Con bị cô đánh, bố mẹ gặng hỏi thì bất ngờ trước nguyên nhân sâu xa

Bài học làm mẹ 07/09/2019 13:00

Từ câu chuyện dưới đây, nhiều bậc phụ huynh bàn luận về chủ đề: Đâu là thời điểm cần giáo dục giới tính cho trẻ?

Mới đây, một tin tức khá bất ngờ được truyền thông Trung Quốc chia sẻ khiến nhiều bậc phụ huynh xôn xao. Thông tin cậu bé Xiao Xu, 7 tuổi trở về nhà sau giờ học ở trường có biểu hiện bất thường. Bố mẹ bé vô cùng tức giận vì phần mắt con mình bị xanh và thâm tím. Nghi ngờ con bị bạn học đánh, bố mẹ Xiao Xu đã gặng hỏi nhưng cậu bé trả lời rằng không và tiết lộ chính cô giáo dạy thể dục đã đánh bé.

Bậc phụ huynh vô cùng tức giận nên đã báo cáo với cảnh sát để đến trường tìm hiểu tình hình. Theo chia sẻ từ phía giáo viên, trước khi cô đánh em học sinh, đứa trẻ đã dùng tay để chạm vào ngực cô giáo. Vì quá xấu hổ và tức giận nên trong lúc nóng tính, vị giáo viên này đã đánh cậu học sinh.

Con bị cô đánh, bố mẹ gặng hỏi thì bất ngờ trước nguyên nhân sâu xa - Ảnh 1

Vì muốn cô giáo chơi với mình mà bé học sinh 7 tuổi đã chạm tay vào ngực cô. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cha mẹ của bé đã không chấp nhận lý do mà cô giáo đưa ra. Họ cho rằng đứa trẻ còn nhỏ, nếu có chạm vào ngực cô giáo thì nên hỏi rõ ràng và dạy dỗ bé chứ không nên đánh.

Sau sự cố, cô giáo tiểu học đã bị sa thải vì hành động không đúng lúc nóng giận của mình. Tuy nhiên, một câu hỏi được nhiều người đặt ra rằng tại sao Xiao Xu lại dùng tay chạm vào ngực cô giáo? Cậu bé nói rằng chỉ muốn cô giáo hãy chơi với mình. Tuy nhiên cách tiếp cận của bé là không đúng gây hiểu lầm cho người giáo viên. Cha mẹ bé cũng bất ngờ vì hành động của con trai.

Học giả giáo dục giới tính người Mỹ, Tiến sĩ Rayne từng nói: Giáo dục giới tính sẽ dạy chúng ta kiến thức và kỹ năng để chúng ta có thể hiểu cơ thể mình, hiểu cách giao tiếp với người khác dựa trên những tiền đề an toàn, nhận được sự đồng ý và tôn trọng của người đối diện. Ham muốn và những thái độ tình dục này sẽ đồng hành cùng chúng ta suốt cuộc đời.

Do đó, giáo dục giới tính rất quan trọng đối với trẻ em và ba giai đoạn này là dấu mốc cha mẹ nên nhớ.

1. Thời thơ ấu - hướng dẫn vừa phải

Về tình dục, nhiều cha mẹ không biết rằng tình dục của trẻ thường bắt đầu từ thời thơ ấu và thời thơ ấu ở đây đề cập đến trẻ em từ 3 đến 6 tuổi.

Tình dục thực sự của trẻ con đã bắt đầu từ khi 2 tuổi. Cha mẹ sẽ thấy rằng trẻ em vào thời điểm này sẽ thích chơi một số trò chơi thân mật, chẳng hạn như: kết hôn, hôn, sinh con với một số trẻ em khác ở thời điểm này. Bé còn thích tự chạm vào cơ quan sinh dục của mình. Lúc này, cha mẹ thấy rằng không nên đề cập vấn đề này với trẻ bởi bé đơn giản mới chỉ là những đứa trẻ quá nhỏ.

Tuy nhiên, vào thời điểm này trẻ cần được hướng dẫn đúng cách bởi cha mẹ. Nếu phụ huynh thấy con cái có những hành vi này thì có thể sử dụng các phương pháp đánh lạc hướng sự chú ý của bé và sau đó nhân cơ hội chuyển sang một đề tài khác. Nếu trẻ đã có thể hiểu chuyện, cha mẹ hãy nói rõ hơn cho bé biết đó là hành vi không đúng và nên dừng lại kịp thời.

2. Trẻ em từ 6 đến 9 tuổi

Trẻ từ 6 đến 9 tuổi, đây là thời kỳ "ủ bệnh" của ham muốn tình dục. Suy nghĩ của trẻ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi người khác. Đôi khi một cử chỉ nhỏ, trẻ có thể ghi nhớ rất lâu trong tâm hồn.

Con bị cô đánh, bố mẹ gặng hỏi thì bất ngờ trước nguyên nhân sâu xa - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Vào thời điểm này, cách tốt nhất là cho trẻ sự giáo dục giới tính kịp thời. Ví dụ, những cuốn sách về giáo dục giới tính có thể giúp trẻ hiểu đúng về giới tính. Trẻ em ở giai đoạn này quan tâm nhất đến tình dục nên cha mẹ chủ động hướng dẫn bé vào thời gian này.

Đừng nghĩ rằng việc đề cập đến tình dục vào thời điểm này với trẻ là sai lầm. Bởi nếu được dạy dỗ, giáo dục đúng cách trẻ sẽ có đường hướng đi đúng trong tương lai và không bao giờ phạm phải những sai lầm đáng tiếc.

3. Tuổi vị thành niên

Thời điểm quan trọng nhất đối với giáo dục giới tính của trẻ là khi bé đã đến tuổi dậy thì, khi này nhà trường sẽ đặc biệt trao cho trẻ một số kiến ​​thức về giới tính. Cha mẹ cũng nên phối hợp với nhà trường, bổ sung kiến thức về giới tính cho trẻ.

Sau khi bước vào tuổi dậy thì, các bé gái sẽ bắt đầu có kinh nguyệt từ 10 đến 12 tuổi và các bé trai sẽ bắt đầu có tinh trùng sau 12 tuổi. Tương tự như vậy, ảnh hưởng của hormone trong có thể khiến đứa trẻ có tư tưởng thủ dâm. Lúc này, cha mẹ không nên đổ lỗi mà hãy kiên nhẫn và hướng dẫn con.

Cha mẹ có thể dành cho trẻ một vài cái ôm hoặc vỗ vai, khuyến khích trẻ, để trẻ ngừng lo lắng và hãy chú ý đến việc mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Đừng mặc quần bó sát. Ở tuổi thiếu niên, thái độ của cha mẹ đặc biệt quan trọng. Vì vậy cha mẹ nên chú ý.

Con bị cô đánh, bố mẹ gặng hỏi thì bất ngờ trước nguyên nhân sâu xa - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Với sự phát triển của xã hội, cha mẹ không nên giấu giếm trẻ về giáo dục giới tính, cho trẻ thái độ tích cực và để bé hiểu thế nào là "tình dục", có thể tự bảo vệ mình tốt hơn.

Con biến dạng tâm lý vì bị trách mắng nhiều

Con trai lớp 5 chỉ giải được toán lớp 2, cặp vợ chồng Hà Nội bất ngờ khi biết chỉ số thông minh IQ của con là 110, không thấp.

TIN MỚI NHẤT