Bé 16 tháng ngã 4 lần khi tập đi, mẹ bàng hoàng khi gọi nhưng con không dậy nữa

Bài học làm mẹ 13/09/2019 05:00

Thấy con ngã nhưng vẫn đứng dậy đi bình thường, mẹ Trung Quốc nào ngờ chỉ ít giờ sau đã phải cho con nhập viện.

Trẻ đến giai đoạn tập đi là khoảng thời gian mẹ thường rất vui mừng vì bé đã bước vào một sự phát triển hoàn toàn mới. Tuy nhiên, chuyện tập đi của trẻ cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm mà các bà mẹ không thể ngờ.

Vào ngày hôm qua, 10/9, truyền thông thành phố Hà Nam, Trung Quốc thông báo tin tức về một em bé ở Nanyang chấn thương sọ não khi đang tập đi khiến ai cũng bàng hoàng.

Bé 16 tháng ngã 4 lần khi tập đi, mẹ bàng hoàng khi gọi nhưng con không dậy nữa - Ảnh 1

Cậu bé có tên Lele, 16 tháng tuổi bị ngã nhiều lần khi đang tập đi gây tổn thương não. Theo chia sẻ, bé đang ở giai đoạn đầu của tập đi nên các bước chân còn chập chững. Vào ngày hôm đó, bé Lele đã ngã 4 lần.

Trên thực tế, các cú ngã không hề khủng khiếp nhưng việc cứ ngã và bé lại đứng dậy đi tiếp mới là vấn đề. Mẹ bé cũng cho chuyện ngã là chuyện bình thường, bởi sau khi bé ngã, khóc rồi lại nín và ăn uống rất tốt.

Thế nhưng trước khi đi ngủ vào tối hôm đó, cậu bé có những biểu hiện khác thường. "Bình thường con sẽ ngậm núm vú giả để ngủ nhưng tối hôm đó lại không muốn. Tôi phải dỗ dành con. Tuy nhiên, được một lúc tôi vỗ vỗ thì không thấy con phản ứng hay cử động gì nữa. Tôi bắt đầu hoảng loạn" - mẹ của Lele không ngừng khóc khi nói lại cảnh tượng đấy.

Bé 16 tháng ngã 4 lần khi tập đi, mẹ bàng hoàng khi gọi nhưng con không dậy nữa - Ảnh 2

Ngay sau đó, gia đình đã lập tức đưa bé Lele đến bệnh viện địa phương để điều trị nhưng ngỡ ngàng khi bác sĩ thông báo: Lele bị tổn tương não. Ngay cả sau khi được điều trị, toàn bộ cơ thể của cô bé hơn 1 tuổi có thể cuộn tròn, cứng đờ hoặc trong trạng thái mê sảng.

Bác sĩ cũng nói rằng Lele cần phải theo dõi và thực hiện phẫu thuật hộp sọ, não thất hai bên trong tương lai.

Bé 16 tháng ngã 4 lần khi tập đi, mẹ bàng hoàng khi gọi nhưng con không dậy nữa - Ảnh 3

Qua đây, các bác sĩ cảnh báo các bậc cha mẹ: trẻ trong giai đoạn tập đi bị ngã cũng rất nguy hiểm, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Một khi thấy bé có các hiện tượng bất thường cần đưa đến bệnh viện để thăm khám ngay lập tức.

Trên thực tế, Lele sẽ không gặp tình trạng nghiêm trọng như vậy nếu như cha mẹ bé không bỏ qua việc quan sát những biểu hiện từ sớm của bé. Qua đây, tất cả các bậc phụ huynh cần lưu ý, khi trẻ tập đi bị ngã hoặc trẻ bị ngã từ trên giường xuống, tuyệt đối tuân thủ theo 3 bước sau:

1. Đừng vội ôm

Điều này để ngăn ngừa các chấn thương thứ phát. Nếu em bé ngã hoặc va đập có thể có những chảy máu hoặc chấn thương. Việc bế con ngay lập tức hoặc di chuyển bé có thể khiến các triệu chứng thêm nặng, cực kỳ bất lợi cho các thương tích của bé.

Hơn nữa việc ôm bé luôn không thể xác định được chính xác tình trạng của bé vì sau khi được bố mẹ vỗ về bé sẽ ngừng khóc khiến bố mẹ lầm tưởng rằng con sẽ không sao, không cần đưa đến bệnh viện.

2. Quan sát tại chỗ trong 20 giây

Cha mẹ phải giữ bình tĩnh khi trẻ ngã xuống đất và quan sát khoảng 20 giây. Quan sát chiều cao, vị trí và thương tích có thể của trẻ để xác nhận rằng không có ảnh hưởng gì, tay chân bé không sao, bé không hôn mê hoặc không có bất kì triệu chứng nào bất thường.

3. Đưa trẻ đến cơ sở y tế sớm nhất có thể

Điều nguy hại nhất khi trẻ ngã đó là liên quan đến sọ, chẳng hạn như chấn thương hay xuất huyết nội sọ. Do đó, sau khi quan sát trẻ trong vòng 20 giây, cần an ủi bé nhưng vẫn tiếp tục quan sát trạng thái tinh thần bé suốt thời gian dài sau đó.

Nếu con có những diễn biến bất thường như thờ ơ lời mẹ nói, buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, la hét, khó chịu về cảm xúc, đừng trì hoãn, hãy nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

Ngược lại, nếu sau khi được bố mẹ an ủi, vỗ về mà bé ăn chơi, ngủ nghỉ tốt và trạng thái bình thường thì không cần phải đến bệnh viện.

Bé 16 tháng ngã 4 lần khi tập đi, mẹ bàng hoàng khi gọi nhưng con không dậy nữa - Ảnh 4

Lưu ý bảo vệ khi cho bé tập đi:

- Sử dụng sản phẩm bảo vệ phía sau đầu để khi bé ngã cũng an toàn.

- Cha mẹ cần lựa chọn cho bé chỗ tập đi trong nhà ít đồ vật hoặc trải thảm nền nhà để tránh những hậu quả nghiêm trọng.

"Thót tim" xem những cảnh trẻ phải trả giá vì phút bất cẩn của người lớn

Khi nhìn thấy những tình huống nguy hiểm này, cư dân mạng đã lên tiếng cảnh báo: "Sau mỗi nụ cười là tiếng gào thét vì không thể lường trước được hậu quả".

TIN MỚI NHẤT