5 sai lầm phổ biến của các cha mẹ khi chăm sóc trẻ

Bài học làm mẹ 07/02/2020 13:00

Đi tất kín cho trẻ khi bị sốt, đút ăn bằng thìa quá nhiều, đánh mông hoặc đe dọa,... là những sai lầm khi chăm trẻ nhỏ mà nhiều cha mẹ thường mắc phải.

5 sai lầm phổ biến của các cha mẹ khi chăm sóc trẻ - Ảnh 1

5 sai lầm phổ biến của các cha mẹ khi chăm sóc trẻ

1. Che kín khi trẻ bị sốt

5 sai lầm phổ biến của các cha mẹ khi chăm sóc trẻ - Ảnh 2

Thông thường, các bà mẹ cứ nghĩ con sốt thì cần đắp thêm chăn đi tất, mặc kín,... để bảo vệ cơ thể của trẻ hoặc để trẻ ra mồ hôi nhanh, nhưng cách làm này vô tình lại khiến bệnh tình trẻ trầm trọng hơn.

Nên để nhiệt độ phòng trong khoảng từ 20 – 22 độ C, mở quạt cho thoáng khí, cho trẻ mặc một bộ quần áo thoáng, mát, không nên mặc quá nhiều quần áo hay đắp thêm chăn.

Kỹ năng sơ cứu: Phương pháp hạ sốt cho trẻ nhanh và hiệu quả nhất

2. Thay tã ngay khi trẻ vừa tiểu, đại tiện

5 sai lầm phổ biến của các cha mẹ khi chăm sóc trẻ - Ảnh 3

Đôi khi trẻ sơ sinh đại tiện hoặc tiểu tiện ngắt quãng những khoảng ngắn, nếu bạn thay tã ngay khi trẻ vừa đi thì có thể tã mới sẽ nhanh chóng bẩn.

Bỉm trẻ em có độ thấm hút rất tốt, khô thoáng, nên bạn có thể đợi một vài phút cho trẻ tiểu, đại tiện xong hoàn toàn mới thay tã và dọn dẹp.

3. Đút ăn bằng thìa quá nhiều

5 sai lầm phổ biến của các cha mẹ khi chăm sóc trẻ - Ảnh 4

Theo Fatherly, đút trẻ ăn bằng thìa quá nhiều không tốt cho sức khỏe và sự phát triển chung của trẻ. Thay vào đó nên để trẻ tự xúc ăn.

Trẻ được đút ăn quá nhiều có thể trở nên lười ăn hoặc thừa cân khi lớn lên. Trong khi đó những đứa trẻ tự xúc ăn có xu hướng khỏe mạnh hơn.

4. Chi quá nhiều tiền cho trẻ

5 sai lầm phổ biến của các cha mẹ khi chăm sóc trẻ - Ảnh 5

Trẻ em lớn rất nhanh và quần áo của trẻ cũng rất nhanh sẽ không mặc vừa nữa. Trẻ nhỏ cũng dễ nôn, trớ nên quần áo, do đó mua nhiều trang phục đắt tiền cho trẻ là không cần thiết

5. Đánh mông hoặc đe dọa trẻ

5 sai lầm phổ biến của các cha mẹ khi chăm sóc trẻ - Ảnh 6

Nổi điên hay quát to với trẻ không bao giờ giúp bạn giải quyết vấn đề. Theo chuyên gia tâm lý học, người lớn càng quát tháo thì trẻ sẽ càng không lắng nghe.

Gây sợ hãi cũng không phải cách để kỷ luật và giáo dục trẻ đúng đắn. Thay vì ra lệnh, quát mắng trẻ, cha mẹ nên thử nói chuyện với trẻ như những người bạn.

7 phút rời con, người mẹ đau đớn nhận tin dữ con bị đuối nước

Trẻ có thể bị đuối nước trong bất cứ tình huống nào nếu cha mẹ sơ ý. Những câu chuyện trẻ bị đuối nước được chính bố mẹ kể lại như một bài học cho mỗi phụ huynh.

TIN MỚI NHẤT