5 hành động đơn giản nhưng sẽ giúp con thông minh hơn mà bố mẹ nên làm mỗi ngày

Bài học làm mẹ 26/10/2020 06:00

Những thói quen hàng ngày của bố mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển nhân cách, trí tuệ. Vậy nên nếu bố mẹ thường có 6 hành động này sẽ giúp có thể thông minh hơn.

1. Tích cực tương tác với con

Một đứa trẻ được sinh ra, việc tương tác tích cực giữa bố mẹ và con cái lại càng có vai trò quan trọng. Các nhà khoa học đã quan sát những đứa trẻ không được ôm ấp, yêu thương và chơi cùng với bố mẹ hầu như không phát triển não bộ.

Khi bố mẹ trò chuyện cùng nhau bằng tình cảm ấm áp, chân thành; người mẹ giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, sống yêu thương và khoan dung với mọi người; là đã truyền cho trẻ một năng lượng cảm xúc mạnh mẽ. Điều này sẽ khiến cho não bộ của trẻ được phát triển mạnh mẽ hơn.

5 hành động đơn giản nhưng sẽ giúp con thông minh hơn mà bố mẹ nên làm mỗi ngày - Ảnh 1

2. Đọc sách cho con nghe hàng ngày

Bố mẹ nên đọc sách từ khi mang bầu. Trong quá trình đọc, nếu mẹ bầu tưởng tượng trong đầu theo đúng nội dung trong sách thì những hình ảnh đó sẽ được chuyển tiếp một cách sống động cho em bé trong bụng giống như một đoạn phim ngắn vậy.

Khi trẻ chào đời, hãy tiếp tục duy trì thói quen đọc sách cho trẻ. Bây giờ trẻ không còn được tiếp nhận hình ảnh từ tưởng tượng của mẹ mà đích thân trẻ sẽ lắng nghe âm thanh, ngôn ngữ từ bố mẹ. Điều này đặt nền móng cho sự phát triển các kĩ năng ngôn ngữ.

Những đứa trẻ được bố mẹ đọc sách cho nghe từ nhỏ có khả năng phát triển niềm đam mê đọc sách, có thành tích học tốt ở trường và thành đạt trong cuộc sống khi trưởng thành.

3. Khuyến khích con hoạt động ngoài trời

Những bài rèn luyện thể chất không chỉ khiến trẻ khỏe mạnh thể chất mà còn giúp trẻ phát triển trí tuệ. Các bài tập sẽ giúp điều hòa lượng máu lên não và tái tạo các tế bào não.

Đặc biệt hơn đối với trẻ nhỏ, tập thể dục và hoạt động ngoài trời còn có tác dụng lâu dài đối với sự phát triển của não.

5 hành động đơn giản nhưng sẽ giúp con thông minh hơn mà bố mẹ nên làm mỗi ngày - Ảnh 2

4. Cho con ăn uống đủ cách, đúng chất

Một chế độ thực phẩm phù hợp đặc biệt quan trọng trong việc nuôi dạy một đứa trẻ thông minh. Chế độ ăn giàu protein như trứng, cá, thịt, đậu, lạc… sẽ giúp cải thiện sự chú ý, mức độ tỉnh táo và tư duy của trẻ.

Trong 3 năm đầu đời, não bộ của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất. Vì vậy, trong giai đoạn này, chế độ dinh dưỡng của trẻ cần được đảm bảo hơn bao giờ hết.

5. Cho con tiếp xúc, quan sát những hoạt động sáng tạo

Trẻ con học thông qua việc bắt chước những hành động của người lớn. Nếu trẻ nhìn thấy bạn gắn bó với những cuốn sách, viết lách hoặc làm những công việc sáng tạo chúng sẽ bắt chước và thông qua đó, dần dần theo quá trình chúng sẽ tìm tòi, khám phá và thông minh hơn.

Muốn rèn con trở thành em bé tự lập, bố mẹ có thể tham khảo 5 món đồ cực hữu ích dưới đây

Nếu bố mẹ vẫn loay hoay không biết làm thế nào để con tự lập thì có thể tham khảo 5 món đồ này vì chúng có thể khiến trẻ thích thú và chủ động với việc rèn tính tự lập hơn.

TIN MỚI NHẤT