4 câu hỏi bố mẹ nên hỏi con mỗi ngày nếu muốn hiểu con nhiều hơn

Bài học làm mẹ 04/12/2020 13:46

Để có thể hiểu con hơn, trở thành một người đồng hành tin tưởng của con mỗi ngày cha mẹ đều nên hỏi con 4 câu hỏi dưới đây. Đây đều là những câu hỏi rất gợi mở để con có thể chủ động chia sẻ câu chuyện của mình

1. Ngày hôm nay của con thế nào?

Nếu ban đầu con bạn không muốn trả lời hoặc chỉ trả lời là "tốt" hoặc "mọi thứ đều ổn ạ" thì bạn cũng đừng yêu cầu chúng phải trả lời một câu đầy đủ hơn.

Hãy kể cho con bạn về một ngày của bạn, những điều mà bạn học được, những điều làm cho bạn cảm thấy vui vẻ và thích thú.

Điều này sẽ cung cấp cho trẻ một khuôn mẫu tốt và khuyến khích chúng kể cho bạn nghe về những trải nghiệm trong ngày của chúng.

4 câu hỏi bố mẹ nên hỏi con mỗi ngày nếu muốn hiểu con nhiều hơn - Ảnh 1

2. Bạn bè của con thì sao?

Bạn có thể hỏi con về những người bạn đặc biệt ở lớp hay có thể đưa ra những câu hỏi chung chung. Điều này sẽ giúp trẻ tin tưởng bạn mà mở lòng nếu như chúng đang phải đối mặt với những tình huống khó khăn.

3. Hôm nay con có chuyện gì vui không?

Nếu như ngày hôm đó không vui hoặc con bạn không thể nhớ bất cứ điều gì vui đã xảy ra trong ngày thì bạn nên cổ vũ tinh thần cho bé.

 

Bạn có thể rủ bé cùng xem phim hay chơi một trò chơi điện tử thú vị nào đó ngay tại nhà. Những hoạt động như vậy sẽ giúp trẻ quên đi những chuyện không vui và cảm thấy thư giãn.

4. Con có cần bố mẹ giúp đỡ con điều gì không?

Hầu hết chúng ta đều cảm thấy khó khăn khi yêu cầu sự giúp đỡ của người khác. Một đứa trẻ không nhận được sự giúp đỡ của bố mẹ trong những việc nhỏ, cũng sẽ không yêu cầu bố mẹ giúp đỡ trong những tình huống khó khăn.

Hãy thực hiện từng bước một. Thường xuyên hỏi con xem có cần sự giúp đỡ gì từ mình không, như việc lau dọn nhà và làm bài tập về nhà chẳng hạn. Đừng ngại hỏi con điều đó.

4 câu hỏi bố mẹ nên hỏi con mỗi ngày nếu muốn hiểu con nhiều hơn - Ảnh 2

Trên thực tế, mỗi ngày đều hỏi trẻ có cần sự giúp đỡ của bạn không sẽ tạo cơ hội để bạn luôn ở bên cạnh chúng khi chúng cần bạn nhất. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn làm tất cả mọi thứ thay con.

Hãy cố gắng đừng làm gián đoạn câu chuyện mà trẻ đang kể với bạn và chỉ đưa ra nhận xét khi chúng yêu cầu thôi nhé. Đừng quên thể hiện cảm xúc bằng những cử chỉ thân mật như ôm hoặc nắm lấy bàn tay trẻ.

Nếu bạn đang trong tâm trạng tồi tệ hoặc chỉ đơn giản là bạn không thích nghe trẻ nói vào lúc này, hãy nói với trẻ điều đó và đưa ra một thời gian khác khi bạn có thể hoàn toàn lắng nghe và trò chuyện với chúng.

5 thói quen đơn giản hằng ngày giúp bé càng lớn càng thông minh, sáng dạ

Mẹ có biết, những thói quen tốt bé thực hiện mỗi ngày góp phấn quan trọng trong việc phát triển con người, trí tuệ của trẻ. Có 5 việc mẹ nên duy trì cho con mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT