Phản ứng trái chiều: Người mẹ nhốt con trong lồng sắt ở Trung Quốc nhận về nhiều thương cảm

Xã hội 05/06/2022 20:39

Mới đây, mạng xã hội Weibo Trung Quốc đăng tải 1 video clip người mẹ nhốt con trong lồng sắt. Video clip nhận về nhiều phản ứng bất ngờ.

Video quay cảnh một cậu bé bị nhốt trong lồng sắt, bên dưới chiếc xe đẩy bằng kim loại do người mẹ đẩy đi bán hàng khiến cộng đồng mạng Trung Quốc nổ ra tranh cãi, theo SCMP.

Trong đoạn clip dài 12 giây được chia sẻ trên mạng, cậu bé sống ở thành phố Đồng Nhân, phía nam tỉnh Quý Châu, đang tự ngồi chơi một mình. Bảng hiệu phía trên cho thấy người mẹ bán món thạch tráng miệng trên hè phố để kiếm sống.

Phản ứng trái chiều: Người mẹ nhốt con trong lồng sắt ở Trung Quốc nhận về nhiều thương cảm - Ảnh 1

Đứa trẻ nằm bên dưới xe đẩy, theo mẹ đi bán thạch hàng ngày. Ảnh: Weibo.

Người phụ nữ giấu tên cho biết cô xót cho con trai mình và thấy có lỗi với đứa trẻ nhưng không có lựa chọn nào khác vì cuộc sống khó khăn về tiền bạc.

Đem theo con trong lúc bán hàng vẫn là lựa chọn tốt hơn là để cậu bé với người bố vô tâm và chỉ vùi đầu vào chơi game cả ngày.

Ngoài bán thạch, người phụ nữ còn nhận thêm một công việc khác để có thêm thu nhập, khi con trai đã đi ngủ.

Gia đình thường xuyên trong tình trạng thiếu thốn, nhiều lần người mẹ phải nhịn ăn để có tiền mua sữa bột cho con. Cô nói thêm bình thường vẫn cho con trai ra bên ngoài chơi khi không có khách hàng.

Ban đầu, nhiều người dùng phẫn nộ vì nghĩ đây là trường hợp người lớn lạm dụng, ngược đãi trẻ em. 

Song, khi biết câu chuyện phía sau và thấy phía lồng sắt được giữ sạch sẽ, có chăn nệm và đồ chơi đặt bên trong, phần đông người dùng thương cảm cho hoàn cảnh của người mẹ nghèo.

Phản ứng trái chiều: Người mẹ nhốt con trong lồng sắt ở Trung Quốc nhận về nhiều thương cảm - Ảnh 2

Thiếu trường mẫu giáo, cơ sở nhận chăm sóc trẻ là một trong các lý do người trưởng thành ở Trung Quốc giờ ngại đẻ. Ảnh: NY Times.

"Em bé thật đáng thương. Thành phố không có các cơ sở chăm sóc trẻ nhỏ có giá phải chăng cho lao động chân tay sao", trích một ý kiến trên mạng xã hội Weibo.

Số khác bày tỏ quan điểm rằng dù cuộc sống khốn khó đến mức nào, trẻ con cũng không nên bị sống trong điều kiện như vậy. Song song với đó là các tranh cãi về tình trạng thiếu các bên hỗ trợ chăm sóc con nhỏ cho lao động nghèo.

Trước đây, cư dân mạng Trung Quốc lan truyền video gây tranh cãi khi hai cậu bé bị cha mẹ nhốt trong chiếc lồng bằng kim loại ở thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam.

Trong đoạn video, hai cậu bé đứng trong chiếc lồng đồng thời là xe ba bánh, trong một phiên chợ nhộn nhịp. Chiếc xe đậu giữa dòng người mua bán hàng và nếu không ai biết lý do thì đều nghĩ rằng 2 bé bị bắt cóc. Thực tế, một số người dân địa phương cho biết cha mẹ các em làm cách này để ngăn con đi lang thang, bị lạc.

"Đây là phiên chợ nông thôn. Cha mẹ nhốt bọn trẻ trong đó có lẽ vì sợ bọn trẻ chạy lung tung có thể bị bắt cóc", một phụ nữ nói.

Khi Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng rõ nét, nhiều cặp vợ chồng cho biết một trong những trở ngại lớn nhất để sinh con là việc thiếu hụt các lựa chọn chăm sóc trẻ sơ sinh hợp lý.

Thông thường, con nhỏ được để lại với ông bà trong khi cha mẹ đi làm, nhưng không phải gia đình nào cũng có thực hiện được điều đó.

Theo Sixth Tone, thành phố Thượng Hải có 14.600 chỗ làm dịch vụ giữ trẻ ban ngày. Con số này còn xa mới đủ đáp ứng cho nhu cầu ở một đô thị có 116.000 trẻ sơ sinh được sinh ra vào năm 2021.

Cung vượt quá cầu nghiêm trọng đồng nghĩa với các cơ sở mẫu giáo, chăm sóc trẻ nhỏ có chiều hướng tốn kém hơn, khiến mong muốn gửi trẻ của những phụ huynh như người mẹ nghèo ở Quý Châu càng xa tầm với.

Vụ xe tải đè nát xe con: Một nam thanh niên may mắn sống sót kì diệu

Nam thanh niên đã may mắn thoát nạn khi chiếc xe con bị đè nát khiến 3 người không qua khỏi.

TIN MỚI NHẤT