Phạt 50 triệu, tước giấy phép công ty có khách bỏ trốn

Xã hội 30/12/2018 06:38

Chánh thanh tra Sở Du lịch Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt Golden Travel 48,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này do để xảy ra vụ việc du khách trốn lại Đài Loan.

Golden Travel và Twin Bright là hai công ty tại Hà Nội có khách du lịch bỏ trốn tại Đài Loan vừa qua. Hai đơn vị này đều hợp tác với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế (ETholiday) trong việc xin cấp visa đoàn cho 152 khách.

Căn cứ hồ sơ tài liệu thu thập được và giải trình của bà Võ Thị Hồng, người đại diện trước pháp luật của Công ty Golden Travel và các giấy tờ, tài liệu liên quan, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành Quyết định số 65 ngày 28/12 xử phạt Công ty Golden Travel tổng số tiền phạt là 48,5 triệu.

Lý do, công ty này đã có các hành vi vi phạm hành chính, gồm: Không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chế độ lập, lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định; Không có hợp đồng lữ hành bằng văn bản với khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch; Sử dụng người không có Thẻ hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn cho khách du lịch; Không quản lý khách du lịch theo hợp đồng, chương trình du lịch đã ký kết.

Phạt 50 triệu, tước giấy phép công ty có khách bỏ trốn - Ảnh 1

Cơ quan chức năng Đài Loan đã ngừng cấp visa Quan Hồng cho các đoàn du khách đến từ Việt Nam (ảnh minh họa)

Đồng thời, công ty này bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do Tổng cục Du lịch cấp ngày 10/10/2018 với thời hạn 9 tháng kể từ khi Quyết định 65 có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, bà Võ Thị Hồng, giám đốc Công ty Golden Travel thực hiện giao dịch với nhiều cá nhân, tổ chức ở nước để cung cấp dịch vụ cho khách du lịch nhưng không nắm rõ nhân thân, không có hóa đơn, chứng từ liên quan, giao dịch không rõ ràng, vi phạm các quy định pháp luật. Sở Du lịch Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an thành phố Hà Nội đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Trước đó, bà Hồng giải trình có làm quen và giao dịch với 1 người phụ nữ có tên Mai Thị Trang nhưng không rõ địa chỉ. Bà Trang có đặt vấn đề nhờ công ty Golden Travel tổ chức chương trình du lịch cho 49 khách du lịch Việt Nam từ nhiều địa phương, do bà này trực tiếp khai thác từ 21/12 đến 25/12/2018 với giá 12 triệu đồng/người. Bà Mai Thị Trang đã cung cấp thông tin, hộ chiếu của 49 khách du lịch và trả tiền tour bằng tiền mặt cho bà Võ Thị Hồng, nhưng hai bên không làm hợp đồng dịch vụ du lịch, không lập phiếu thu tiền và cũng không làm hợp đồng với khách du lịch hoặc đại diện đoàn khách.

Tuy nhiên, Công ty ETholiday chỉ làm thủ tục cấp được visa cho 47 khách du lịch (2 khách bị từ chối). Sau đó, Công ty Golden Travel thông báo cho 35 khách du lịch đến tập trung tại sân bay Nội Bài ngày 21/12 (12 khách đã được cấp visa nhưng không đi).

Khi đến sân bay, chỉ 23 khách đủ điều kiện xuất cảnh đi Đài Loan (do 12 khách đã được cấp visa nhưng hộ chiếu không đảm bảo nên không đủ điều kiện xuất cảnh). Hướng dẫn viên du lịch quốc tế là ông Hoàng Văn Ân đi cùng đoàn.

Đến đêm 24/12 thì hướng dẫn viên phát hiện toàn bộ đoàn khách du lịch 23 người biến mất.

Đối với Công ty TNHH Twin Bright, việc ông Lê Thanh Tùng, người đại diện theo pháp luật của công ty đã ký hợp đồng với công ty ETholiday nhưng không nắm rõ nhân thân của người đề nghị, không biết mục đích của việc ký hợp đồng là không có căn cứ, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Sở Du lịch Hà Nội cũng chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an thành phố Hà Nội đề nghị kiểm tra, làm rõ vai trò của ông Lê Thanh Tùng cũng như các đối tượng khác liên quan, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Lê Thanh Tùng cho biết khoảng 1 năm trước ông có quen với người tên Đức nhưng không rõ họ tên, địa chỉ thường trú.

Đến khoảng tháng 11/2018, ông Đức có gọi điện thoại cho ông Tùng để trao đổi và xin bản phôtô Đăng ký kinh doanh. ÔngTùng đã đồng ý. Sau 10 ngày, ông Đức gửi emai hợp đồng để nhờ ông Lê Thanh Tùng in ra phôtô và ký đóng dấu của Công ty TNHH Twin Bright sau đó chụp gửi cho ông Đức qua Zalo. Trước khi ký hợp đồng, ông Đức có trao đổi với ông Lê Thanh Tùng lý do ký hợp đồng là để tổ chức chương trình du lịch cho đoàn khách đi du lịch trong dịp lễ Noel.

Tuy nhiên, ông Đức và ông Lê Thanh Tùng không trao đổi, thỏa thuận với nhau về chi phí hay quyền lợi gì trong việc ký hợp đồng.

Đến thời điểm này, phía Đài Loan đã tìm thấy 20 người trong tổng số 148 người Việt Nam bỏ trốn tại Đài Loan (một người vẫn liên lạc được, ba người khác đã chủ động tự mua vé bay về).

Trước vụ việc này, cơ quan chức năng Đài Loan đã ngừng cấp visa Quan Hồng cho các đoàn du khách đến từ Việt Nam, gây ảnh hưởng lớn đến các công ty lữ hành trong nước.

Nóng: Đã tìm thấy 3 du khách trong số 152 người Việt biến mất tại Đài Loan

Cục quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan đã thông báo tin tức mới nhất về vụ gây xôn xao dư luận những ngày nay.

TIN MỚI NHẤT