Sốc: Cô gái chia sẻ chuyện mình bị sốt co giật, mất giọng nói do hút liên tiếp 30 quả bóng cười

Xã hội 06/05/2017 14:02

Thông tin cô gái trẻ được cho là hút liên tục 30 quả bóng cười dẫn tới bị sốt co giật, giọng nói ú ớ khiến cư dân mạng xôn xao.

Cô gái lên cơn co giật, giọng ú ớ sau khi hút bóng cười?

Mới đây, trên trang cá nhân của tài khoản N.T.H chia sẻ sự việc cô bị sốt co giật, mất giọng nói do hút liên tiếp gần 30 quả bóng cười khiến cộng đồng mạng xôn xao. 

Sốc: Cô gái chia sẻ chuyện mình bị sốt co giật, mất giọng nói do hút liên tiếp 30 quả bóng cười - Ảnh 1
Đoạn chia sẻ của tài khoản N.H. trên mạng xã hội khiến nhiều người xôn xao. Ảnh chụp màn hình

Đoạn chia sẻ của tài khoản N.H. như sau: "Hôm trước có đến nhà đứa em gọi mấy bình bóng, màu xanh tím than, nhìn lạ mà mình cũng chủ quan, hút vài chục quả gì đó, về nhà có hiện tượng sốt co giật, ù tai đau họng. Giờ không nói được, ú ớ luôn. 

Bác sĩ nói do khí gây mê trong bóng làm tê liệt não, gây hiện tượng như trên. May mà bác sĩ tới truyền nước kịp thời không là nguy hiểm tới tính mạng, đột quỵ rất dễ xảy ra nếu như não bị tổn thương.

2 ngày sốt co giật, miệng tê cứng không ngậm miệng lại được, họng thì sưng không nuốt được nước bọt. Ai hỏi gì cũng không nói được tròn vành chữ. Đúng là khôn bao năm dại 1 giờ. Giờ mình thật sự sợ cái môn bóng cười rồi". 

Sốc: Cô gái chia sẻ chuyện mình bị sốt co giật, mất giọng nói do hút liên tiếp 30 quả bóng cười - Ảnh 2
Cô gái đã bị sốt co giật, mất giọng nói vì hút khoảng 30 quả bóng cười một lúc. Ảnh: Facebook

Liên hệ với tài khoản N.H., cô cho biết, sự việc trên xảy ra vào ngày 2/5, khi ngồi chơi cùng bạn bè, trong lúc nói chuyện cô đã hút khoảng 30 quả bóng cười đủ các màu sắc. "Lúc ngồi chơi, tôi nghe nhạc, "chém gió" với bạn bè rồi hút liên tục nên cũng nhanh lắm, chắc tầm 30 quả liền ấy", N.H kể lại. 

Sau khi hút bóng cười, N.H đã bị mê man, toàn thân co giật. Khi về đến nhà, cô tiếp tục bị sốt, giọng ú ớ, họng sưng không thể nói chuyện được. Rất may có bác sĩ đến nhà thăm khám và truyền nước kịp thời. Sau quá trình điều trị tại nhà, hiện tại N.H đã bình phục, sức khỏe đã ổn định hơn, tuy đầu còn đau và sốt nhẹ.

 Theo N.H. chia sẻ thì đây không phải là lần đầu tiên cô hút bóng cười, tuy nhiên rất có thể do sử dụng với số lượng lớn và liên tục đã dẫn đến tình trạng trên. "Sau sự cố vừa rồi, tôi có cái nhìn khác về bóng cười, thời gian qua mình đã quá lạm dụng nó gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bản thân". 

Đồng thời, N.H cũng khuyên các bạn trẻ không nên sa đà, lạm dụng bóng cười, không nên xem nó là thú vui tiêu khiển những lúc rảnh rỗi bởi nó có thể để lại nhiều hệ lụy đến hệ thần kinh và sức khỏe sau này. 

"Hút bóng cười liên tiếp có thể dẫn đến ngạt thở, mất ý thức, thậm chí tử vong"

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi, TS Trần Thị Hồng Thu, Trưởng khoa Lâm sàng, bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương (Hà Nội) cho biết , điều tra ma túy toàn cầu (2013-2014) cho thấy N2O (khí cười - laughing gas) xếp hàng thứ 14 trong các loại thuốc gây nghiện được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu – đứng trước cả Ketamine, Caffeine.

Sốc: Cô gái chia sẻ chuyện mình bị sốt co giật, mất giọng nói do hút liên tiếp 30 quả bóng cười - Ảnh 3
N.H cho biết đây không phải lần đầu cô hút bóng cười nhưng chưa khi nào gặp phải tình trạng tương tự. Ảnh: Facebook

Theo TS Thu, lạm dụng khí cười N2O để giải trí có thể dẫn tới hiện tượng hòa tan chất khí này trong máu và làm giảm lượng oxy tới não. Việc hút bóng cười liên tiếp trong tình trạng não bị thiếu oxy có thể dẫn đến ngạt thở hoặc mất ý thức. Sau tổn thương não là những tổn thương cơ quan khác do hậu quả của tình trạng thiếu oxy.

"Đa phần, hiện tượng thiếu oxy máu xuất hiện rất sớm. Nếu bệnh nhân kịp thời cung cấp đủ oxy, giúp thức tỉnh hơn, có thể không gây hại lâu dài. Nhưng nếu cứ để thiếu oxy máu quá lâu, sẽ tổn thương não, thậm chí gây tử vong. Đây là một tác dụng phụ rất hiếm của N2O, nhưng đó là một thực tế đã xảy ra", bà Thu nhấn mạnh.

Việc thường xuyên sử dụng một số lượng đáng kể N2O có thể dẫn đến một loạt các vấn đề y tế, trong đó có tổn thương vĩnh viễn hệ thần kinh. Hoại tử tế bào thần kinh dẫn đến teo não là một trong những hậu quả có thể xảy ra do sử dụng quá nhiều N2O. Đây có thể là lời giải thích lý tưởng nhất cho hiện tượng "ngáo ngơ", hay quên, lơ đễnh, "đơ tạm thời" mà các dân chơi sử dụng bóng cười thường xuyên đang gặp phải.

Ngoài ra, huyết áp có thể dao động, tùy vào liều sử dụng. N2O có thể gây hiện tượng đại tiểu tiện thiếu tự chủ, gây cản trở đông máu. Người tiếp xúc với N2O nhiều lần có nguy cơ cao mắc bệnh thận, bệnh gan. N2O có thể trở nên rất lạnh khi được bơm ra từ bình nén, đủ lạnh để gây tê cóng bề mặt da hoặc cổ họng. Hít thở N2O mà không được cung cấp đủ oxy có thể gây tử vong; một chút N2O trong không gian khép kín hoặc quá nhiều từ mặt nạ gây mê có thể khiến người dùng ngạt thở.

TIN MỚI NHẤT