3 điều bố tuyệt đối không được làm khi có con gái lên 3 tuổi

Bài học làm mẹ 15/12/2020 13:38

Chúng ta vẫn hay nói rằng: ''Con gái là người tình kiếp trước của bố'' để thấy được sự gắn bó giữa cha và con gái. Tuy nhiên, do khác biệt về mặt giới tính, có những điều người làm cha vẫn nên lưu ý.

Trong gia đình, không khó để thấy rằng, bố và con gái thường rất hợp nhau, bố rất yêu và cưng chiều con gái. Tuy nhiên, dù có yêu thương, thân thiết đến mấy thì giữa bố và con gái vẫn cần có những khoảng cách này bởi là hai giới tính khác nhau.

Khi con gái lên 3 tuổi, nhận thức của bé đã rõ ràng, bé hiểu hơn về giới tính của mình. Lúc này, người làm cha cần phải cẩn thận trong cách thể hiện tình cảm và sự chăm sóc đối với con gái. Điều này sẽ giúp con học được cách tự bảo vệ mình, cảnh giác với những người khác giới.

Có 3 việc người cha không nên làm khi con gái tròn 3 tuổi

Tắm cho con gái

3 điều bố tuyệt đối không được làm khi có con gái lên 3 tuổi - Ảnh 1

Khi con gái đã lên 3, việc để bố tắm rửa cho con hoàn toàn không được khuyến khích. Hành động này có thể khiến con nhận thức lệch lạc về giới tính và có thể khiến trẻ không ý thức được việc bảo vệ bản thân mình trước những hành vi xấu của kẻ cơ hội. Trẻ sẽ cho rằng người đàn ông nào cũng tốt, cũng nhẹ nhàng như cha. Bé cũng không nhận thức được sự đụng chạm cơ thể là tốt hay xấu.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, để tốt cho sự phát triển tâm lý của con thì tốt nhất trong gia đình cần phân định rõ ràng rằng mẹ sẽ là người tắm cho con gái, còn bố sẽ tắm cho con trai. Cách chăm sóc này sẽ dạy cho bé hiểu rõ giữa bé trai và bé gái có sự khác biệt cơ bản về cơ thể.

Đồng thời, khi con lên 3 tuổi, bố mẹ nên tập cho con tự sinh hoạt cá nhân, biết cách tự tắm rửa sạch sẽ, hạn chế đụng chạm vào thân thể con, nhất là những vùng kín để tránh nguy cơ xâm hại cho trẻ…

Hôn miệng

3 điều bố tuyệt đối không được làm khi có con gái lên 3 tuổi - Ảnh 2

 

Khi con gái bước vào tuổi lên 3 thì dù cho bố có yêu con gái mình đến mức nào, cũng tuyệt đối không hôn môi của bé. Điều này sẽ vô tình khiến bé cho rằng hôn là cách thể hiện tình cảm yêu thương của tất cả mọi người và từ đó sẽ chủ quan không có ý thức phòng ngừa để tự bảo vệ mình trước những hành vi mang ý đồ xấu xa của những người đàn ông khác giới.

Ngoài ra việc thể hiện tình cảm bằng cách hôn miệng của trẻ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe của con. Đó có thể là nguyên nhân gây ra hàng loạt những căn bệnh nguy hiểm như: cúm, quai bị, viêm màng não, virus HP...

Ngủ chung phòng

3 điều bố tuyệt đối không được làm khi có con gái lên 3 tuổi - Ảnh 3

Khi trẻ lên 3 tuổi, đây được xem là thời điểm thích hợp để ý thức độc lập của trẻ phát triển nhanh chóng, có rất nhiều việc trẻ có thể tự làm. Lúc này trẻ không nên ngủ chung giường với bố mẹ. Việc tập cho trẻ ngủ riêng sẽ giúp trẻ thích nghi và làm quen với lối sống độc lập, hình thành cho mình khả năng tự chăm sóc bản thân.

Đây cũng là giai đoạn mà trẻ bắt đầu hiểu được sự khác biệt về giới tính nên nếu vào thời điểm này bố mẹ tiếp tục để con ngủ mình sẽ không có lợi cho sự hiểu về giới tính của trẻ.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia thì sau khi con gái được 3 tuổi, bố có thể chuẩn bị cho con một căn phòng riêng hoặc nếu không có điều kiện bố mẹ có thể cho con một chiếc giường đơn, nằm cạnh bên giường cha mẹ, hạn chế cho trẻ ngủ chung giường với bố mẹ.

Không chỉ riêng bé gái mà ngay cả những bé trai bố mẹ cũng phải lưu ý trong cách chăm sóc, và thể hiện tình cảm để giúp trẻ sớm có nhận thức về sự khác biệt giới tính. Đặc biệt sau khi con lên 3, thời điểm thích hợp để nhận biết giới tính các bậc phụ huynh nên dạy bé về sự khác biệt giới.

Không được để trẻ ôm hôn thân mật với người khác giới, kể cả đó có là bố hay mẹ, người thân trong gia đình. Đồng thời để bảo vệ bé khỏi xâm hại, bố mẹ nên dạy bé cách vệ sinh cá nhân và tuyệt đối không để người khác chạm vào khu vực nhạy cảm của mình.

4 đặc điểm chung của những đứa trẻ thấp lùn, kém nổi bật so với bạn bè đồng trang lứa

Cha mẹ ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, cao lớn vượt trội. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng đáp ứng được mong muốn của cha mẹ.

TIN MỚI NHẤT