4 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng lại rất bất thường của con mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý

Bài học làm mẹ 14/10/2020 13:00

Những dấu hiệu về các hành vi dưới đây tưởng như rất bình thường, tưởng như vô hại nhưng thực ra lại bất thường bởi nó có thể là biểu hiện không ổn định về tâm lý của con mà bố mẹ cần đặc biệt lưu ý.

1. Con quá kén chọn đồ ăn

Rất nhiều đứa trẻ khi cha mẹ nấu hay cho ăn một món gì đó thường sẽ từ chối không ăn vì đã no hoặc không hợp khẩu vị. Thế nhưng nếu bé chỉ thỉnh thoảng từ chối là điều bình thường, nếu điều này xảy ra thường xuyên có thể bé đang gặp vấn đề về tâm lý.

4 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng lại rất bất thường của con mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý - Ảnh 1

Bởi theo một nghiên cứu về khoa của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã công bố vào năm 2015: Những đứa trẻ quá kén ăn có khả năng mắc bệnh trầm cảm cao gấp 2 lần những đứa trẻ bình thường khác.

Theo đó, 14% đến 20% phụ huynh phàn nàn rằng con họ (từ 3 - 5 tuổi) "sợ hãi" nhiều loại thức ăn. Và sự kén ăn của trẻ nếu đạt đến mức quá độ dễ dẫn đến những biểu hiện của bệnh trầm cảm sau này.

2. Con quá nhạy cảm với quần áo

Càng lớn con sẽ càng để ý hơn đến vấn đề về ngoại hình và trang phục, có rất nhiều đứa trẻ sẽ từ chối trang phục bố mẹ mua cho vì không thích kiểu dáng, không hợp màu sắc...Thậm chí còn phản ứng thái quá khi bố mẹ muốn chúng mặc vì sợ không đẹp.

4 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng lại rất bất thường của con mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý - Ảnh 2

Tất nhiên việc trẻ điệu đà, thích ăn mặc đẹp là bình thường. Nhưng nếu trẻ quá để ý đến cách ăn mặc, lúc nào cũng sợ người khác đánh giá về bề ngoại của mình thì lại là một dấu hiểu bất ổn về tâm lý. Lo lắng thái quá có thể là biểu hiện của chứng Rối loạn xử lý cảm giác.

3. Con thường xuyên đòi mua đồ chơi mới

Việc con thường xuyên đòi mua đồ chơi mới là dấu hiệu không tốt. Theo đó, trong cuộc sống hàng ngày bố mẹ có thể xảy ra tranh cãi về tiền bạc trước mặt con trẻ, thậm chí vô tình đổ lỗi cho con.

4 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng lại rất bất thường của con mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý - Ảnh 3

Chẳng hạn như: "Vì phải nuôi con tốn kém nên bố mẹ mới thiếu hụt tiền", "Tháng này đóng tiền học phí cho con tốn kém quá",... Dần dần trẻ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, luôn lo sợ cuộc sống gia đình thốn thiếu.

Trẻ không biết làm thế nào để khỏa lấp được những thiếu thốn đó. Đòi hỏi đồ chơi mới đôi khi chỉ là phép thử để xem rằng bố mẹ liệu có đang thiếu tiền, tài chính gia đình có đang ổn thỏa hay không?

4. Con quá tò mò về những thứ xung quanh

Ở độ tuổi mới lớn, trẻ thường tò mò về mọi thứ xung quanh mình và luôn đặt ra một loạt câu hỏi cho bố mẹ. Việc con muốn khám phá tri thức là tốt nhưng nếu con hỏi quá nhiều thì bố mẹ cũng cần lưu tâm.

4 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng lại rất bất thường của con mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý - Ảnh 4

"Nếu ngày tận thế đến thật thì sao" hay "Khủng bố là gì" không phải là những câu hỏi nên xuất hiện từ những đứa trẻ. Phụ huynh hãy thừ tìm hiểu xem con đang lo lắng hay khó chịu điều gì, cùng chia sẻ và giúp con gỡ nút thắt.

Người ta cảnh báo những người lần đầu làm mẹ rất nhiều thứ, nhưng có điều quan trọng nhất dưới đây thì lại quên

Lần đầu làm mẹ với biết bao bỡ ngỡ, bạn được người thân, bạn bè, thậm chí cả sách báo hay mạng xã hội khuyên răn đủ điều, nhưng chỉ duy nhất điều này có thể chưa ai nói với bạn đâu!

TIN MỚI NHẤT