14 bài học dạy con mà bất kì người làm cha mẹ nào cũng nên biết

Bài học làm mẹ 01/10/2020 05:00

Hành trình dạy con là một hành trình vô cùng dài và nhiều khó khăn. Vậy nên mỗi người làm cha mẹ đều nên biết những bài học về dạy con để tự hoàn thiện mình hơn.

1. Sẽ có lúc bạn bế tắc nhưng hãy rộng lượng với bản thân

Với những đứa con lúc nào cũng thay đổi, đôi khi chỉ trong vòng vài giờ, thậm chí vài phút, vài giây, bạn có thể biến thành những ông bố, bà mẹ khác nhau mỗi ngày. Bạn sẽ có những ngày, những giây phút vui vẻ và cả những ngày, những giây phút tồi tệ.

Bạn cũng sẽ có cả những lựa chọn tốt và những quyết định chưa được tốt cho lắm. Bạn cũng có thể sẽ làm một vài điều chưa đúng, hoặc rất nhiều điều sai trong việc nuôi dạy con. Nhưng hãy rộng lượng với chính mình bởi vì các con bạn luôn yêu thương và cần bạn cho dù điều gì xảy ra đi nữa.

2. Thể nào bạn cũng sẽ làm điều gì đó sai - vì thế đừng lo lắng gì về chuyện đó

Làm cha mẹ có nghĩa là bạn sẽ có những khoảnh khắc tuyệt vời – nhưng chúng chỉ diễn ra khi bạn được ngồi một mình thảnh thơi trong… nhà vệ sinh.

Thời gian còn lại là sẽ là những khoảnh khắc lộn xộn cả về thể chất và tinh thần. Không phải mọi trải nghiệm nuôi dạy con đều đẹp đẽ. Đó là điều hết sức bình thường.

14 bài học dạy con mà bất kì người làm cha mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 1

3. Dù bạn lựa chọn cho con ăn theo cách nào thì chúng tôi cũng ủng hộ bạn

Mỗi chúng ta – những người đang làm cha mẹ có thể có những cách cho con ăn khác nhau nhưng hơn hết chúng ta đang cho con ăn với tất cả tình yêu và chúng ta đã cố gắng lựa chọn những cách phù hợp với hoàn cảnh cá nhân và sự lựa chọn của mình.

4. Hãy để đứa con 3 tuổi của bạn được trèo cây và đứa 5 tuổi được cầm dao

Trẻ con có thể học được nhiều thứ từ những điều mà cha mẹ lo sợ như trèo cao, chơi với nước, trèo lên cây, sử dụng những vật dụng sắc nhọn…

Bản năng của chúng ta – những người làm cha mẹ là cố gắng bảo vệ để con được an toàn. Nhưng cách bảo vệ an toàn quan trọng nhất bạn có thể mang lại cho con là hãy để chúng được cọ xát với những rủi ro.

5. Đừng cướp mất tuổi thơ của con

Mọi đứa trẻ đều có thể học đi, học nói, học đọc và học cách làm toán theo cách riêng của mình, đừng bao giờ “giục giã” tuổi thơ của con. Điều đó không liên quan gì đến việc trẻ sẽ nói, đi và đọc tốt hơn.

14 bài học dạy con mà bất kì người làm cha mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 2

6. Đôi khi bạn cũng cần học cách sống chậm

Đừng bao giờ nói với con câu: “Nhanh lên! Chúng ta không có thời gian để làm việc đó". Vì câu nói đó có nghĩa là “bạn đang không có thời gian để sống”. Hãy sống chậm, vui vẻ tận hưởng những niềm vui bé nhỏ đơn giản của cuộc sống. Vì như vậy, bạn và con đang thực sự sống.

7. Để trẻ được lựa chọn, quyết định

Trẻ em ngày nay thường ít được kiểm soát cuộc sống của mình. Chúng liên tục được bảo sẽ đi đâu, làm gì và ăn gì. Ít kiểm soát cuộc sống của con sẽ mang lại hạnh phúc cho con. Hãy để trẻ có quyền được lựa chọn và quyết định.

 

Hãy cho phép con được chọn những thức ăn chúng muốn trong bữa tối, hãy hỏi con lớp học nào con muốn tham gia... Hãy cho con cơ hội để đưa ra những quyết định và tất cả những gì bạn nhận được là những nụ cười hạnh phúc.

14 bài học dạy con mà bất kì người làm cha mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 3

8. Quan tâm đến con

Nếu bạn thực sự sống cùng con mình, chính các con sẽ dạy cho bạn biết cách để cười to thoải mái, làm thế nào để yêu thương một cách sâu sắc và làm thế nào để sống thực sự.

9. Thoải mái với những câu trả lời “Không”

Gia đình là nơi đầu tiên an toàn và ủng hộ để chúng ta học cách nói “không". Nếu chúng ta không học cách nói “không” ở gia đình chúng ra sẽ không biết cách nói “không” ở bất cứ đâu.

Nếu những đứa trẻ của bạn không thể nói “không” với bố mẹ, chúng sẽ không biết cách nói “không” với bất kì ai.

14 bài học dạy con mà bất kì người làm cha mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 4

10. Dạy con như lúc có người lạ ở trong nhà

Hãy dạy con như thể lúc nào cũng có người lạ ở trong nhà. Các con của bạn sẽ được nhận sự kiên nhẫn, dịu dàng của bạn mọi lúc mọi nơi.

11. Nói chuyện với con trai về mọi thứ

Hãy để con nói chuyện với bạn về bạn gái, bạn bè, về trường học. Hãy lắng nghe con, hãy đặt câu hỏi, chia sẻ cùng con những ước mơ, hy vọng và những mối quan tâm khác. Đừng chỉ là bố mẹ của con, bạn hãy là người bạn thân thiết của chúng.

12. Nói chuyện với con về giới tính

Khi bạn không muốn con gái là nạn nhân của yêu râu xanh, hãy nói chuyện với con từ sớm. Điều này thực sự khó khăn, nhưng nói chuyện với con trai để con trở thành thủ phạm còn khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng dù thế nào bạn cũng cần phải nói chuyện một cách cởi mở với con về sex.

14 bài học dạy con mà bất kì người làm cha mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 5

13. Nên ghi lại những khoảnh khắc bên các con

Việc chụp ảnh không chỉ là dành cho các con mà bạn cần làm cho cả chính mình nữa. Những bức ảnh sẽ nói lên những lúc bạn và các con cùng cười, cùng thể hiện tình yêu, những lúc trải nghiệm, khám phá và cả những lúc cảm thấy buồn…

14. Và cuối cùng, bạn là một ông bố bà mẹ tốt hơn bạn nghĩ

Bạn có thể nghi ngờ rất nhiều điều nhưng có một điều bạn không bao giờ được nghi ngờ đó là: “Bạn không hoàn hảo”. Điều này hết sức bình thường. Những đứa trẻ của bạn cũng vậy. Điều đó có nghĩa là không ai có thể quan tâm chăm sóc, hiểu con như cách bạn đang làm.

8 điều dạy con hoàn toàn sai mà nhiều bố mẹ vẫn đang làm mỗi ngày

Đôi khi bố mẹ sẽ chẳng thể nhận ra được những sai lầm, những phương pháp dạy con của mình đã quá lỗi thời và cần sửa ngay nếu không muốn con hình thành nên thói quen xấu.

TIN MỚI NHẤT