7 dấu hiệu cho thấy con có tài năng tiềm ẩn, bố mẹ nhận biết ngay để bồi dưỡng thiên tài

Bài học làm mẹ 23/10/2019 13:00

7 dấu hiệu cho thấy con có tài năng tiềm ẩn, bố mẹ nhận biết ngay để bồi dưỡng thiên tài

Không phải đứa trẻ nào cũng bộc lộ tài năng rõ rệt ngay từ khi còn nhỏ. Nhiều trẻ thực sự có tài trong một lĩnh vực nào đó nhưng chúng lại chưa bộc lộ ra, hoặc chưa có cơ hội để nảy nở.

Trong trường hợp đó, bố mẹ cần có sự quan sát tinh tế để phát hiện và khuyến khích tài năng tiềm ẩn của con.

1. Con bạn thích sắp xếp đồ vật

Nếu con bạn yêu thích sắp xếp đồ vật theo hình dáng, kích thước hoặc màu sắc, điều đó có nghĩa, bé thích mọi thứ được sắp xếp tổ chức và có trật tự. Không chỉ vậy, bé còn có tư duy phân tích, biết tổ chức tốt và chú ý đến những chi tiết nhỏ.

Theo chuyên gia Giáo dục năng khiếu Linda Powers Leviton, đây là dấu hiệu của những người có năng khiếu trong Toán học và Khoa học.

Để nuôi dưỡng khả năng, bố mẹ hãy để con chơi các trò liên quan đến kết hợp mô hình. Ngoài ra, bố mẹ cho con phân loại đồ dùng trong nhà và sắp xếp các đồ vật trong tủ. Những điều này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại có thể kích thích khả năng tư duy của con.

7 dấu hiệu cho thấy con có tài năng tiềm ẩn, bố mẹ nhận biết ngay để bồi dưỡng thiên tài - Ảnh 1

2. Con bạn nói không ngừng nghỉ

Theo Judy Galbraith, tác giả của cuốn sách "You Know Your Child is Gifted" – "Bạn biết con có tiềm năng", việc trẻ nhỏ nói nhiều, nói không ngừng nghỉ là một dấu hiệu tốt.

Theo đó, sự thành thạo ngôn ngữ có thể là một dấu hiệu sớm của tài năng tiềm ẩn. Nói năng lưu loát cũng là chìa khóa để trẻ có thể thành công ở trường và trong nhiều khía cạnh khác của cuộc sống.

7 dấu hiệu cho thấy con có tài năng tiềm ẩn, bố mẹ nhận biết ngay để bồi dưỡng thiên tài - Ảnh 2

Những đứa trẻ nói năng tốt sẽ có tương lai trong các ngành nghề như luật hoặc báo chí. Để nuôi dưỡng khả năng này, bố mẹ có thể khuyến khích con đọc sách, đọc truyện cho mình nghe. Ngoài kỹ năng nói, bố mẹ cũng thúc đẩy thêm kỹ năng viết, như việc để con viết thư cho gia đình và bạn bè.

Ngoài ra, bố mẹ cũng dạy dỗ con cả kỹ năng lắng nghe người khác. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể cho con đến thư viện, chỉ cho con đọc những cuốn sách có nhiều luận điểm rồi cho con tranh luận.

3. Con bạn nghịch ngợm mọi thứ

Con bạn thích nghịch ngợm các nút bấm, nút công tắc. Bé tháo mọi thứ ra và lại tìm cách gắn chúng trở lại như cũ. Đặc biệt, bé bị mê hoặc bởi các khối hình học và máy móc.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, đây là dấu hiệu của những người yêu thích không gian trực quan. Một đứa trẻ thích mày mò có thể trở thành thợ Cơ khí, Kỹ sư, Kiến trúc sư hay nhà phát minh, nhà Khoa học trong tương lai.

Để khuyến khích tài năng của con, bố mẹ hãy mua những hộp đồ chơi khối như lego để con có thể lắp ráp và tháo gỡ theo thiết kế của riêng mình. Bố mẹ cũng có thể cho con đến thăm các trung tâm vui chơi hoặc ra các sân chơi được thiết kế để khám phá thực hành.

7 dấu hiệu cho thấy con có tài năng tiềm ẩn, bố mẹ nhận biết ngay để bồi dưỡng thiên tài - Ảnh 3

4. Con bạn là một người mơ mộng

Nếu con bạn lúc nào cũng như ở trong thế giới riêng, thích vẽ vời, thích sử dụng mọi thứ theo cách mới và khác thường thì rất có thể, bé có năng khiếu nghệ thuật và có thể theo đuổi các ngành nghề như: Diễn viên, nhà văn, đạo diễn, nhà thiết kế thời trang,…

Trong trường hợp này, bố mẹ hãy khuyến khích sự sáng tạo của con dưới bất kỳ hình thức nào như con đi học hát, đi nghe hát, đến thăm các triển lãm nghệ thuật,..

7 dấu hiệu cho thấy con có tài năng tiềm ẩn, bố mẹ nhận biết ngay để bồi dưỡng thiên tài - Ảnh 4

5. Con bạn thích giải câu đố

Nếu con bạn có niềm đam mê đặc biệt với các câu đố dưới mọi hình thức, rất có thể đây là đây là dấu hiệu của việc bé sẽ trở thành một người học không gian trực quan. Việc yêu thích suy luận, giải đố có thể chỉ ra tương lai của bé sẽ làm các nghề như: Thám tử, nhà Khảo cổ học hoặc nhà Khoa học.

Trong trường hợp này, điều bố mẹ cần làm là chuẩn bị cho con các câu đố, các công cụ sắp xếp hình dạng để con chơi đùa, khám phá và kích thích khả năng tư duy trí não.

7 dấu hiệu cho thấy con có tài năng tiềm ẩn, bố mẹ nhận biết ngay để bồi dưỡng thiên tài - Ảnh 5

6. Con bạn chủ động trong mọi việc

Con bạn có ý kiến mạnh mẽ về cách mọi thứ nên được thực hiện. Bé thích làm chủ mọi trò chơi, mọi nhiệm vụ,… Tính hống hách này có thể chính là dấu hiệu của một nhà lãnh đạo bẩm sinh. Điều này sẽ giúp ích nhiều cho bé ở trường học, các hoạt động thể thao và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống.

Trẻ có tố chất này sẽ có tương lai trong các lĩnh vực kinh doanh, chính trị, tổ chức cộng đồng,…

Để nuôi dưỡng tiềm năng cho con thì bất cứ khi nào có thể, bố mẹ hãy để bé lập kế hoạch cho một việc gì đó, như việc sắp xếp tủ sách gia đình, hay tự sắp xếp, trang trí lại chính phòng ngủ của bé.

7 dấu hiệu cho thấy con có tài năng tiềm ẩn, bố mẹ nhận biết ngay để bồi dưỡng thiên tài - Ảnh 6

7. Con bạn không thích ngồi yên một chỗ

Con bạn không thích ngồi yên hay đứng yên một chỗ. Bé thích chạy nhảy và nghịch ngợm mọi thứ, như chạm vào cái cây, hay sờ vào một biển hiệu trên đường.

Điều này có nghĩa, bé có khả năng về thể chất hoặc động lực học và thích thú với các hành động, chuyển động của sự vật. Yếu tố này có thể giúp trẻ thành công ở các môn thể thao, khiêu vũ, âm nhạc, hoặc các môn vận động nâng cao. Ngoài ra, bé cũng có thể trở thành một đầu bếp tương lai.

7 dấu hiệu cho thấy con có tài năng tiềm ẩn, bố mẹ nhận biết ngay để bồi dưỡng thiên tài - Ảnh 7

Để nuôi dưỡng tài năng, bố mẹ hãy dành thời gian trong ngày cho bé tham gia các hoạt động thể chất. Những đứa trẻ này thường thích khám phá âm nhạc thông qua chuyển động và bố mẹ có thể cho trẻ học hát hoặc nhảy.

Với những trẻ thích các hoạt động sử dụng đôi bàn tay, bố mẹ có thể cho tham gia các lớp học vẽ, sơn mài, điêu khắc,…

Con gái bất ngờ hỏi "Mẹ ơi, sao con không có "bộ râu dài" như mẹ?", người mẹ đã đưa ra câu trả lời khiến ai cũng gật gù đồng tình

Khi bắt gặp cảnh mẹ đang thay quần áo và phát hiện ra mẹ có "râu" mà mình không có, con gái liền thắc mắc.

TIN MỚI NHẤT