói quen thường xuyên trước đây của 2 vợ chồng là xem phim rạp giờ cũng phải tranh thủ đi giờ bé ngủ) nhưng mình cảm thấy vẫn chưa dành đủ thời gian so với nhu cầu của bé. Mỗi tối khi được bố mẹ chơi cùng, bé rạng rỡ hẳn so với ban ngày, buổi sáng ngủ dậy khi vợ chồng mình chuẩn bị đi làm, bé cũng lấy đồ chơi rủ bố mẹ chơi cùng.

Bé hầu như không chơi 1 mình, chơi với bạn cùng lứa thì cũng phải có bố/mẹ hoặc bà ngồi cùng. Nói qua thì bé nhà mình khoẻ mạnh, phát triển thể chất và trí tuệ bình thường, bé rất vui vẻ, hoà đồng, hướng ngoại, ít khóc quấy mè nheo.

Mình đang băn khoăn không biết thời gian bố mẹ dành cho bé như vậy có bị ít không hay có cần rèn bé tự lập hơn để bố mẹ có thời gian riêng cho bản thân nữa hay không. Thêm 1 điểm nữa là nhà mình sắp có bé thứ 2 nên cũng đang hơi suy nghĩ việc cân bằng thời gian cho 2 bé". 

Có lẽ, nỗi băn khoăn của người mẹ trên cũng là lo lắng của hầu hết bố mẹ trong thời hiện đại, cảm giác đan xen, hỗn độn khi phải đặt lên bàn cân 2 điều quan trọng là sự nghiệp và gia đình. Nhiều mẹ cảm thấy 24 tiếng cho 1 ngày có khi là không đủ để họ có thể thực hiện hết những điều mình muốn. Mỗi khi bận rộn hoặc làm thêm giờ, họ bị cảm giác tội lỗi xâm chiếm vì không thể dành thời gian cho con. 

Vậy một đứa trẻ cần là gì? Là thời gian ở bên bố mẹ nhưng phải là thời gian CHẤT LƯỢNG. 

Nên dành cho con thời gian CHẤT LƯỢNG bao nhiêu mỗi ngày?

Theo chuyên gia - bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn, Phó Tổng Biên tập tạp chí Harvard Public Health Review tại Đại học Harvard thì thời gian chất lượng là thời gian bạn dành cho phát triển giáo dục trẻ. Đây là 1 số ví dụ:

1. Bạn có dành thời gian tìm hiểu để cập nhật kiến thức và đọc sách về sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, và có tìm hiểu về cách giáo dục tích cực cho trẻ không?

2. Bạn có dành thời gian tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng, sức khỏe của trẻ ở mỗi độ tuổi. Ví dụ, trước tuổi ăn dặm trẻ cần gì và giúp trẻ phát triển hành vi ăn uống tốt như thế nào? Nó không đơn giản chỉ là cho trẻ ăn gì mà là cho trẻ ăn đúng. Nghĩa là trẻ cần phải phát triển hành vi ăn đúng từ sớm gồm: ăn đa dạng, ăn không sao nhãng, không màn hình điện tử, trẻ được học cách ăn đúng mực trên bàn ăn gia đình sau 3 tuổi.

3. Bạn có dành thời gian sáng tạo cùng trẻ. Các công việc sáng tạo bao gồm: kể chuyện và chơi tưởng tượng cùng trẻ, có cùng trẻ vẽ, cắt, tô màu, có cùng trẻ thiết kế 1 cái lều bằng thùng giấy rỗng không?

4. Bạn có dành thời gian đọc sách cùng trẻ và xây dựng tình yêu với sách?

Dành cho con 2 tiếng hay 10 tiếng mỗi ngày không quan trọng bằng việc thời gian đó có chất lượng hay không - Ảnh 1

5. Bạn có dành thời gian tương tác 2 chiều cùng trẻ: như hỏi đáp, trò chuyện và lắng nghe ý kiến của trẻ để đáp ứng phù hợp.

6. Bạn có dành thời gian chơi cùng trẻ không. Chơi với trẻ khác việc mua đồ chơi cho trẻ. Khi bạn mua món đồ chơi gì phải có mục đích để trẻ tương tác với bạn. Nếu chỉ làm trẻ vui thích nhất thời, mà không chơi với bạn, món đồ chơi đó sẽ sớm được cất 1 góc nhà.

7. Bạn có dành thời gian dạy trẻ những kỹ năng quan trọng lúc nhỏ như biết chờ đến lượt, biết đồng cảm với người khác, biết chia sẻ, biết sống gọn gàng, biết trách nhiệm bản thân trong công việc nhà, biết giữ lời hứa, biết quản lý tiền, cũng như giáo dục về giới tính từ sớm...

8. Bạn có dành thời gian dùng lời nói giáo dục thay vì quát mắng hay dụ ngọt hứa hẹn. Bạn có cho trẻ thấy giá trị của thời gian cùng gia đình như ăn tối cùng nhau, chơi cùng nhau, đi dạo cùng nhau...

Đó là những khoảng thời gian chất lượng được tính. Đó cũng chính là những điều 1 đứa trẻ thực sự cần lúc nhỏ.

Thế nào là một đứa trẻ hạnh phúc?

- Để con luôn vui vẻ, bố mẹ hãy là những người hạnh phúc: Hạnh phúc sẽ bắt đầu từ chính bạn chứ không phải là ai khác. Nếu như bạn có gương mặt rạng rỡ và trái tim rộng mở thì con trẻ, bạn đời, gia đình, bạn bè cũng đều cảm thấy hạnh phúc. Cảm xúc có thể truyền từ người này sang người khác. Những bậc phụ huynh buồn chán sẽ truyền cảm xúc u sầu đến con cái của mình.

- Giáo dục con bằng sự dịu dàng và tình thương của cha mẹ: Trẻ con cần được dạy bằng sự tôn trọng, lắng nghe từ cha mẹ. Để làm tốt điều này, đầu tiên bạn cần gạt bỏ những áp đặt suy nghĩ của mình trên trẻ, học cách làm bạn, làm người hướng dẫn của trẻ và trẻ sẽ tự biết cách xây dựng giấc mơ của chính con. Nên nhớ mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, đừng đánh đồng, so sánh trẻ với bất kì ai khác.

- Dành thời gian cho con, không cần quá nhiều nhưng cần chất lượng: Tuổi thơ của con chỉ có 1 lần và chẳng hề lặp lại. Đừng vì quá bận rộn mà bỏ qua mất giai đoạn đáng quý này. Thời gian không cần nhiều nhưng nhất thiết phải hiệu quả, có nghĩa là tập trung hoàn toàn vào con mà không có sự can thiệp của thiết bị điện tử hay việc nào khác.

Bên con bao lâu không quan trọng, quan trọng là bên con như thế nào!

Theo nghiên cứu của TS. Schulte, WCS, Mỹ cho biết: mỗi 10 phút của thời gian chất lượng có thể mang đến sự khác biệt lớn cho sự phát triển của trẻ và nên có ít nhất là 10 phút mỗi ngày. Nghĩa là, trẻ không cần bạn dành quá nhiều thời gian mỗi ngày, chỉ ít nhất 10 phút cho những hoạt động chất lượng kể ở trên, thậm chỉ chỉ cần 1 hoạt động chất lượng cũng thực sự mang lại lợi ích cho trẻ.

Hơn nữa, những nghiên cứu tại ĐH North Carolina, Mỹ cũng cho thấy những người mẹ đi làm có thể có nhiều cơ hội tốt hơn để dạy dỗ và chăm sóc trẻ vì họ thường xuyên được tiếp xúc với những tiến bộ mới của xã hội. Do đó, họ luôn được cập nhật kiến thức và tìm hiểu phương pháp mới và khoa học trong nuôi dạy trẻ. Thêm vào đó, họ cũng học được cách quản lý thời gian tốt hơn vì phải cân bằng giữa công việc và gia đình.

"Khi nào tình yêu được tính, nó không phải bao nhiêu lần bạn làm, mà là bao nhiêu tình yêu bạn đặt vào để làm nó!". Với trẻ, nuôi dạy trẻ không phải bao nhiêu lần bạn dành thời gian chơi với trẻ, mà là bao nhiêu tình yêu, sự sáng tạo và công sức bạn thực sự đem tới cho con. Nếu làm được như vậy, hạt giống sẽ nảy mầm!

3 việc cha mẹ nên làm để trẻ phát triển các kỹ năng xã hội ngay từ trong gia đình

Để trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, khi đi ra ngoài con tự tin hơn, cha mẹ nên tham khảo bài viết dưới đây.

TIN MỚI NHẤT