Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội

Xã hội 24/03/2023 09:30

Quán cơm chỉ 2.000 đồng/ suất của cặp vợ chồng Võ Tiên Lâm – Nguyễn Trà My phục vụ tại khu vực đối diện Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) vào các buổi chiều, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Nhờ có quán cơm 2.000 đồng của 2 vợ chồng, bữa ăn của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nơi đây không cần quá lo lắng nữa. Nhất là trong giai đoạn giá cả biến động như hiện nay, nhất là giá thực phẩm tăng chóng mặt.

Quán Nụ Cười

Đến với quán cơm của cặp vợ chồng Tiên Lâm – Trà My ở đối diện cổng Bệnh viện K (Tân Triều) vào buổi chiều, chúng tôi chứng kiến từng đoàn khách tiến vào, họ là những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hoặc lao động tự do đã quá quen thuộc với quán "Nụ cười".

Tận mắt chứng kiến những thứ diễn ra trong nhà bếp, chúng tôi cảm nhận được sự cẩn thận, chỉn chu. Mỗi suất cơm được chuẩn bị chu đáo, đủ chất và đổi món liên tục theo thực đơn được treo trên tường.

Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 1
Nhiều người tình nguyện tham gia nấu cơm cho các bệnh nhân

Anh Lâm cho biết, địa điểm quán Nụ Cười hiện tại trước đây cũng từng là một quán ăn chuyên phục vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với cùng mô hình. Tuy nhiên do nhiều lý do khách quan mà chủ quán đã không thể tiếp tục hoạt động quán. 

"Đợt cao điểm dịch COVID-19 khi 2 vợ chồng ghe qua nhân mấy chuyến từ thiện. Từ đó biết đến quán và hoạt động ý nghĩa của nó", anh Lâm nói.

Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 2Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 3Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 4

Theo anh Lâm, khi chủ quán cũ giải thể, thấy nhiều bệnh nhân, người lao động đang rất cần sự chia sẻ của cộng đồng. Vợ chồng anh quyết định tiếp quản lại quán với sự chung tay cổ vũ về mặt tài chính của người bạn đang làm trong lĩnh vực nha khoa.

"Bản thân vợ chồng tôi chỉ là cầu nối để mọi người có tấm lòng cùng chung tay, ban đầu có phần lo lắng nhưng hiện tại thì ổn", anh Lâm tỏ ra khiêm tốn và cho biết, thuận lợi vì điểm bán hàng thuộc khu tập thể, nhiều người lớn tuổi đã nghỉ hưu nên hàng ngày cộng tác trong việc nhặt rau, nấu ăn và trồng rau sạch ở xung quanh đưa đến.

Mỗi suất cơm chỉ 2000 đồng, anh Lâm nói, chủ quán muốn khách hàng được trả tiền và được chọn những món ăn mà mình ưa thích, số tiền không nhiều nhưng rất ý nghĩa đối với các bệnh nhân và những người lao động đang phải chống chọi với bệnh tật và cuộc sống vất vả.

Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 5
Ông Nguyễn Văn Minh (quê ở xã Song Mai, TP Bắc Giang) rất vui vẻ tham gia phục vụ bữa ăn

Ông Nguyễn Văn Minh (quê ở xã Song Mai, TP Bắc Giang) cho biết, người vợ của ông điều trị bệnh tại bệnh viện K hơn một năm nay, khi biết quán cơm của Lâm – My, ông Minh tranh thủ vào các buổi chiều dành thời gian hỗ trợ chủ quán và phục vụ khách.

"Với tư cách là người nhà bệnh nhân, hơn một năm ròng rã đi lại, tôi thấy đây là việc làm vô cùng hữu ích, không chỉ giúp cho bệnh nhân và người nhà bớt đi gánh nặng. Điều quan trọng, chúng tôi cảm thấy ấm lòng và không cô đơn vì sự chung tay của cộng đồng", ông Minh cảm động.

Tương tự, một người đàn ông trong những ngày chăm sóc bệnh nhân, ông đã tranh thủ đến quán phục vụ khách và không ngần ngại ủng hộ một khoản tiền nho nhỏ.

"Hoàn cảnh lẽ ra cần giúp, nhưng họ giúp lại mình"

Quán cơm "Nụ cười" của vợ chồng anh Lâm phục vụ từ thứ 2 đến thứ 6 vào các buổi chiều, mỗi ngày ngoài khoảng 150 suất phục vụ tại chỗ, còn có 30 suất đóng hộp đưa đến tận nơi cho các bệnh nhân nhi.

Anh Võ Tiêm Lâm chia sẻ, để phục vụ các bữa ăn, kế hoạch ban đầu anh đã đặt vấn đề thu mua rau của quả của một cặp vợ chồng khuyết tật có hoàn cảnh ở chợ Xa La để ủng hộ họ. Tuy nhiên hiện nay có nhiều người ủng hộ và rau được trồng ở xung quanh đem đến đã đủ nhu cầu của bếp.

 

Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 6
Bản thân không được may mắn nhưng hàng ngày Dương vẫn nhiệt tình chở 30 suất cơm đến bệnh viện

"Dương (nhân vật trong ảnh trên-PV) là người khuyết tật và vợ của bạn ấy cũng vậy. Lẽ ra cặp vợ chồng này phải được giúp đỡ, tôi muốn mua rau để ủng hộ, nhưng nguồn cung đã đủ nên nói lại để hai bạn thông cảm. Thay vì thất vọng, Dương rất vui vẻ và các buổi chiều đều đặn đến chuyển những suất cơm sang bệnh viện cho các bệnh nhân", anh Lâm cho biết, ngoài ra khi nào cần giúp việc là có Dương hỗ trợ miễn phí.Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 7Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 8Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 9Quán cơm 2.000 đồng của cặp vợ chồng trẻ ở Hà Nội - Ảnh 10

Được biết, với 150 suất cơm mỗi ngày chủ quán sẽ chi hết khoảng 2 triệu đồng tiền lương thực, thực phẩm. Tổng chi phí mỗi tháng khoảng 6 triệu đồng, trong đó có khoản tiền hỗ trợ ngày công cho đầu bếp và tiền thuê nhà.

Kinh hãi: Xe tải bất ngờ lao không phanh vào quán cơm tấm đêm khiến 3 người nằm dưới gầm xe, trong đó có 1 trẻ nhỏ

Khi đang di chuyển trên Quốc lộ 20 theo hướng từ thị trấn Định Quán về xã Phú Túc, xe tải bất ngờ lao lên vỉa hè và tông vào 3 người đang ăn cơm tấm.

TIN MỚI NHẤT