4 đặc điểm chung của những đứa trẻ thấp lùn, kém nổi bật so với bạn bè đồng trang lứa

Bài học làm mẹ 15/12/2020 06:00

Cha mẹ ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, cao lớn vượt trội. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng đáp ứng được mong muốn của cha mẹ.

Sinh con ra, cha mẹ nào cũng mong con mình lớn lên cao ráo, nổi bật, có bề ngoài sáng sủa. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, có những bé không thể phát triển chiều cao theo như mong muốn, mà trông ''thấp bé nhẹ cân''.

Chiều cao của trẻ phụ thuộc một phần vào gen di truyền, chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện... Theo một cuộc khảo sát, những đứa trẻ thấp lùn đều có chung 4 đặc điểm sau.

Trẻ phải đeo cặp sách nặng

4 đặc điểm chung của những đứa trẻ thấp lùn, kém nổi bật so với bạn bè đồng trang lứa - Ảnh 1

Không khó để bắt gặp những đứa trẻ bé xíu, đeo chiếc cặp choán hết phần cơ thể, đúng kiểu ''cặp to hơn người''. Với chương trình học hiện nay, hầu hết các bé phải mang theo một chiếc cặp sách khá nặng để chứa đủ sách vở và dụng cụ học tập cần thiết.

Nhất là đối với trẻ tiểu học, trong một thời gian dài, cột sống phải chịu áp lực trọng lực lớn, rất dễ bị uốn cong và biến dạng, do đó ảnh hưởng đến tăng trưởng chiều cao.

Ngủ muộn

4 đặc điểm chung của những đứa trẻ thấp lùn, kém nổi bật so với bạn bè đồng trang lứa - Ảnh 2

Chiều cao của trẻ sẽ phát triển mạnh nhất trong khi ngủ. Hormone tăng trưởng của trẻ tiết ra nhiều nhất vào ban đêm khi trẻ ngủ say. Trẻ ngủ sớm và ngủ đủ giấc sẽ giúp chiều cao phát triển tốt hơn.

Tuy nhiên bây giờ TV, điện thoại di động và iPad có ở khắp mọi nơi, không chỉ người lớn bị thu hút bởi các sản phẩm điện tử này, ngay cả trẻ em cũng nghiện nó và thậm chí thường thức đêm để chơi, điều này chắc chắn sẽ làm chậm sự tăng trưởng của bé.

 

Kén ăn

4 đặc điểm chung của những đứa trẻ thấp lùn, kém nổi bật so với bạn bè đồng trang lứa - Ảnh 3

Trong cuộc sống, nhiều đứa trẻ thường chỉ ăn những gì chúng thích, tệ hơn là chúng không thích ăn bất cứ thứ gì. Mỗi bữa, cha mẹ đều đánh vật để ép trẻ ăn, giúp chúng không bị đói là chính.

Tuy nhiên, cơ thể của trẻ ở độ tuổi này đang phát triển nhanh chóng và cần dinh dưỡng toàn diện. Kén ăn lâu dài chắc chắn sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, sẽ ảnh hưởng đến phát triển chiều cao. Do đó, mẹ phải sửa thói quen xấu này cho trẻ càng sớm càng tốt, nếu không bé sẽ thua xa các bạn cùng trang lứa.

Ăn sáng quá bình thường

4 đặc điểm chung của những đứa trẻ thấp lùn, kém nổi bật so với bạn bè đồng trang lứa - Ảnh 4

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng cần được đầu tư nhất trong ngày. Sau một đêm nghỉ ngơi, năng lượng của cơ thể đã cạn kiệt và lượng đường trong máu sẽ rất thấp.

Nếu bé không ăn đủ dinh dưỡng cho bữa sáng, dễ bị hạ đường huyết, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể. Để đứa trẻ phát triển chiều cao, mẹ phải cho con ăn bữa sáng đảm bảo dinh dưỡng cân bằng và toàn diện.

Những đứa trẻ thích ăn sáng qua loa bằng mì tôm, xúc xích, vài cái bánh kẹo ngọt chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả về dinh dưỡng, sức khỏe, chiều cao từ đó cũng bị ảnh hưởng.

4 trường hợp bố mẹ nên đưa ra những lời đánh giá tích cực để nuôi dạy con thành công

Những lời động viên, đánh giá chỉ mang tính thích hợp khi chúng được nói ra vào đúng thời điểm, đúng trường hợp để có thể nuôi dạy con thành công

TIN MỚI NHẤT