5 trò chơi kích thích sự phối hợp tay - mắt rất tốt, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn

Bài học làm mẹ 29/11/2017 04:20

Ngay từ nhỏ, trẻ đã cần có sự phối kết hợp tay mắt của mình. Hãy thử các trò chơi sau để giúp con vừa vận động và vừa vui chơi vui vẻ cùng một lúc.

Sự phối hợp tay và mắt là một kỹ năng quan trọng để con phát triển toàn diện. Kỹ năng này giúp con kết hợp tay - mắt phù hợp trong việc đọc, viết và những việc học tập khác, giúp trẻ nhanh nhẹn, thông minh hơn.

Mặc dù phối hợp tay - mắt không thể dạy từ khi bé còn là trẻ sơ sinh, nhưng cha mẹ vẫn có thể giúp phát triển các kỹ năng này bằng cách cho trẻ em chơi đồ chơi mà khuyến khích trẻ tiếp cận và nắm bắt mọi thứ.

Từ 2 tháng tuổi, sự phối hợp tay và mắt thể hiện ở việc trẻ có thể nhìn theo một vật di chuyển qua lại mắt. Thời gian trẻ tập đi là thời điểm tuyệt vời đẻ con phát triển kỹ năng này. Dưới đây là một số trò chơi vận động đơn giản nhưng giúp con phát triển kỹ năng tay - mắt tốt:

Đồ chơi xúc giác

Đồ chơi như lego hoặc đất nặn đều là những công cụ tuyệt vời để phát triển sự phối hợp tay - mắt và tạo cảm hứng cho trẻ. Với những loại đồ chơi này, trẻ em cũng phát triển được các kỹ năng vận động tốt bằng cách lắp ráp và tháo dỡ những mảnh lego hoặc tạo khuôn đất nặn thành những hình dạng khác nhau.

5 trò chơi kích thích sự phối hợp tay - mắt rất tốt, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn - Ảnh 1
Đất nặn là trò chơi lý tưởng cho trẻ chưa cầm được bút chì hoặc bút sáp màu. Với đất nặn, trẻ thực sự có thể làm bất cứ điều gì chúng mơ ước, và tất cả những hành động khi chơi như nhấn, nặn và lăn đất rất tốt cho trẻ nhỏ phát triển kỹ năng vận động.

Tạo hình từ bọt xà phòng tắm

Dùng bọt xà phòng và một chiếc kéo an toàn cho trẻ. Bắt đầu bằng cách tạo các hình dạng ngộ nghĩnh khác nhau bằng bọt xà phòng và khuyến khích con cắt chúng.

5 trò chơi kích thích sự phối hợp tay - mắt rất tốt, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn - Ảnh 2
Bước tiếp theo bé sẽ dính những hình bọt xà phòng lên tường và tự tạo ra bức tranh của riêng mình. Tất cả những hành động cắt, dán và hình dung ra những hình ảnh từ bọt xà phòng rất tốt cho sự phối hợp tay và mắt.

Cùng chơi với mỳ ống Macaroni

Đây là một hoạt động dễ dàng vì chỉ cần 2 đồ dễ kiếm đó là một cuộn dây thừng và 1 hoặc 2 túi mỳ ống khô.

5 trò chơi kích thích sự phối hợp tay - mắt rất tốt, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn - Ảnh 3
Sáng tạo với mỳ ống

Hãy giúp bé cắt và buộc xoắn một đầu sợi dây để mỳ không bị lọt qua. Tiếp theo hãy để cho bé tự sáng tạo. Đây là một hoạt động tăng cường sự phối hợp tay - mắt và đồng thời khuyến khích sự sáng tạo. Hoạt động này cũng có thể kết hợp với các loại ngũ cốc hoặc quả.

Trò chơi ghép hình

Chơi ghép hình là một trò khác để giúp con cải thiện kỹ năng phối hợp tay và mắt. Ghép hình có sẵn nhiều mức độ khó khác nhau với số lượng hình ghép khác nhau.

5 trò chơi kích thích sự phối hợp tay - mắt rất tốt, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn - Ảnh 4
Cùng chơi ghép hình gắn kết gia đình (Ảnh minh họa).

Bố mẹ có thể lựa chọn những bức trang có hình ảnh và số lượng mảnh ghép nhiều hay ít tùy thuộc vào độ tuổi, độ nhận thức của con mình. Sau đó, cả nhà cùng nhau xếp các mảnh ghép thành một bức tranh hoàn chỉnh. Đó cũng là thời gian tạo không khí gia đình vui vẻ và gắn kết.

Lấy màu vẽ hoặc viết nguệch ngoạc

Những trò chơi sắc màu giúp trẻ phát triển tốt. Khi trẻ cầm bút chì hoặc sáp màu, các bé sẽ tập luyện dùng cơ tay cầm bút và hành động này giúp ích rất nhiều khi trẻ đến tuổi đi học.

Ngoài ra, những hình vẽ cũng sẽ là những hình ảnh lưu lại như một kỷ niệm cho bé. Bố mẹ có thể vào các trang mạng để tìm kiếm các hình ảnh ngộ nghĩnh phù hợp lứa tuổi của con để cho con nhìn vào vẽ theo hoặc tô màu theo khung hình có sẵn.

5 trò chơi kích thích sự phối hợp tay - mắt rất tốt, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn - Ảnh 5
Tác phẩm tự tạo độc đáo (Ảnh minh họa).

Hoặc với sự sáng tạo của mỗi bé, bố mẹ có thể cùng con biến hóa những chiếc áo phông trắng đơn điệu thành những chiếc áo sắc màu với những hình vẽ ngộ nghĩnh độc đáo. Đó chính là những áo tuyệt vời nhất và hoàn hảo nhất cho Giáng sinh sắp tới.

9 trò chơi hàng đầu kích thích sự phát triển tư duy logic của trẻ

Những trò chơi đơn giản đó có tác dụng kích thích sự phát triển tư duy logic, đặt nền tảng cho nhiều môn học mang tính học thuật như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

TIN MỚI NHẤT