Lật tẩy clip “thầy ông nội” ở “Tịnh thất Bồng Lai”: hàng loạt hành vi phạm pháp

Xã hội 04/06/2022 20:01

'Thầy ông nội' Lê Tùng Vân được khai nhận là người tham gia trực tiếp trong clip này, tất cả đều được 'duyệt' trước khi đăng lên youtube cho nhiều người xem.

Trang tin NLĐO đưa tin, bị can Lê Tùng Vân khai nhận tham gia trực tiếp trong clip này. Người quay phim là 2 bị can Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990) và Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991). Bị can Lê Thị Cúc (SN 1960) chuẩn bị đồ hậu vàng cho ông Lê Tùng Vân mặc, ngồi trước tượng Phật và lư hương để một số người quỳ lạy, thắp nhang.

Trong lúc quỳ lạy, bị can Lê Thu Vân (SN 1957) nói: "… kính lạy đức thầy bổn sư giáo chủ, giải thoát hiện sinh, truyền đạo, hồng hạc vân du…". Sau khi quay xong clip, Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên trình cho ông Lê Tùng Vân xem lại và thống nhất trước khi "thầy ông nội" cho phép đăng lên tài khoản YouTube "5 chú tiểu – Thiền am bên bờ vũ trụ".

Bị can Hoàn Nguyên xác định các nghi thức, thủ tục cúng bái, quỳ lạy… được thể hiện trong clip là do ông Lê Tùng Vân quy định và đặt ra. Mục đích đăng tải lên YouTube được Hoàn Nguyên khai rằng để cộng đồng mạng, người hâm mộ xem hoạt động của nhóm người tại "Tịnh thất Bồng Lai – Thiền am bên bờ vũ trụ".

Lật tẩy clip “thầy ông nội” ở “Tịnh thất Bồng Lai”: hàng loạt hành vi phạm pháp - Ảnh 1

Mục đích đăng tải clip “thầy ông nội” lên YouTube được bị can Lê Thanh Hoàn Nguyên khai rằng để cộng đồng mạng, người hâm mộ xem hoạt động của nhóm người tại “Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Thời gian gần đây, khi nhắc đến "Tịnh thất Bồng Lai" (còn gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ"), nhiều người hay đề cập cụm từ "thầy ông nội" để nói về bị can Lê Tùng Vân (SN 1932). Vậy, ai là người đã dựng nên vụ "thầy ông nội" ở tịnh thất tự xưng này?

Theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An, trên cơ sở kết quả giám định, cơ quan chức năng xác định có 5 clip đăng tải trên 2 tài khoản YouTube chứa nội dung vi phạm. Trong đó, clip với tên gọi "5 chú tiểu - phần 2, Người lớn mừng tuổi "thầy ông nội" ngày mùng 1 Tết...!" đăng tải ngày 2-7-2019 đã mạo danh, mạo xưng đức Phật, xúc phạm Phật giáo.

Ngày 31-12-2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An ra kết luận giám định về nội dung clip trên. Theo đó, clip có thời lượng 18 phút 41 giây, 452.313 lượt xem và 1.500 lượt bình luận. Trong đó, đoạn từ phút 0:02:27 – 0:02:42 đã mạo danh đức Phật, xúc phạm Phật giáo; đoạn từ phút 0:06:06 – 0:06:13 đã mạo xưng đức Phật.

Từ hành vi này cùng hàng loạt hành vi khác, ngày 3-1-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân" xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai".

Lật tẩy clip “thầy ông nội” ở “Tịnh thất Bồng Lai”: hàng loạt hành vi phạm pháp - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

Trên ANTV cũng đăng tải nội dung, với những cáo buộc được Cả 6 bị can cùng trú huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, bị khởi tố về hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân". Trong đó 5 bị can bị bắt tạm giam, riêng Lê Tùng Vân được cho tại ngoại nhưng áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo đó, bị can Lê Tùng Vân là người có vai trò tổ chức, chỉ đạo để 2 bị can Nhất Nguyên và Nhị Nguyên tạo ra các tài khoản mạng xã hội, trong đó có 2 kênh youtube "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" và "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official".

Các tài khoản này đăng tải các video clip chứa nội dung vi phạm pháp luật được dân mạng trong và ngoài nước theo dõi, chia sẻ, bình luận gây ảnh hưởng xấu đến các tổ chức phật giáo, uy tín của Công an huyện Đức Hòa, gây bức xúc trong giới tăng ni, phật tử, tín đồ Phật giáo và dư luận xã hội.

Ngoài việc trực tiếp chỉ đạo, Lê Tùng Vân còn có những lời lẽ, phát ngôn xuyên tạc giáo lý, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và pháp luật.

Bị can Lê Tùng Vân cũng bị đề nghị truy tố theo các tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức.

 

Lao đao cảnh nước ngập cả tuần, hàng trăm hộ dân giữa thủ đô bắc cầu khỉ để di chuyển

Sau trận mưa lớn ngày 29/5, hàng trăm hộ dân ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội sống trong cảnh ngập úng nặng, cả tuần qua nước vẫn chưa rút hết.

TIN MỚI NHẤT